Tại sao Việt Nam lái xe bên phải

Admin
Lịch sử của Lái xe bên Phải, Right Hand Driving và bên Trái, Left Hand Driving

Phần lớn dân số Thế giới lái xe bên phải của con đường. Những chiếc xe đầu tiên được chế tạo cũng chưa bao giờ được thiết kế để lái ở phía bên trái, nhưng nhiều quốc gia vẫn quy định việc lái xe lại ở bên trái đường. Vậy đâu là cội nguồn của việc hiện hữu 2 cách quy định lái xe như vậy ?

Nguồn gốc việc Lái xe bên Trái – Tay lái "Nghịch"

Từ thực tế loài người phần lớn có đến 90 phần trăm dân số thuận tay phải. Việc di chuyển bên trái được hình thành từ thời trung cổ của nhiều thế kỷ trước với chiến tranh liên miên. Thời vua Arthur (Anh Quốc), các hiệp sĩ, binh lính và công dân thường đeo kiếm, vũ khí bên trái mình và đi bên trái đường để bàn tay phải mạnh mẽ của họ được tự do rút ra thanh kiếm được nhanh nhất khi gặp nguy hiểm.

Việc đeo vỏ kiếm bên trái còn có tác dụng để tránh gây sát thương cho người khác đi ngang qua. Đây là một thói quen thường ngày nên sau này khi chiếc ô tô xuất hiện và được thiết kế chạy bên trái cũng là từ những thói quen tự nhiên đó. Ngày nay Anh Quốc và nhiều nơi trước đây là thuộc địa của Anh (như Hong Kong, Malaysia, Ấn Độ…) hoặc có cùng những nét tương đồng về kiếm trận (như Samurai Nhật Bản) đều quy định lái xe bên TRÁI đường (Left-Hand Driving). Xe tại những thị trường này có Vô lăng nằm bên Phải (Righ-Hand Drive), Việt Nam gọi là Tay lái “Nghịch”.

Nguồn gốc việc Lái xe bên Phải – Tay lái “Thuận”

Vậy thế việc lái xe bên Phải đường là bắt nguồn từ đâu ? Nó được cho có lẽ là từ cuộc cách mạng Pháp, nổi tiếng với Hoàng đế Napoleon Bonaparte, vị tướng tài ba của nước Pháp. Ông là người phản đối việc diễu hành binh mã bên trái còn vũ khí thì ở bên phải theo kiểu của vua Arthur (phương Bắc), do thế bất lợi về chiến lược khi tiến công. Vợ ông, Hoàng đế Pháp - Nữ hoàng Josephine Bonaparte (người theo hướng phương Nam) đã lệnh cho quân đội của Napoleon phải hành quân bên phải và cả dân thường ở các quốc gia Pháp chinh phục cũng phải làm điều tương tự. Vì vậy nhiều quốc gia thuộc địa Pháp trước kia (trong đó có Việt Nam), nay vẫn duy trì nguyên tắc lái xe trên đường về bên Phải.

Xe tại những thị trường này có Vô lăng nằm bên Trái (Left-Hand Drive), Việt Nam gọi là Tay lái “Thuận”.

Hiện phần lớn các quốc gia trên Thế giới (có trên 3 /4) là lái xe bên Phải (xe tay lái Thuận), phần còn lại (chiếm khoảng 1/4) là lái xe bên Trái (tay lái nghịch).