Toyota Corolla : chiếc xe bán chạy nhất mọi thời đại

Svetlanauhn
(Autovina) - Không quá cầu kỳ, không hề hào nhoáng nhưng dù xuất hiện ở bất cứ quốc gia nào thì đều bán rất chạy, đó là câu chuyện về Toyota Corolla.


Toyota Corolla không phải là một chiếc xe nổi bật hay đặc biệt gì. Nó sẽ không bao giờ khiến người ta phải trầm trồ xuýt xoa như mỗi khi được ngắm nhìn một chiếc siêu xe Ferrari hay Lamborghini. Nó cũng chẳng bao giờ được sử dụng làm hình nền desktop máy tính, hoặc được treo làm poster trên tường phòng ngủ, hoặc thậm chí là hiện hữu trong giấc mơ của những người đam mê xe. Đơn giản vì Corolla quá bình thường, bình thường như mọi chiếc sedan 4 cửa khác.

Thế nhưng, Corolla lại làm được điều mà những chiếc xe đẹp đẽ hào nhoáng khác phải ganh tị: đó là trở thành mẫu xe hơi bán chạy nhất mọi thời đại. Kể từ khi ra mắt lần đầu vào năm 1966, cho đến nay đã có hơn 37,5 triệu chiếc Corolla được bán ra trên khắp thế giới. Như vậy, gần 50 năm đã trôi qua, và cứ mỗi 40 giây thì lại có thêm 1 chiếc Corolla tìm được chủ nhân mới. Quả là những con số thống kê vô cùng ấn tượng!


Từ chiếc Corolla E10 đời đầu tiên (1966)...

 

Điều gì đã giúp Corolla đạt được thành tích ấy? Đó chính là nhờ công thức chiến thắng: giá tiền/hiệu năng hợp lý. Ở bất cứ đời xe nào, và cho dù thuộc phân khúc subcompact hay compact, thì giá thành của Corolla luôn ở mức rất dễ chấp nhận. Tính năng của chúng bao giờ cũng đủ để đáp ứng nhu cầu của đại đa số người dùng, kèm theo đó là khả năng tiêu thụ nhiên liệu vừa phải và được sự hỗ trợ của mạng lưới bán lẻ hùng hậu từ phía Toyota. Điểm yếu duy nhất của Corolla là ngoại hình không bắt mắt lắm, nhưng khi đặt lên bàn cân so sánh thì những ưu điểm kia hoàn toàn áp đảo, và đủ thuyết phục để khách hàng móc tiền ra trả.

Bên cạnh ưu điểm kỹ thuật, góp phần vào thành công của Corolla còn có yếu tố “thời vận”. Doanh số bán của Corolla đặc biệt tăng cao trong những năm thập niên 70 của thế kỷ trước. Ở thời kỳ này, thế giới đang trải qua cuộc khủng hoảng dầu mỏ, thế nên việc Corolla trang bị động cơ 4 xy lanh có khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao đã giúp nó được ưa chuộng hơn hẳn, và ưu điểm đó dần trở thành một nét “đặc trưng” làm nên tên tuổi cho Corolla.



...đến E150 thế hệ thứ 10 (2006) là cả một chặng đường dài

 

Toyota đã đem Corolla đi khắp thế giới, và dù ở quốc gia nào thì chiếc xe Nhật cũng được đón nhận nồng nhiệt. Hiện mẫu Corolla thế hệ thứ 10 mới nhất đang được lắp ráp tại Nhật, Brazil, Canada, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Pakistan, Philippines, Nam Phi, Đài Loan, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Venezuela. Tuy việc sản xuất tại Mỹ, trong nhà máy đặt tại Fremont bang California, đã ngưng từ tháng 3/2010 nhưng điều đó cũng không gây ảnh hưởng gì đáng kể, vì ở mọi quốc gia khác, Corolla vẫn được bán ra đều đều.

Có một điều đặc biệt thú vị, đó là mặc dù Corolla chưa bao giờ được coi như "xe thể thao", nó lại từng đạt thành tích cao tại giải đua đường trường World Rally năm 1999. Ở mùa giải năm đó, 2 tay đua Carlos Sainz và Didier Auriol đã đem về danh hiệu vô địch lần thứ 3 cho Toyota trên một chiếc Corolla E110 (thế hệ 8) được chế tạo đặc biệt để phục vụ giải đua. Điều đó cho thấy, một chiếc xe bình thường thuộc phân khúc phổ thông nhưng được kế thừa kỹ thuật tiên tiến, đã hoàn thiện qua nhiều thế hệ, hoàn toàn có thể làm nên điều kỳ diệu.



Chiếc Corolla E110 từng giúp Toyota "lên ngôi" tại WRC 1999

 

Dòng xe bán tải F-series của Ford, vốn nắm giữ danh hiệu “xe bán chạy nhất” trong suốt 24 năm với doanh số bán 35 triệu xe, cuối cùng cũng đã phải nhường ngôi cho Corolla.

Trong bảng xếp hạng 10 mẫu xe bán chạy nhất, có một mẫu xe đặc biệt là Ford Model T với “thành tích” tiêu thụ 16,5 triệu chiếc chỉ trong vòng 19 năm, đạt tỷ lệ rất cao mà ngày nay hiếm có mẫu xe nào có thể đạt được. Điều đáng chú ý là giữa Ford Model T và Corolla có khá nhiều tương đồng: cả 2 đều rẻ, tốn ít chi phí để vận hành, đều bền bỉ và rất dễ sửa chữa. Chắc hẳn khi chế tạo Corolla, Toyota đã ít nhiều tham khảo và học hỏi từ hãng xe “tiền bối” Mỹ, để rồi giành được thành công như ngày hôm nay.



Trải qua gần nửa thế kỷ tồn tại và phát triển, Corolla đã nổi lên như một biểu tượng về sức mạnh bền bỉ của Toyota nói riêng và các hãng xe Nhật nói chung. Corolla có thể không phải là dòng xe dẫn đầu, nhưng nó lại chính là “xương sống”, là nền tảng làm nên tên tuổi cũng như niềm tự hào cho Toyota.

Với Corolla, Toyota đã gửi đi một thông điệp rõ ràng: “Không cần phải hào nhoáng, hoa mỹ, mà chỉ cần đem đến cho người sử dụng đủ những thứ họ cần với một mức giá hợp lý, thành công sẽ đến.”

Nam DT

 
 
kynam