Ôtô điện Electric Odyssey đến Hà Nội

Admin
(Autovina) - Xe ôtô điện đầu tiên thực hiện chuyến du hành Electric Odyssey vòng quanh thế giới, chiếc Citroen CZero đã tới Hà Nội.  

Hành trình Electric Odyssey vòng quanh thế giới đầu tiên bằng ôtô điện vượt khoảng 25,000 km trong vòng 8 tháng, qua 17 nước với tổng số tiền điện trung bình phải chi là 250 euro, hai kỹ sư trẻ người Pháp Antonin và Xavier đã đến Hà Nội. "Như vậy với 1 Euro ôtô điện đi được 100 km, rẻ hơn đến 7 lần so với xăng và đặc biệt là hoàn toàn sạch, không ô nhiễm môi trường” anh Xavier nói.

Xuất phát ngày 11/2 từ thành phố Strasbourg, Pháp, hai kỹ sư trẻ đã đi về phía Tây, dọc các quốc gia Bỉ, Hà Lan sau đó sang Mỹ. Hành trình xuyên nước Mỹ từ New York đến San Francisco kéo dài 1 tháng và sau đó sang Nhật, một trong những nước hàng đầu thế giới về sử dụng xe điện. Sau Nhật là Singapore, Malaysia, Thái Lan, Lào và qua đường 9 vào Việt Nam.
 
Qua chuyến đi có thể thấy rõ trong bối cảnh kinh tế khó khăn và tình hình giá xăng dầu tăng cao hiện nay thì việc sử dụng xe điện thực sự là kinh tế và hiệu quả. Hơn thế nữa chiếc xe không có khí thải nên hoàn toàn thân thiên với môi trường, đặc biệt phù hợp với một đất nước đang phát triển như Việt Nam.
 
Việc sử dụng và sạc điện cho xe cũng rất đơn giản và thuận tiện, có thể thực hiện bất cứ nơi nào có nhà dân có ổ cắm điện sinh hoạt. Tuy nhiên vượt qua một quãng đường dài trên 100 km, khoảng cách an toàn nhất cho việc sạc điện, là hơi rủi ro. Hai kỹ sư chia sẻ: “quãng đường dài nhất chạy không sạc là 150 km trên Miền Tây nước Mỹ, vì vậy trước khi xuất phát chúng tôi phải tìm và liên hệ trước xem có ai sống trên tuyến đường chúng tôi sẽ đi qua không. Thật may mắn chúng tôi liên hệ được với một nhà máy nhỏ. Sau khi họ khẳng định chắc chắn cho chúng tôi sạc điện, chúng tôi mới lên đường.”
 
Cảm nhận khi đến Việt Nam được hai kỹ sư cho biết là khá thú vị khi trên đường gặp những người dân thân thiện, mến khách và sẵn sàng giúp đỡ cho sạc điện. Sau Việt Nam, Antonin và Xavier lại lên đường qua biên giới phía Bắc sang Trung Quốc và còn phải mất 2,5 tháng nữa để trở về điểm xuất phát Strasbourg, Pháp.
Thu Ba
 

Những hình ảnh của chiếc xe điện Citroen C-Zero tại Hà Nội trong Hành trình Electric Odyssey :

Chiếc Citroen C-Zero Electric Odyssey trong khuân viên Sứ quán Pháp tại Hà Nội

Chiếc xe điện đầu tiên thực hiện chuyến hành trình vòng quanh thế giới

Electric Odyssey trình diễn trước đông đảo phóng viên báo chí

 
 
 
 
Tên của 2 kỹ sư trẻ trên 2 gương chiếu hậu: Antonin (trái) và Xavier (phải)

Hai kỹ sư trẻ Antonin (trái) và Xavier (phải)

  Xavier trình diễn lúc sạc điện

 Kỹ sư Xavier, 27 tuổi, làm tại Điện lực Pháp

  Kỹ sư Antonin, 28 tuổi, làm Tư vấn Hành chính


admin