Tổng thống Mỹ làm phật lòng các hãng xe ngoại

Svetlanauhn
(Autovina) - Tổng thống Barack Obama có thể sẽ lâm vào một rắc rối mới, khi thái độ của ông tại triển lãm xe hơi Washington mới đây đã làm các nhà sản xuất xe bên ngoài nước Mỹ cảm thấy "bị xúc phạm".

Ông Obama đã lên lịch xuất hiện tại triển lãm xe hơi Washington vào ngày 31 tháng 1, và trước đó 2 ngày thì Nhà Trắng đã ra thông báo gợi ý rằng các hãng xe hãy tập trung trình diễn những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất của họ.

Như một lẽ tự nhiên, các hãng xe đều tuân theo đề nghị đó. Honda đem tới triển lãm mẫu FCX Clarity, Kia giới thiệu mẫu Optima động cơ hybrid còn Mercedes-Benz thậm chí còn trình diễn một mẫu xe chạy pin nhiên liệu. Bên cạnh đó, các hãng cũng cử ra những quan chức cao cấp nhất của họ để sẵn sàng thảo luận chủ đề "công nghệ xanh" với ngài Tổng thống.

Với một sự chuẩn bị kỹ càng như thế, hẳn mọi chuyện đã diễn ra suôn sẻ. Nhưng tiếc thay, ông Obama trong hơn nửa giờ xuất hiện của mình đã hầu như không mảy may để ý đến các hãng xe ngoại. Thay vào đó, người ta thấy ông say mê bên những chiếc Dodge Dart, Chevrolet Malibu, Corvette ZR-1 hay Ford C-MAX Energi và Mustang Shelby GT500... Tất cả đều là xe Mỹ, và không phải chiếc nào cũng "tiết kiệm nhiên liệu".

Ngay cả khi phát biểu, dường như trong tâm trí của Tổng thống Mỹ cũng không có chỗ dành cho các hãng xe ngoại: "Những chiếc xe này là thành quả của sự lao động tuyệt vời từ các công nhân và các nhà thiết kế Mỹ. Nền công nghiệp ô tô Mỹ đã trở lại với ngôi vị dẫn đầu. GM đã trở lại và là minh chứng hùng hồn cho sự hồi sinh của ngành sản xuất xe Mỹ."

Theo ông Michael Stanton, CEO của Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi quốc tế, thì các hãng xe ngoại đã "cực kỳ thất vọng" bởi thái độ của ông Obama. "Họ đã cố gắng để làm hài lòng ngài Tổng thống, nhưng thật đáng tiếc là những nỗ lực và sự cống hiến nhiệt tình của họ dành cho ngành sản xuất xe của nước Mỹ nói chung đã không được công nhận."

Sự bức xúc của các hãng xe ngoại cũng là chính đáng. Chỉ riêng Toyota, Honda và Kia đã đầu tư gần 43 tỷ USD vào nước Mỹ và cung cấp việc làm cho hơn 80.000 nhân công rồi, chưa tính đến các hãng còn lại.

Đến nay, phát ngôn viên Nhà Trắng vẫn chưa có ý kiến chính thức về vụ việc, và cho dù cách giải quyết của Washington có là thế nào đi nữa, thì mâu thuẫn giữa các hãng xe nội - ngoại trên đất Mỹ vốn đã âm ỉ nay lại càng có nguy cơ bùng phát dữ dội hơn.

Tổng thống Mỹ Obama thích thú với chiếc Corvette ZR-1...

... và Dart 2013, mẫu sedan mới của Dodge

Nam DT (tổng hợp)

kynam