Rapide - Sedan sang trọng kiểu Aston Martin

Admin
Với công suất gần 500 mã lực và mômen xoắn trên 600 Nm tạo ra bởi khối động cơ V12 6 lít, Aston Martin Rapide có thừa phẩm chất của một siêu xe thực thụ: sức mạnh vượt trội, tiếng gầm rú đậm chất thể thao và một cảm giác lái lôi cuốn đầy ma lực. Và trên hết, thiết kế hai chỗ ích kỷ truyền thống của xe thể thao được thay thế bằng một không gian nội thất hào phóng 4 chỗ cho 4 người lớn.

Có thể nói Aston Martin Rapide cùng với Porsche Panamera, Jaguar XJ 2010, Lamborghini Estorque và Bugatti Galibier đã tạo nên một cuộc đua siêu coupe bốn cửa hết sức sôi động. Bugatti Galibier ở một đẳng cấp cao hơn hẳn, còn lại, Aston Martin Rapide, Porsche Panamera, Jaguar XJ 2010 và Lamborghini Estorque, kẻ tám lạng người nửa cân, đều có những thế mạnh riêng khiến chúng trở nên hết sức đặc biệt.


Trong khi những chiếc xe của Lamborghini, Jaguar và Porsche mang dáng vẻ khá cơ bắp thì Aston Martin Rapide lại có được nét thanh thoát và hết sức mượt mà. Những đường nét đặc trưng Aston Martin như lưới tản nhiệt rộng, mui cong thoải, đuôi tròn trĩnh, cặp đèn hậu LED kép.. .được thể hiện triệt để trên Rapide. Ở nhiều góc cạnh, Rapide có thể bị nhầm lẫn với DBS, DB9 hay Vantage, tuy nhiên, thân xe dài tạo nên bởi khoảng cách hai trục bánh lớn mang lại dáng dấp độc nhất vô nhị cho chiếc coupe bốn cửa. Ngoài chất thể thao đặc trưng, nét sang trọng của một chiếc sedan cao cấp hiện hữu rất rõ trên Rapide. Với các kích thước dài và cao tương ứng là 5.019 mm và 1.336 mm, rõ ràng là Rapide đã hoàn toàn xóa nhòa ranh giới giữa coupe và sedan. Dáng xe dài và thấp càng trở nên nổi bật nhờ có bộ mâm chấu kép 20 inch.


Bên trong xe, ấn tượng chủ đạo mà không gian nội thất mang lại vẫn là sự kết hợp hài hòa giữa niềm đam mê tốc độ và sự sang trọng vượt trội. Bộ ghế da cao cấp được thiết kế theo phong cách thể thao gợi nhắc hình ảnh của một siêu xe đẳng cấp, mặt khác, những đường may thủ công tỉ mỉ và cách bày chí chi tiết tinh tế tạo ra ấn tượng hết sức sang trọng. Trong khi các siêu xe hai chỗ khác có hệ thống trang thiết bị tiện nghi khá đơn sơ thì Aston Martin Rapide lại được trang bị đầy đủ không kém một mẫu siêu sedan. Có thể kể đến hàng loạt những thiết bị tiện nghi cao cấp như ghế điều khiển điện, ghế sưởi, gương điều khiển điện tự sấy, đèn nội thất ambient và OEL, điều hòa bốn vùng khí hậu, máy tính mini, kết nối rảnh tay, cruise control, cảm biến đỗ xe...Hệ thống giải trí thể hiện đẳng cấp vượt trội với hệ giàn âm thanh Bang & Olufsen 15 loa công suất đến 1000W. Màn hình LCD kèm đầu đọc DVD trung tâm gồm sáu khe đĩa, tương thích với nhiều định dạng file nhạc khác nhau như WAF, WMA, MPEG, MP3, audio...và được trang bị đủ những loại giắc cắm phổ biến như iPod, USB và giắc 3.5 mm.


Tất nhiên, nói đến xe Aston Martin là không thể không nhắc đến khả năng vận hành đẳng cấp cao của nó. Sử dụng khối động cơ V12 6.0L vốn nổi tiếng trong thế giới siêu xe, Rapide tạo ra công suất tối đa 470 mã lực tại 6000 vòng/phút và mô men xoắn tối đa 600 Nm tại 5000 vòng/phút. Nhờ đó, chiếc xe có thể tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong 5,3 giây và đạt vận tốc tối đa 303 km/h. Bạn có tưởng tượng được việc lái một chiếc sedan có độ vọt 0-100 km/h trong hơn 5 giây và có thể chạy đến 303 km/h?


Rapide sử dụng bộ hộp số tự động 6 cấp Touchtronic lừng danh. Chính bộ hộp số này đã góp phần không nhỏ làm nên danh tiếng lẫy lừng của những chiếc DBS, DB9 hay Vantage. Bộ hộp số Touchtronic cho phép chiếc xe chạy ở hai chế độ khác nhau, chế độ Drive cho điều kiện lái thường và chế độ Sport cho điều kiện vận hành cao.

Rapide có khối lượng không tải là 1950 kg. Khối lượng được phân bố theo tỉ lệ 51:49, một tỉ lệ gần đạt đến mức hoàn hảo cho một chiếc xe bốn cửa. Nhờ sự phân bổ khối lượng hết sức cân bằng này mà Rapide có được khả năng bám đường và giữ thăng bằng cực tốt.

Với hệ thống phanh, đáng tiếc là Rapide chỉ được trang bị đĩa phanh hợp kim nhôm-thép. Với một siêu xe như thế này thì chắc chắn người ta sẽ trông đợi có được loại phanh gốm cacbon cao cấp hơn. Tuy nhiên, nhờ có công nghệ Hỗ trợ phanh thủy lực hoàn toàn mới của Aston Martin (Hydraulic Brake Assist), Rapide cũng đủ khả năng khiến bạn hoàn toàn yên tâm sau tay lái.

Hai hệ thống Giảm xóc thích ứng và Kiểm soát cân bằng động vừa đảm bảo sự an toàn và cảm giác lái ở tốc độc cao của một siêu xe thể thao lại vừa mang lại sự thoải mái cần thiết của một siêu sedan.

Aston Martin Rapide sẽ xuất hiện trên thị trường toàn cầu từ đầu năm 2010. Chưa có thông tin chính thức từ Aston Martin nhưng một số website tại châu Âu đã cho biết mức giá của Rapide sẽ vào khoảng 250 nghìn USD.                                                                                      

Trước khi được đưa vào sản xuất hàng loạt, 50 chiếc Rapide mẫu đã được chế tạo để chạy thử trong những điều kiện khắc nghiệt nhất, chẳng hạn dưới nhiệt độ trên 50 độ C tại Death Valley-Mỹ, Kuwait, Trung Đông hay ở âm 40 độ C tại Thụy Điển. Rapide còn được kiểm tra trên những đường thử nổi tiếng như Nurburging và trên những hành trình dài 8000 km tại Đức.


 

Văn Vũ