Ô tô màu nào bán chạy nhất năm 2021?

Admin
Được xem như lựa chọn an toàn, trắng chính là màu sơn ô tô phổ biến nhất trên toàn cầu trong năm 2021.

PPG là công ty cung cấp sơn, chất phủ và vật liệu đặc biệt trên toàn cầu. Hàng năm, PPG đều tung ra kết quả nghiên cứu về những màu sơn ô tô phổ biến nhất trên toàn thế giới và tại các châu lục. Năm nay cũng không phải là ngoại lệ.

Theo nghiên cứu Automotive Color Report của PPG, trắng tiếp tục là màu sơn ô tô phổ biến nhất trên toàn cầu trong năm 2021. Trong năm ngoái, có đến 31% những chiếc ô tô được sản xuất trên toàn cầu được sơn màu trắng. Là màu sơn truyền thống, trắng thường được người tiêu dùng xem như lựa chọn "an toàn" khi mua ô tô.

Màu sơn ô tô phổ biến thứ hai trong năm 2021 trên toàn thế giới là đen, chiếm 18% trong số những chiếc xe được xuất xưởng. Tiếp theo là xám (14%) và xanh dương (8%).


Biểu đồ cho thấy các màu sơn ô tô phổ biến nhất thế giới năm 2021

Có thể nói, những màu sơn phổ biến nhất trong làng ô tô thế giới trong năm ngoái đều khá trung tính và không nổi bật. Tuy nhiên, theo công ty PPG, trong năm ngoái, những màu sơn như xám, xanh dương, xanh lá và tím đã dần được ưa chuộng hơn. Trong khi đó, những màu sơn mới nổi bật thường được dùng cho các dòng xe thể thao hơn là SUV và xe bán tải.

Ở thị trường Bắc Mỹ, màu sơn ô tô phổ biến nhất trong năm ngoái không phải là trắng mà là bạc/xám. Cụ thể, trong tổng số những chiếc ô tô xuất xưởng tại Bắc Mỹ năm ngoái, xe màu bạc/xám chiếm tỷ lệ 34%. Con số tương ứng của xe màu trắng là 24%, đen (18%), xanh dương (12%) và đỏ (7,5%).


Các màu sơn ô tô phổ biến nhất tại Bắc Mỹ trong năm ngoái

Không có gì bất ngờ khi có sự thay đổi về màu sơn phổ biến ở các phân khúc ô tô khác nhau. Theo đó, xanh dương là màu sơn phổ biến nhất, chiếm tỷ lệ 21,5%, trong phân khúc xe cỡ C ở thị trường Bắc Mỹ. Ở phân khúc xe thể thao, màu đỏ lại phổ biến nhất. Trong khi đó, ở phân khúc xe bán tải, màu xanh lá chiếm tỷ lệ cao nhất.


Màu sơn phổ biến trong các phân khúc ô tô tại Bắc Mỹ năm 2021

Tương tự thị trường Bắc Mỹ, xám cũng là màu sơn ô tô được dùng nhiều nhất năm 2021 tại châu Âu. Trong tổng số những chiếc xe sản xuất tại châu Âu trong năm 2021, xám chiếm 32%. Những màu sơn phổ biến tiếp theo là trắng (26%), đen (18%), xanh dương (10%), đỏ (7%), nâu (4%), hồng (2%) và xanh lá (1%).


Các màu sơn ô tô phổ biến nhất tại châu Âu năm 2021

Trong khi đó, ở thị trường châu Á - Thái Bình Dương, những màu sơn được dùng nhiều nhất cho ô tô trong năm 2021 là trắng (41%), đen (20%), bạc (12%), xám (7,5%), đỏ (6,5%), xanh dương (6%), màu tự nhiên (4%), xanh lá (2%) và các màu sơn phối 2 màu (1%).


Các màu sơn ô tô phổ biến nhất tại 4 châu lục

Nghiên cứu của PPG chỉ ra rằng màu sơn phối 2 màu đang dần trở nên phổ biến hơn nhờ trào lưu cá nhân hóa ô tô. Theo công ty PPG, sơn phối 2 màu từng thường xuyên được dùng cho các mẫu ô tô trong thập niên '50 và '60. Tuy nhiên, "quá trình phát triển và sơn thông thường khiến chúng ngày càng kém thực dụng trong môi trường sản xuất đại trà", công ty PPG giải thích. Hiện nay, nhờ công nghệ mới, quá trình sơn xe phối 2 màu không còn tốn nhiều công sức như trước. Điều này giúp màu sơn phối 2 màu quay trở lại và xuất hiện trên ô tô nhiều hơn.

Misty Yeomans, đại diện của công ty PPG, cho biết: "Việc màu sơn phối 2 màu quay trở lại vào thời điểm này là phù hợp vì xã hội chúng ta đang hồi tưởng quá khứ. Cùng với những màu sơn đặt hàng đặc biệt, sơn 3 lớp và màu nhám, sơn phối 2 màu thể hiện sở thích cũng như cá tính của chủ xe rõ hơn".