Nội bộ Red Bull căng thẳng sau chặng đua F1 Thổ Nhĩ Kỳ

Admin
Vụ va chạm xe giữa Sebastian Vettel và Mark Webber không những khiến Red Bull tuột mất chiến thắng kép mà còn làm cho mối quan hệ tưởng chừng khá êm đẹp giữa hai tay lái của đội đua nước Áo có dấu hiệu rạn nứt.
Pha va chạm giữa hai tay đua của Red Bull.
Pha va chạm giữa hai tay đua của Red Bull.

Cả Sebastian Vettel và Mark Webber đều cho rằng mình không phải là nguyên nhân gây ra vụ va chạm khiến Red Bull để mất ngôi đầu bảng thành tích tập thể vào tay đối thủ McLaren. Tay đua trẻ người Đức Vettel phân bua với hãng tin AFP: “Lúc đó tôi đang đạt tốc độ cao hơn. Tôi đã lách vào phía trong và có đủ không gian để cua phải”.

Còn Mark Webber thì nói về hậu quả: “Vụ va chạm này có lẽ sẽ khiến cả hai đều phải hứng chịu những luồng dư luận trái chiều cho đến khi sang thế giới bên kia".

Sự cố diễn ra ở vòng thứ 40 tại đoạn đường thẳng ngay trước khúc cua số 12. Khi đó Webber đang chạy phía trước, Vettel cố gắng vượt lên và khiến cả hai chiếc RB6 va vào nhau. Chiếc xe của Webber bị hư hỏng phần cánh trước khiến tay đua 34 tuổi phải vào pit lần thứ hai và đành chấp nhận tụt xuống thứ ba phía sau bộ đôi của McLaren. Vettel thậm chí còn thê thảm hơn khi phải bỏ dở cuộc đua.

Giành quyền xuất phát đầu tiên tại Istanbul và gần như sẽ có mạch ba chiến thắng liên tiếp, nhưng Webber vẫn tỏ ra khá bình tĩnh dù vụ va chạm đã khiến anh để mất rất nhiều thứ: “Lúc đó Seb có lợi thế về mặt tốc độ, cậu ấy đã lách vào bên trong và chúng tôi gần như chạy song song nhau. Lúc đó tôi nghĩ điều này chẳng ảnh hưởng gì cả, tôi sẽ chạy ở giữa và đi thẳng rồi thu hẹp đường đi của cậu ấy khi đến góc cua tiếp theo. Nếu để cậu ấy thoải mái khi đến đoạn cua, Seb sẽ ở một vị trí rất thuận lợi. Nhưng trước khi đến góc cua anh ấy bất ngờ đánh tay lái sang bên phải và tôi đã không thể phản ứng kịp, chúng tôi đã va phải nhau. Đây hoàn toàn là một tai nạn. Chẳng ai muốn va vào nhau cả. Điều đó không hề dễ chịu chút nào cả. Tuy nhiên trên thực tế nó đã diễn ra”.

Trong khi đó, sau khi rời xe Vettel tỏ ra khá kích động khi chỉ ngón tay của mình vào đầu. Tay đua người Đức giải thích: “Nếu bạn nhìn thấy tất cả trên TV, bạn sẽ hiểu rõ tôi đang không ở trong tâm trạng hạnh phúc. Tôi lách vào phía trong và tiến sâu về khúc cua. Tôi đã đi lên phía trước và tập trung quan sát khúc cua và chúng tôi va vào nhau. Xe của Mark chạm vào bánh sau bên phải của tôi. Không cần nói thêm nhiều về tình huống này. Chúng tôi đều đạt được tốc độ rất tốt trong chặng đua này, tôi nghĩ rằng lúc đó tôi đã nhanh hơn Mark một chút trong hai hoặc ba vòng, tôi đuổi kịp anh ấy và nghĩ rằng tôi đủ khả năng để Mark lui lại phía sau. Tôi tiến đến rất gần về phía bên trái của anh ấy. Câu chuyện đơn giản chỉ có như vậy. Tôi không thích đổ lỗi cho người khác. Chúng tôi là đồng đội của nhau, tôi tôn trọng sự thật đó”.

Vettel tỏ ra khá kích động sau vụ va chạm.
Vettel tỏ ra khá kích động sau vụ va chạm.

Khi được hỏi về tình huống va chạm giữa hai tay đua của Red Bull, phần lớn các đội đua đều nhận định lỗi lớn thuộc về tay đua trẻ Sebastian Vettel. Ngôi sao người Anh, Lewis Hamilton (McLaren), người được hưởng lợi nhiều nhất từ vụ va chạm (về nhất chặng), đánh giá: “Tôi rất ngạc nhiên với pha di chuyển mà Vettel đã thực hiện. Lúc đó bạn phải phán đoán hết sức chính xác. Đây là một tình huống rất nguy hiểm, những tình huống như vậy tôi phải luôn lách ra bên ngoài. Mặc khác Sebastian không có lý do để rẽ phải lúc đó. Tôi vui mừng khi thấy Mark đã có thể hoàn thành hết chặng đua”.

Trong khi đó Chủ tịch McLaren nhận định: “Bạn phải để cái tôi của mình phía sau lợi ích của tập thể. Khi đội của bạn đang nắm chắc chiến thắng một hai thì không được phép làm điều gì gây hại đến nó”.

Giám đốc điều hành của Red Bull, Christian Horner thì cho rằng cả hai tay đua của mình đều có lỗi trong tình huống trên: “Thật đáng thất vọng cho Red Bull khi phải nhận kết quả như vậy dù đã có được vị trí rất thuận lợi. Sự việc trên không được phép tái diễn. Tôi luôn cho phép các tay đua cạnh tranh nhưng điều mà tôi luôn nhắc nhở là họ phải nhường nhịn lẫn nhau. Họ đã đi quá xa, Sebastian chạy phía bên trong Mark, nhưng sau đó lại cua phải quá sớm. Nói đơn giản là họ đã không nhường nhịn lẫn nhau”.

Horner tuyên bố các tay đua không được phép lặp lại sự việc vừa qua: “Việc để mất vào tay McLaren 28 điểm khiến mọi người rất bực đặc biệt sau khi đã làm việc vất vả để có thành quả như vậy. Chúng tôi đã mất nhiều thứ với những gì đã xảy ra hôm nay. Red Bull sẽ rút ra được rất nhiều kinh nghiệm từ tình huống này. Đây là một tình huống đáng thất vọng và không được phép tái diễn”.

Tay đua 34 tuổi người Australia khẳng định sẽ ngồi lại với đồng đội để hướng tới các chặng đua tiếp theo: “Chúng tôi đã có một chặng đua khá thú vị. Nhưng cuối cùng kết quả lại không như mong muốn. Mùa giải năm nay còn một chặng đường dài phía trước. Red Bull có những cá tính lớn và hai tay đua tuyệt vời, chúng tôi đến với F1 không phải để dạo chơi, chúng tôi muốn chiến thắng vì vậy nguy cơ rủi ro sẽ cao hơn nhiều. Tôi sẽ có một cuộc trò chuyện với Seb, mỗi người trong chúng tôi đều có quan điểm khác nhau về vấn đề này. Nhưng xin nhắc lại một lần nữa cả hai chúng tôi đều là những người đàn ông đã trưởng thành”.

Webber buồn bã nhưng vẫn rất bình tĩnh.
Webber buồn bã nhưng vẫn rất bình tĩnh.

Sức mạnh vượt trội của Red Bull trên đường đua F1 năm nay là không thể chối cãi. Dường như chưa có đội đua nào đủ sức cạnh tranh với họ về tốc độ. Mọi chuyện đều ủng hộ Red Bull trên còn đường cạnh tranh ngôi vô địch trừ khi họ không thể giải quyết ổn thỏa mối quan hệ giữa các tay đua. Bài học của Brawn GP năm ngoái (Button và Barrichello có một số hục hặc trong giai đoạn cuối khi Barrichello cáo buộc đội đua nước Anh ưu ái Button hơn) hay McLaren năm 2007 (Hamilton và Alonso liên tục kèn cựa và chơi xấu nhau khiến chức vô địch thế giới rơi vào tay Kimi Raikkonen) vẫn còn rất nóng hổi.

Kết quả chặng đua Thổ Nhĩ Kỳ

TT Tay đua Đội Thành tích Điểm
1 Lewis Hamilton McLaren 1 giờ 28 phút 47,620 giây 25
2 Jenson Button McLaren +2,645 18
3 Mark Webber Red Bull +24,285 15
4 M. Schumacher Mercedes GP +31,110 12
5 Nico Rosberg Mercedes GP +32,266 10
6 Robert Kubica Renault +32,824 8
7 Felipe Massa Ferrari +36,635 6
8 Fernando Alonso Ferrari +46,544 4
9 Adrian Sutil Force India +49,029 2
10 Kamui Kobayashi BMW +65,650 1
11 Pedro de la Rosa BMW +65,944 0
12 Jaime Alguersuari Toro Rosso +67,800 0
13 Viantonio Liuzzi Force India +1 vòng 0
14 Rubens Barrichello Williams +1 vòng 0
15 Vitaly Petrov Renault +1 vòng 0
16 Sebastien Buemi Toro Rosso +1 vòng 0
17 Nico Hulkenberg Williams +1 vòng 0
18 Timo Glock Virgin +3 vòng 0
19 Lucas di Grassi Virgin +3 vòng 0
20 Karun Chandhok Hispania Bỏ cuộc (+6 vòng) 0
21 Bruno Senna Hispania Bỏ cuộc (+12 vòng) 0
22 Sebastian Vettel Red Bull Bỏ cuộc (+19 vòng) 0
23 Heikki Kovalainen Lotus Bỏ cuộc (+25 vòng) 0
24 Jarno Trulli Lotus Bỏ cuộc (+26 vòng) 0

* Vòng nhanh nhất: Vitaly Petrov (Renault), 1 phút 29,165 giây tại vòng thứ 57

Vị trí các tay đua sau 7 chặng

TT Tay đua Đội Điểm
1 Mark Webber Red Bull 93
2 Jenson Button McLaren 88
3 Lewis Hamilton McLaren 84
4 Fernando Alonso Ferrari 79
5 Sebastian Vettel Red Bull 78
6 Felipe Massa Ferrari 67
7 Robert Kubica Renault 67
8 Nico Rosberg Mercedes GP 66
9 Michael Schumacher Mercedes GP 34
10 Adrian Sutil Force India 22
11 Viantonio Liuzzi Force India 10
12 Rubens Barrichello Williams 7
13 Vitaly Petrov Renault 6
14 Jaime Alguersuari Toro Rosso 3
15 Kamui Kobayashi BMW 1
16 Nico Hulkenberg Williams 1
17 Sebastien Buemi Toro Rosso 1
18 Pedro de la Rosa BMW 0
19 Jarno Trulli Lotus 0
20 Timo Glock Virgin 0
21 Lucas di Grassi Virgin 0
22 Karun Chandhok Hispania 0
23 Bruno Senna Hispania 0
24 Heikki Kovalainen Lotus 0

Vị trí các đội đua sau 7 chặng

TT Đội Điểm
1 McLaren 172
2 Red Bull 171
3 Ferrari 146
4 Mercedes GP 100
5 Renault 73
6 Force India 32
7 Williams 8
8 Toro Rosso 4
9 BMW 1
10 Lotus 0
11 Virgin 0
12 Hispania 0

Autovina

tổng hợp VNE

autovina