Triển lãm Bắc Kinh, tấm gương phản ánh thị trường Trung Quốc

Admin
Các nhà sản xuất xe từ lớn đến nhỏ, trong nước ngoài nước lũ lượt kéo về Bắc Kinh đã chứng tỏ sức nóng của thị trường ô tô lớn nhất thế giới năm 2009.

Khai trương triển lãm Bắc Kinh, “gã khổng lồ” Daimler AG ra mắt mẫu xe siêu sang Mayback mới trong nỗ lực giành chỗ đứng trên thị trường Trung Quốc hiện đang tăng trưởng nhảy vọt trong khi doanh số xe ở những nơi khác mới đang “ì ạch” phục hồi.
Triển lãm Bắc Kinh không mấy được chú ý vài năm trước đây đã vụt sáng trở thành một trong những sự kiện lớn nhất của ngành ô tô toàn cầu, mà nguyên nhân là do doanh số bùng nổ đã giúp Trung Quốc “hất cẳng” Mỹ để chiếm vị trí thị trường xe lớn nhất thế giới năm 2009.
 
Các nhà sản xuất xe nước ngoài đẩy mạnh mở rộng thị phần ở Trung Quốc, trong khi những nhãn hiệu xe trong nước với sức trẻ và tham vọng như Geely cũng muốn tăng cường vị thế của mình.
 
“Không nơi nào có tiềm năng và cơ hội phát triển rõ rệt hơn Trung Quốc ngày nay”, ông Ulrich Walker- Chủ tịch và CEO của Daimler Đông Bắc Á nói.
 
Khoác trên mình lớp sơn xanh bạc nổi bật, chiếc Mayback mới còn được thiết kế một không gian nội thất cực kỳ sang trọng với các chi tiết khảm pha lê ở ghế, nước hoa và hệ thống Internet không dây. Đây là một trong 14 mẫu xe mới được các nhà sản xuất xe lớn giới thiệu ở Bắc Kinh, chứng tỏ tầm quan trọng mới của thị trường Trung Quốc.
 
Dẫn lời chuyên gia phân tích John Zeng của hãng HIS Global Insight, doanh số ở các thị trường khác ảm đảm đến mức Trung Quốc là nơi tạo ra lợi nhuận cho hầu hết các nhà sản xuất xe lớn như General Motors, Volkswagen AG và Daimler.
 
“Lợi nhuận thực đều xuất phát từ Trung Quốc”, ông Zeng nói. “Trung Quốc rất quan trọng đối với các nhà sản xuất xe toàn cầu, cả về lợi nhuận và doanh số”.
 
Các nhãn hiệu xe nước ngoài năm nay “nhiệt tình” với Bắc Kinh hơn bao giờ hết. Theo thống kê của nhà tổ chức, có tổng cộng 990 chiếc xe được trưng bày, đủ loại từ xe máy, minivan đến xe tải và các mẫu concept.
 
Đến với triển lãm, GM giới thiệu mẫu concept crossover Volt MPV5 chạy điện, mẫu minivan sản xuất tại Trung Quốc và một mẫu compact sedan. Trong khi đó, Ford ra mắt mẫu sedan Focus mới nhất và một phiên bản concept mới.
 
Sản phẩm mới của Daimler được trình làng còn bao gồm chiếc sedan E-Class thiết kế riêng cho thị trường Trung Quốc với không gian ghế sau mở rộng để phục vụ những doanh nhân có tài xế riêng. Không kém cạnh, Volkswagen cũng ra mắt xe siêu sang Phaeton sedan.
 
Toyota cho biết, hãng sẽ trưng bày 50 mẫu xe, bao gồm phiên bản Prius chạy xăng-điện mới nhất và một phiên bản concept xe điện. Tuy hình ảnh của Toyota trên trường quốc tế xuống dốc trầm trọng do bê bối lỗi an toàn, nhưng ở Trung Quốc, Toyota chỉ phải thu hồi vài nghìn chiếc xe nên uy tín cũng như doanh số không mấy bị ảnh hưởng.
 
Không lép vế trước các nhà sản xuất xe lớn, các hãng xe nội địa cũng ra sức quảng bá cho xe Trung Quốc sản xuất.
Theo thông tin từ nhà tổ chức triển lãm, các hãng xe nội địa sẽ mang đến trưng bày tổng cộng 75 mẫu sedan, SUV, phiên bản xe xanh thử nghiệm và các loại xe khác.
 
Hãng Geely- chủ sở hữu mới của Volvo mang đến triển lãm 55 mẫu xe của mình, trong đó có 11 mẫu xe mới.
Geely hy vọng sẽ thúc đẩy doanh số tăng 22% so với năm 2009, đạt đến 400.000 chiếc.
 
Chery Automobile Co.- nhãn hiệu xe nội địa lớn nhất Trung Quốc dự định sẽ giới thiệu 29 mẫu xe, trong đó có 4 mẫu xe sử dụng nhiên liệu thay thế.
 
Hãng Chery xuất khẩu xe sang hơn 70 thị trường đang phát triển ở châu Á, Trung Đông và châu Mỹ Latin. Mục tiêu doanh số của Chery trong năm nay là 700.000 chiếc, trong đó xuất khẩu tăng gấp đôi, đạt 100.000 chiếc.
 
Xu hướng chính của ngành ô tô năm nay là phương tiện “sạch”, bao gồm xe chạy bằng pin nhiên liệu, gas tự nhiên và các nguồn nhiên liệu thay thế.
 
Triển lãm Bắc Kinh cũng chứng kiến sự xuất hiện của các mẫu xe chạy nhiên liệu thay thế do các nhà sản xuất đều nhận thấy xu hướng của tương lai và đẩy mạnh phát triển công nghệ. Tuy vậy, các nhà phân tích nhận định, nhiên liệu xăng vẫn sẽ thống trị thị trường Trung Quốc trong tương lai gần.
 
Hãng BYD có sự đỡ đầu của tỷ phú Warren Buffet cho biết, hãng sẽ trưng bày chiếc e6- mẫu xe điện dự kiến được bán ở Bắc Mỹ trong năm nay. BYD đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh số năm nay lên 800.000 chiếc và mở rộng thị trường ra châu Âu trong năm 2011.
 
Hiện tại, tỷ lệ sở hữu xe ở Trung Quốc là 48 xe/1.000 người. Ngay cả ở những thành phố thịnh vượng như Bắc Kinh, tỷ lệ sở hữu xe cũng kém xa ở Mỹ và châu Âu- những nơi có tỷ lệ sở hữu khoảng 400 đến 500 xe/1.000 người. Thậm chí, ở những nền kinh tế đang phát triển ở châu Á như Malaysia hay Thái Lan, tỷ lệ sở hữu xe cũng vào khoảng 200 đến 300 chiếc/1.000 người.
 
“Điều này có nghĩa là thị trường còn có triển vọng phát triển lớn”, ông Zeng nói. “Chúng tôi cho rằng thị trường Trung Quốc sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong nền công nghiệp ô tô toàn cầu”.
 
 
















 
 
Autovina
Theo Autopro