Porsche Panamera 2014: Quý tộc xa lộ

Svetlanauhn
(Autovina) - Sở hữu hiệu năng vận hành thể thao với truyền thống hàng thập kỷ của Porsche, kết hợp cùng sự sang trọng và tiện nghi của một mẫu xe cao cấp thời nay, đó chính là viên ngọc sáng mang tên Porsche Panamera.

Kể từ khi ra mắt lần đầu vào năm 2009, Panamera đã khiến không ít fan trung thành của thương hiệu Porsche phải lo lắng. Những người này không hề muốn Porsche rời xa khỏi các giá trị truyền thống, chẳng hạn như thiết kế xe thể thao 2 cửa nhỏ gọn của mẫu 911 huyền thoại, để đi sản xuất “xe dành cho số đông” – ám chỉ cả Panamera lẫn Cayenne, chiếc SUV đầu tiên của Porsche.

Thế nhưng, chính những chiếc “xe dành cho số đông” ấy mới đem lại thành công rực rỡ cho Porsche. Cayenne đã giúp Porsche vượt qua khủng hoảng để lấy lại phong độ, bất chấp vô số lời dị nghị. Còn Panamera lãnh trọng trách đưa Porsche thâm nhập vào không chỉ một, mà là tận hai phân khúc mới: phân khúc xe 4 cửa hiệu năng cao (có sự hiện diện của Maserati Quattroporte, Aston Martin Rapide, Jaguar XJ) và phân khúc sedan hạng sang cỡ lớn (gồm Mercedes-Benz S-Class, BMW 7-Series, Audi A8). Kết quả thì đã rõ, Cayenne trở thành mẫu xe Porsche bán chạy nhất nhiều năm liền, trong khi doanh số Panamera từ 2009-2013 trên toàn cầu vượt hơn 25% so với dự đoán của chính Porsche.

Bắt đầu từ năm 2013 trở đi, Porsche chính thức nâng cấp Panamera lên “thế hệ thứ 2”. Thực chất, những cải tiến chỉ dừng lại chủ yếu ở ngoại hình chứ không thay đổi kết cấu khung sườn, tức là đủ để gọi bản mới là bản facelift. Danh mục sản phẩm có thêm bản Executive (trục cơ sở dài) và E-Hybrid (vận hành bằng động cơ xăng-điện, có thể sạc điện). Bên cạnh đó, động cơ V6 3,6 lít ở bản cơ sở được gia tăng thêm chút sức mạnh, còn động cơ V8 4,8 lít từng xuất hiện ở các bản Panamera S và 4S được thay bằng máy V6 3,0 lít với tăng áp kép đem lại hiệu quả tốt hơn.



Có cảm giác, những gì Porsche làm với Panamera 2014 là để nỗ lực hoàn thiện một sản phẩm vốn đã rất tốt, vốn đã chẳng cần phải thay đổi quá nhiều. Dĩ nhiên, Panamera trong tương lai có thể sẽ còn đột phá hơn nữa, nhưng đó là chuyện của nhiều năm về sau này, khi Porsche trình làng một thiết kế mới hoàn toàn.

Ngoại hình

Phong cách thiết kế của Panamera từng gợi lên nhiều tranh cãi. Không ít người thấy lạ khi ngắm nhìn kiểu dáng tròn trịa được tạo nên bởi thiết kế cửa khoang hành lý kéo dài xuống phần đuôi, khiến Panamera trông giống hatchback hơn là sedan thông thường. Nhưng Porsche làm vậy là có lý do cả: chiếc xe sẽ vừa có khoảng cách trần đủ thông thoáng để hành khách cảm thấy thoải mái, vừa sở hữu không gian chứa đồ đạc hợp lý, lại vừa mang đến hình ảnh của một chiếc coupe thể thao năng động.



Nét truyền thống được thể hiện ở các chi tiết đặc trưng từng xuất hiện trên huyền thoại 911: phần đầu Panamera không có lưới tản nhiệt ở phía trên hốc gió cản trước, phần nắp ca-pô nằm thấp hơn vòm bánh trước, còn vòm bánh sau nhô cao ra ngoài... Những chi tiết đó nói lên rằng Panamera thừa hưởng DNA nhà Porsche một cách rõ ràng. Bên cạnh đó, kinh nghiệm thiết kế xe đua thể thao của Porsche được truyền tải đến Panamera thông qua các thành phần khí động học: hai hốc gió nằm bên hông xe gần vòm bánh trước, cánh lướt gió ẩn sau đuôi xe có thể tự động kích hoạt khi chạy ở tốc độ cao, và nổi bật nhất là lớp chắn gầm – tất cả đều góp phần làm giảm bớt lực cản và lực nâng do luồng không khí tạo ra.

Do phải dung hòa giữa các yếu tố thể thao, khí động học và sự tinh tế nên không thể đòi hỏi Panamera lúc nào cũng đẹp ở mọi góc độ. Chiếc xe này chỉ toát lên vẻ quyến rũ khi nhìn trực diện từ phía trước hoặc hơi chéo góc từ phía sau. Tuy nhiên, khi xếp Panamera bên cạnh các mẫu xe cùng phân khúc, chắc chắn nó sẽ thu hút hầu hết ánh nhìn cũng như gợi lên niềm mong muốn được ngồi vào, trải nghiệm và lái nó ngay lập tức. Đó chính là nét độc đáo của Panamera.

Ở đời 2014 mới nhất, Porsche tối ưu lại một số thành phần: đèn pha có hình khối hơi khác trước, đèn báo rẽ tách khỏi hốc gió cản trước, cụm đèn hậu được bổ sung dải LED và được thay đổi nhẹ. Nhìn chung, những sự đổi mới này đều khó nhận ra, trừ khi đặt 2 chiếc Panamera cũ và mới cạnh nhau rồi so sánh.

Trang bị, tiện nghi

Panamera 2014 có tổng cộng 11 phiên bản, nhưng ngay từ bản cơ sở thì xe cũng đã tràn ngập sự sang trọng. Riêng ở Việt Nam, do bản cơ sở được miễn phí gói trang bị Premium Package nên nếu lựa chọn toàn bộ, xe sẽ hiện đại hơn rất nhiều so với các thị trường nước ngoài: điều hòa tự động 4 vùng, ghế trước chỉnh điện 14 hướng có nhớ, ghế sau chỉnh điện 8 hướng gập 60/40, gương hậu gập điện, hệ thống điều khiển với màn hình 4,8 inch tích hợp định vị GPS, âm thanh vòm Bose 14 loa với đầu CD/DVD và kết nối iPod/AUX/USB/điện thoại, camera quan sát 360 độ quanh xe kết hợp cảm biến va chạm ParkAssist, cửa sổ trời đóng/mở điện, cửa hít tự động, kiểm soát hành trình Cruise Control, v.v...

Không gian nội thất của Panamera là một sự kết hợp giữa truyền thống thể thao phục vụ người lái và sự hiện đại của thế kỷ 21. Ghế ngồi ôm sát lấy thân người. Vô-lăng 3 chấu bọc da. Cụm đồng hồ với thiết kế 5 vòng tròn cổ điển. Các vật liệu được gia công ở chất lượng cao nhất, đem đến cảm giác tinh tế khi chạm vào. Gần như mọi thứ đều có thể được bọc da hoặc Alcantara nếu khách hàng có nhu cầu, nhưng các thành phần cơ bản với nhựa cứng và nhôm xước cũng đã đủ đẳng cấp.



Cụm điều khiển chính bao quanh cần số là một trong những chi tiết ấn tượng nhất. Tại đây, người lái có thể truy cập đến hầu hết mọi tính năng vận hành, bao gồm các nút chuyển chế độ lái (Sport, Sport Plus), điều chỉnh cảm biến, thậm chí là cả vị trí ghế, mức gió và hướng điều hòa, v.v... Mỗi nút chỉ có một tác dụng, nên cho dù ban đầu người lái có bị “choáng ngợp” bởi số lượng nút đi chăng nữa, một khi đã quen thì thiết kế này sẽ giúp việc thao tác trở nên rất nhanh chóng, dễ dàng.

Hàng ghế sau chỉ có 2 chỗ ngồi, được tách biệt bởi một cụm gồm 2 khe gió điều hòa sau với nút điều khiển điều hòa riêng biệt và có tích hợp hộc đựng đồ. Điều đáng nói là cụm này nối liền trực tiếp với phần tựa tay của hàng ghế trước, tạo nên sự phân chia khoang ca-bin xe thành 4 phần, mỗi phần đầy đủ không gian lẫn tiện nghi cho 1 người lớn. Đây là phong cách thiết kế thường chỉ thấy trên những dòng xe sang trọng bậc nhất.



Panamera tỏ ra là một phương tiện có độ an toàn cao. Hệ thống túi khí dày đặc ở hàng ghế trước, bảo vệ phần ngực, hông, đầu gối và túi khí rèm bảo vệ đầu cho tất cả các hàng ghế. Bên cạnh đó là các hệ thống chống bó cứng phanh, kiểm soát lực kéo, cân bằng điện tử, chống tụt dốc khi khởi hành, v.v... Gói Premium Package còn bổ sung cho xe 4 camera (1 trước, 1 sau, 2 ở gương chiếu hậu 2 bên hông), hiển thị hình ảnh 360 độ xung quanh xe trên màn hình chính, kết hợp cùng cảm biến va chạm ParkAssist sẽ nhanh chóng báo hiệu khi có các chướng ngại vật ở quá gần.

Vận hành

Panamera 2014 bản cơ sở được trang bị động cơ V6 có dung tích 3,6 lít, công suất 310 mã lực (mạnh hơn 10 mã lực so với đời đầu tiên) tại 6.200 rpm và mô-men xoắn cực đại 400 Nm tại 3.750 rpm.  Động cơ này được kết hợp với hộp số ly hợp kép PDK 7 cấp, có thể tăng tốc 0-100 km/h trong vòng 5,8 giây, theo lời nhà sản xuất. Xe sử dụng hệ dẫn động cầu sau.

Porsche trang bị cho Panamera 3 chế độ lái: Thông thường, Sport và một chế độ Sport Plus đặc biệt chỉ có nếu gắn thêm gói phụ kiện Sport Chrono. Những chế độ này thay đổi độ êm của hệ thống treo, thời điểm hộp số chuyển số và độ nhạy của chân ga. Chỉ bằng các nút bấm hết sức đơn giản, người điều khiển xe có thể chuyển từ cảm giác lái êm ái, nhẹ nhàng, tiết kiệm nhiên liệu cho đến cảm giác thể thao dũng mãnh đầy phấn khích một cách nhanh chóng. Chiếc xe chúng tôi trải nghiệm có đầy đủ cả 3 chế độ.

Cần phải nói kỹ một chút về hộp số PDK 7 cấp. Đây thực chất là một hộp số sàn có ngắt ly hợp như mọi loại hộp số sàn bình thường khác, nhưng điểm làm nên sự đặc biệt cho nó là nó tự biết khi nào cần chuyển số, và làm điều này hoàn toàn tự động. Nó khác với hộp số tự động ở chỗ có 2 ly hợp, không có biến mô và dựa vào một máy tính để quyết định thời điểm chuyển số. Vì vậy, đối với người lái thì hộp số PDK hoạt động chẳng khác gì hộp số tự động khi đặt chế độ lái Thông thường, nhưng nó sẽ phát huy tối đa khả năng khi người lái thực hiện chuyển số tay thông qua cần gạt ở vô-lăng.



Đừng nghĩ rằng bản cơ sở của Panamera 2014 với động cơ V6 là yếu ớt. Đúng là trên lý thuyết, nó yếu hơn những bản cao cấp như Panamera S hay Turbo, nhưng thực tế vận hành ở đường phố Việt Nam cho thấy sức mạnh của khối động cơ này là quá dư thừa cho bất cứ mọi nhu cầu nào. Tại chế độ lái Thông thường, hộp số PDK có xu hướng chuyển số sớm, giữ vòng tua máy thấp để duy trì độ êm ái. Qua chế độ Sport, số chuyển muộn hơn, tạo điều kiện cho vòng tua đạt đến các mức cao hơn, xe tăng tốc mạnh mẽ, dứt khoát nhưng điều tuyệt vời là vẫn không tạo cảm giác “hỗn”. Sự mượt mà của hộp số được thể hiện rõ rệt, gần như không xuất hiện các tình huống gây giật cục khó chịu, hoặc nếu có thì cũng quá nhỏ để nhận ra được.

Riêng ở chế độ Sport Plus, Porsche cho phép kích hoạt tính năng Launch Control. Từ vị trí đứng yên, chúng tôi tắt chức năng Traction Control (kiểm soát lực kéo), giữ phanh rồi nhấn ga sát ván. Khi vòng tua máy đạt mức 5.000 rpm, chỉ cần nhả phanh trong khi giữ ga là chiếc xe lao vút đi, “bắn” về phía trước thật nhanh, rất phấn khích!

Panamera vận hành đúng như một chiếc Porsche. Vô-lăng của xe được trợ lực điện có độ nặng vừa phải, nhạy bén và đem đến cảm giác lái linh hoạt, đầy năng động. Chúng tôi cảm nhận được mặt đường qua bộ lốp Michelin Pilot Super Sport 285/40 ZR19 với đủ sự chính xác để thấy chiếc xe luôn phản ứng theo ý muốn. Bộ khung xe cấu thành từ các vật liệu nhẹ như thép boron, nhôm, magie góp phần đưa trọng lượng xe xuống mức thấp (nhẹ hơn khoảng 450 kg so với các đối thủ cùng phân khúc) và từ đó, khiến xe nhẹ nhàng dễ điều khiển.



Nhưng không chỉ có vậy, Panamera còn cho thấy sự êm ái cần thiết của một mẫu xe hạng sang. Để đạt được điều này, các kỹ sư Porsche trang bị cho xe những thành phần rất quan trọng như hệ thống treo biến thiên điều chỉnh được, hệ thống điều khiển chassis PDCC có tác dụng cân bằng thân xe khi ôm cua... Xe cách âm rất tốt, đến mức chỉ cần bật nhạc ở mức âm lượng nhỏ là đủ để gạt đi hầu hết tiếng vọng từ bên ngoài, tạo nên không gian thực sự thoải mái cho hành khách nghỉ ngơi thư giãn.

Kết luận

Bản sắc thể thao là niềm tự hào bất diệt của Porsche, nhưng cũng từng khiến hãng xe lừng danh này phải khốn đốn vì bấu víu quá lâu vào các giá trị truyền thống mà quên mất thế giới luôn thay đổi từng ngày. Đáng mừng là những thay đổi của Porsche (như Cayenne và nay là Panamera) đều đem đến những điều thú vị. Panamera chính là một sự kết hợp không thể tuyệt vời hơn giữa khí chất năng động và sự quý phái, hai yếu tố mà trước đây tưởng như khó có thể dung hòa.

Giá bán 4,496 tỷ đồng của Panamera 2014 bản cơ sở tại Việt Nam, với tùy chọn Premium Package miễn phí, đã có thể đem lại cho người mua một chiếc xe mạnh mẽ, đầy đủ tiện nghi và nhất là có thể thay đổi cảm giác vận hành từ êm ái đến phấn khích một cách dễ dàng. Không chỉ có vậy, kiểu dáng đặc biệt và đầy cá tính của Panamera chắc chắn sẽ là tâm điểm chú ý, dù ở bất cứ nơi đâu!



Lưu ý: chiếc xe trong bài viết này được trang bị sẵn gói Premium Package và có thêm gói Sport Chrono kích hoạt nút Sport Plus (66 triệu đồng) cùng một số tùy chọn đặc biệt khác.

>> Xem album ảnh chi tiết Porsche Panamera 2014 <<

Nguyễn Nam

kynam