Thị trường ô tô Hồng Kông đã bão hòa?

Svetlauz
Đặc khu Hồng Kông đã không còn là mảnh đất màu mỡ đối với các hãng xe sang.
Một đám đông người mua hàng háo hức chụp hình bằng điện thoại và máy ảnh tại cảng Ocean Terminal ở khu Tsim Sha Tsui của Hồng Kông. Không phải họ đang cố chụp ảnh một ngôi sao, mà là một chiếc ô tô cổ.
 
Hồi trung tuần tháng 2, Mercedes-Benz để một chiếc 500K Special Roadster đời 1934 sơn hai màu đỏ-trắng ở đây. Chiếc xe là một trong số tổng cộng chỉ có 29 chiếc trên toàn thế giới được sản xuất. Năm 2001, một chiếc 500K Special Roadster đã được đem bán đấu giá ở Florida (Mỹ), thu về gần 3 triệu USD.
 
Chiếc xe mui trần cổ này, cùng với một chiếc xe đua cổ, một chiếc xe concept và một chiếc xe không khí thải, đã được mang tới cảng Ocean Terminal của Hồng Kông nhân dịp kỷ niệm 125 năm kỹ sư Carl Benz được cấp bằng sáng chế cho chiếc xe chạy bằng động cơ xăng - một chiếc Mercedes-Benz.
 
Không phải ngẫu nhiên mà Hồng Kông được chọn làm một trong những nơi Mercedes tổ chức kỷ niệm sự kiện này. Công ty có nhiều thứ để ăn mừng ở Hồng Kông. Tháng 1/2011, Mercedes-Benz đã bán được 562 chiếc xe du lịch tại Hồng Kông và Ma Cao - một con số kỷ lục, tăng 67% so với tháng 1/2010, theo số liệu đăng trên website của Mercedes-Benz, trích nguồn Hiệp hội các nhà kinh doanh ô tô Hồng Kông. Với hơn 4.600 xe bán được trong năm 2010 ở Hồng Kông và Ma Cao, nhà sản xuất ô tô Đức này đã có một năm đạt doanh số kỷ lục.
 
 
Mặc dù người ta vẫn đang mua xe hạng sang, nhưng sự ảnh hưởng của Hồng Kông đối với ngành ô tô đang yếu dần, theo như lời ông Claus Weidner, giám đốc điều hành Mercedes-Benz Hồng Kông. Ông cho rằng thời Hồng Kông được xem như một showroom cho thị trường ô tô Trung Quốc đại lục sẽ sớm kết thúc. Trung Quốc đại lục ngày càng thịnh vượng, nên các hãng xe sang chú ý hơn tới thị trường này. Khoảng cách giữa thị trường xe sang Hồng Kông và Trung Quốc đại lục sẽ sớm biến mất, theo ông Weidner.
 
Thị trường Trung Quốc đại lục đã trở thành một phần quan trọng trong sự tăng trưởng của Mercedes, với mức tiêu thụ hơn 15.000 xe trong tháng 1 năm nay, tăng gần 90% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số này cao gấp hơn 3 lần ở Hồng Kông trong cả năm 2010. Với kỳ vọng bán được hơn 300.000 xe mỗi năm tại Trung Quốc vào năm 2015, CEO Dieter Zetsche của Daimler AG cho biết, công ty (sở hữu thương hiệu Mercedes-Benz) sẽ đầu tư 3 tỷ euro (4,11 tỷ USD) vào Trung Quốc từ nay đến 2015. Ngôi sao bóng rổ Kobe Bryant người Mỹ gần đây đã hoàn tất cảnh quay cho video quảng cáo đầu tiên của anh cho xe Smart của Mercedes dành cho thị trường Trung Quốc đại lục.
 
Ông Weidner cho biết thị trường Trung Quốc đại lục đang phát triển nhanh tới mức không còn phù hợp để so với Hồng Kông nữa, trong khi cách đây 5 năm, Hồng Kông còn được coi là chỉ dẫn cho thị trường ô tô đại lục.
 
Đối tượng lần đầu mua xe hơi đang tạo đà tăng trưởng cho thị trường xe sang Trung Quốc, trong khi ở thị trường Hồng Kông, phần lớn là những người mua xe không phải lần đầu, đang muốn thay xe. Thị trường Hồng Kông đã bão hoà xe sang và cả sự cạnh tranh.
 
“Bạn phải đưa ra các công nghệ mới nhất, sản phẩm mới nhất,” ông Weidner cho biết. Đó bao gồm các mẫu xe thân thiện với môi trường hơn, phân khúc mà ông Weidner dự đoán sẽ tăng trưởng ổn định ở Hồng Kông. Ông cho biết Mercedes có thể sẽ ra mắt mẫu Smart chạy hoàn toàn bằng điện ở Hồng Kông trong năm nay.
 
Mercedes không phải là hãng xe sang duy nhất đặt cược vào thị trường xe “xanh”. Lexus đã giới thiệu mẫu SUV hybrid hạng sang của hãng tại Hồng Kông vào năm 2009, còn Tesla đã bắt đầu bán xe thể thao chạy hoàn toàn bằng điện của hãng ở đây từ năm ngoái. Audi, Ferrari và Lamborghini cũng đang triển khai các dự án xe thể thao hybrid.
 
 

Theo DT/WSJ 

buiyen