Quan chức bị bắt buộc xài xe Trung Quốc

Svetlikj
(Autovina) - Chính phủ Trung Quốc đã quyết định loại bỏ tất cả các thương hiệu xe nước ngoài ra khỏi danh sách mua sắm xe cho giới quan chức.

Thông thường thì những cán bộ chính phủ của những quốc gia có ngành sản xuất xe hơi phát triển thường ưa thích các thương hiệu xe nội địa, dùng làm xe công vụ. Như các quan chức ở Đức thường chọn Mercedes, BMW hay Audi, trong khi đó tại Anh thì lại chọn Jaguar, tại Pháp sẽ là Peugeots hay Renault…

Trước giờ chúng ta không bao giờ nghe thấy bất kì một điều luật nào ngăn cấm sử dụng các thương hiệu nhất định cho toàn bộ các cơ quan chính phủ. Nhưng Chính phủ Trung Quốc đã quyết định loại bỏ tất cả các thương hiệu xe nước ngoài ra khỏi danh sách mua sắm xe mới cho giới quan chức sử dụng.

Những chiếc xe mới mua phải có giá thấp hơn 180.000 tệ (khoảng 28.571 USD), động cơ không được lớn hơn 1.8L và những nhà sản xuất phải bỏ ít nhất 3% doanh thu để tập trung vào vấn đề nghiên cứu cũng như phát triển (R&D) trong hai năm tới.

Chính phủ Trung Quốc muốn giảm bớt các chi phí mua sắm, cắt giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ và giảm bớt ô nhiễm. Chắc chắn đây không phải là một biện pháp của chính phủ nhằm can thiệp vào vấn đề tự do thương mại.

Hồng Ân

cuongvc