Những hệ thống an toàn cần thiết trên xe ô tô

Admin
Ô tô được nhiều người ưu tiên lựa chọn không chỉ bởi vì sự sang trọng mà còn giúp đảm bảo an toàn trong quá trình tham gia giao thông. Vậy, những tính năng an toàn nào nên có?
Dây an toàn
 
Đứng đầu trong danh sách này phải kể đến dây an toàn. Dây an toàn có tác dụng cố định lái xe cũng như hành khách vào ghế, giữ cho người ngồi không bị văng ra ngoài hay lao về phía trước, giảm va chạm khi xe ô tô dừng đột ngột. Hay nói một cách chuyên môn hơn là triệt tiêu lực quán tính. Tất cả các loại ô tô hiện nay đều đươc trang bị dây đai an toàn 3 điểm. Không những vậy, hầu hết các mẫu xe hiện đại đều được trang bị thêm cả hệ thống cảnh báo không thắt dây an toàn.
 
Hệ thống túi khí xe hơi
 
Hệ thống túi khí trên ôtô được sinh ra để giảm thiểu và hạn chế những chấn thương nghiêm trọng khi có va chạm xảy ra. Đây vẫn luôn là một hệ thống an toàn cơ bản và cần thiết trên mỗi xe ôtô.
Hệ thống túi khí trên ôtô được sinh ra để giảm thiểu và hạn chế những chấn thương nghiêm trọng khi có va chạm xảy ra
 
Túi khí trước có tác dụng giảm chấn thương ở vùng đầu, cổ, ngực và mặt của người lái và hành khách ngồi kế bên khi xe bị va chạm từ phía trước. Túi khí gắn bên sườn xe chỉ hoạt động khi có va chạm bên sườn thân xe, làm nhiệm vụ bảo vệ đầu và vai tránh bị tổn thương.
 
Gương chiếu hậu bên ngoài
 
Có 2 loại gương chiếu hậu gồm bên ngoài và bên trong xe. Trong đó, gương chiếu hậu bên ngoài thường được sử dụng một cách thường xuyên hơn cả. Nó được bố trí ở trên trụ A hoặc trên cánh cửa phía trước.
 
Tác dụng là giúp lái xe quan sát phía sau cả ở bên trái và bên phải, đồng thời trở thành một trang bị an toàn không thể thiếu mỗi khi lái xe rẽ hoặc thực hiện chuyển làn. Vì vậy, trước khi bắt đầu lái, cần chỉnh gương chiếu hậu bên cho chuẩn để tránh những tai nạn đáng tiếc.
 
Gương chiếu hậu bên trong
 
Gương chiếu hậu bên trong xe được lắp ở phía trên kính chắn gió, ngay trước mặt của lái xe. Từ trước khi camera lùi ra đời, loại gương này đã là một bộ phận quan trọng của các phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô, từ những năm đầu của thế kỷ 20. Đúng như cái tên của nó, chức năng của gương chiếu hậu bên trong xe là giúp lái xe quan sát được phía sau ô tô một cách trực diện.

Gương chiếu hậu bên trong xe được lắp ở phía trên kính chắn gió, ngay trước mặt của lái xe
 
Mặc dù là một trong những bộ phận cơ bản nhất của một chiếc xe ô tô, nhưng loại gương này lại thường xuyên bị quên lãng. Cùng với gương chiếu hậu ở hai bên thân xe, khi được điều chỉnh chuẩn xác, gương chiếu hậu trong xe sẽ giúp bạn quan sát tốt toàn bộ phía sau xe và lái xe an toàn.
 
Hệ thống đèn chiếu sáng
 
Các phương tiện giao thông phải sử dụng đèn chiếu sáng trong một số trường hợp cụ thể, nếu vi phạm hoặc sử dụng đèn sai quy định sẽ bị phạt với các mức phạt khác nhau.