Thành viên otosaigon xây trường ở Huế

Svetlanauhn
(Autovina) - Dự án mới nhất trong chương trình hỗ trợ xây trường suốt 5 năm qua của các thành viên diễn đàn otosaigon (OS) là ngôi trường tiểu học Phú An - Huyện Phú Vang - Thừa Thiên Huế.

Trường tiểu học Phú An, thuộc Huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế từ lâu đã xuống cấp trầm trọng. Được xây dựng từ hơn 40 năm trước, lại tọa lạc ở miền Trung vốn thường xuyên phải chịu đựng mưa bão khắc nghiệt, nên ngôi trường này đã trở nên không đủ an toàn cho các em học sinh học tập tại đây.

Vào ngày 22 tháng 9 vừa qua, các thành viên diễn đàn OS sau thông qua sự hỗ trợ về pháp lý của Qũy GD Huế Hiếu Học đã tiến hành khởi công xây dựng lại trường tiểu học Phú An. Buổi lễ khởi công có sự có mặt của Ban Giám hiệu trường, Phòng GD huyện Phú Vang, hội trưởng hội phụ huynh của trường và đại diện các cấp chính quyền địa phương.

Việc xây dựng lại trường gặp phải khá nhiều khó khăn. Lớp tường cũ mục gần hết, không thể chỉ trát lại vữa xi măng đơn thuần mà phải đập bỏ đi hoàn toàn và xây lên từ đầu. Sân trường rộng khoảng 700m2 bị trũng hơn mặt đường bên ngoài và ngập nước do không có hệ thống thoát nước, rất lầy lội và mất vệ sinh. Ngói lợp cũng không thể tận dụng được do bị bão quét gây thiệt hại nặng.

Tuy nhiên, thật may là một số nhà hảo tâm biết đến dự án đã ủng hộ. Một trong những sáng lập viên của Qũy Giáo Dục Huế Hiếu Học tài trợ toàn bộ tole lợp mái của nhà máy Tole Đông Á, ước tính khoảng 60 triệu đồng. Một người khác ở Huế đã hỗ trợ khoảng 210m3 đá dăm để đổ cho sân cao lên và vận chuyển đến tận nơi.

Hiện nay, quá trình hoàn thiện ngôi trường vẫn đang diễn ra. Dầm lintel chạy suốt tất cả các bức tường chứ không chỉ gác một đoạn ngắn qua đầu ô cửa, nhằm đảm bảo độ vững chắc cho toàn bộ công trình. Vài mảng tường hiếm còn tận dụng được thì được gia cố lại với khung bê tông chịu lực. Dự kiến trường Phú An mới sẽ hoàn tất trong khoảng đầu năm 2014.
 
Đây là ngôi trường thứ 5 mà các thành viên diễn đàn OS thực hiện trong khuôn khổ các chương trình vì cộng đồng.

Những hình ảnh cũ nát của ngôi trường:

Toàn bộ ngôi trường được đập bỏ đi và xây mới lại, nhưng vẫn giữ nguyên thiết kế cũ:

Nguyễn Nam

Ảnh: OS

kynam