Qoros 3 Sedan: bước tiến của Trung Quốc?

Svetlanauhn
(Autovina) - Quan khách tại triển lãm Geneva 2013 đã bất ngờ bởi chất lượng khá ổn mà mẫu Qoros 3 Sedan thể hiện.

Qoros là thương hiệu liên doanh giữa hãng Chery Automobile (Trung Quốc) và tập đoàn toàn cầu Israel Corporation. Mẫu xe 3 Sedan là sản phẩm đầu tiên của hãng, dự kiến sẽ có mặt trên thị trường Trung Quốc và châu Âu từ khoảng giữa năm nay, với giá bán dưới 20.000 euro (tương đương khoảng 26.000 USD)

Một số chi tiết của xe vẫn còn đậm tính "học hỏi", chẳng hạn như cụm đèn hậu kẻ ngang giống của xe BMW hay thiết kế vô-lăng khá giống xe Citroen; nhưng về tổng thể thì thiết kế của xe khá gọn gàng và đặc trưng. Đây có thể coi là một sự tiến bộ, khi đa số các hãng xe Trung Quốc trước đây đều chỉ biết đi copy gần như toàn bộ những mẫu xe tên tuổi.

Nét tinh tế còn được thể hiện qua những chi tiết như chữ "Qoros" khắc vào cụm đèn pha, hay hệ thống điều khiển trung tâm với màn hình cảm ứng 8 inch cỡ lớn. Bên trong xe là những công nghệ cao cấp như dàn âm thanh stereo cao cấp, điều hòa tự động hai vùng hay màn hình LED tích hợp trong cụm đồng hồ chính...



Qoros 3 Sedan có kích thước 4,6m dài và 1,8m rộng, gần như tương đương với Ford Focus, nên có thể được xếp vào phân khúc xe hạng C. Xe sẽ được trang bị 2 lựa chọn động cơ ngay từ thời điểm ra mắt: 1.6L 4 xy lanh (126 mã lực) và 1.6L 4 xy lanh + tăng áp (156 mã lực). Về sau này, Qoros sẽ cung cấp thêm lựa chọn 1.3L 3 xy lanh thẳng hàng và 1.6L 4 xy lanh thẳng hàng. Hộp số sàn 6 cấp tiêu chuẩn hoặc tự động 6 cấp ly hợp kép tùy chọn.

Có một điểm thú vị là tại triển lãm Geneva lần này, những chiếc 3 Sedan mà Qoros trưng bày đều chỉ là bản tiền sản xuất, được làm ra để mô phỏng thật sát phiên bản hoàn thiện, nên chúng mới có cách mở cốp "lạ đời" như trong đoạn clip dưới đây:

Bên cạnh mẫu Qoros 3 Sedan kể trên đã sẵn sàng đi vào sản xuất hàng loạt, hãng xe Trung Quốc cũng giới thiệu 2 mẫu concept: Qoros 3 Estate (dạng station wagon) và Qoros 3 Cross Hybrid (dạng crossover SUV) tại triển lãm Geneva. Chúng đều đã gần như hoàn thiện và bản sản xuất cuối cùng sẽ không mấy thay đổi so với thiết kế hiện nay.

Qoros không giấu giếm sự tự tin về khả năng của mình. Hãng cho biết phần lớn các quan chức đều từng có kinh nghiệm làm việc tại BMW, GM, Jaguar Land Rover, Saab và Volvo, nên sẽ chỉ là vấn đề thời gian trước khi thương hiệu Qoros "cất cánh" để giúp Trung Quốc trở nên cạnh tranh hơn trên tầm quốc tế.

Phương Linh

kynam