Thêm một hãng xe nữa "lâm nguy"

Svetlanauhn
(Autovina) - Lần này, đó là Fisker Automotive, "chàng lính mới" của làng công nghiệp ô tô.

Mới được thành lập vào năm 2007, còn rất non trẻ so với các "cây đa, cây đề" về sản xuất xe hơi khác nhưng Fisker Automotive lại "bạo gan" đi tiên phong trong phân khúc xe "xanh", sử dụng động cơ điện hybrid tiết kiệm nhiên liệu. Fisker tin rằng xe "xanh" sẽ mau chóng trở nên phổ biến và sẽ thay thế được hầu hết các mẫu xe con cá nhân hiện nay.

Tính đến thời điểm này, sản phẩm duy nhất của hãng vẫn là mẫu sedan thể thao Karma. Bên cạnh đó là một vài mẫu concept chỉ mới xuất hiện tại các triển lãm xe hơi như Sunset hay Surf, hoặc nằm trên giấy tờ như "Dự án Nina" với mục đích cho ra đời những mẫu xe hybrid giá rẻ để nhanh chóng phổ biến chúng với người tiêu dùng.

Tuy nhiên, chưa kịp đạt được thành tích gì đáng kể thì Fisker đã phải đối mặt với nguy cơ thất bại nặng nề. Theo thông tin mới nhất thì hãng đã quyết định ngưng sản xuất mẫu Karma, đồng thời cho nghỉ việc 66 nhân viên tại Delaware và California. Nguyên nhân là do kinh phí hoạt động của hãng không đủ, một phần bởi lượng tiền cho vay của Bộ Năng lượng Mỹ còn quá ít: Fisker mới chỉ nhận được 193 triệu USD trên tổng số 529 triệu USD trong hợp đồng đã ký kết.

Fisker muốn nhận đủ số tiền còn lại thì phải cải thiện được doanh số bán xe Karma, vốn đang hết sức bết bát. Vài ngày trước, Fisker cho biết hãng dự kiến chỉ mong bán được 10000 chiếc trong năm 2012, một con số có thể nói là "khiêm tốn" hơn rất nhiều so với tham vọng trước đây của hãng. Cũng cần biết rằng Karma mới chỉ chính thức được bán đại trà từ tháng 11 năm ngoái, sau hàng loạt đợt trì hoãn kéo dài từ năm 2009.

Phát ngôn viên của Fisker, ông Roger Ormisher, trả lời báo chí rằng hãng đang hết sức cố gắng giải quyết vấn đề ngân sách hoạt động. Đó là điều duy nhất Fisker nên làm lúc này, và có lẽ cũng là điều duy nhất họ có thể làm, nếu không muốn sớm tan tành giấc mộng "xe xanh".

Phương Linh

kynam