Nhà thiết kế tài ba Chris Bangle rời BMW

Admin
Một trong 10 nhân vật quyền lực nhất công nghiệp ôtô, tác giả của những mẫu xe đình đám như X6, Z4 đã tuyên bố rời khỏi BMW và ngành ôtô để sang lĩnh vực khác.

Thông tin được đưa ngày 3/2 và các trang web lớn về ôtô đồng loạt đăng tải. Chris Bangle là một trong số ít những nhà thiết kế có ảnh hưởng lớn trên thế giới, thường xuyên đưa ra các ý tưởng táo bạo, mới lạ và phần lớn thành công của BMW trong thập kỷ vừa qua có sự góp công của ông.

Vì sự tiên phong mà Bangle luôn gặp phải hai luồng ý kiến. Có người ủng hộ nhưng cũng không ít người cho rằng ông đã phá hỏng thiết kế của BMW. Thậm chí trang web thu thập chữ ký tẩy chay Bangle đã có được 14.739 thành viên.

Chris Bangle (phải) ra đi, để lại sự nghiệp thiết kế BMW cho Adrian van Hooydonk (trái). Ảnh: Autoweek.

Tạp chí chuyên về ôtô nổi tiếng Mỹ, Motor Trend xếp Bangle ở vị trí thứ 7 trong Top 10 nhân vật quyền lực ngành công nghiệp ôtô thế giới 2009, trên nhiều nhân vật nổi tiếng khác bởi khó ai có sức sáng tạo và tư duy thiết kế xe hơi độc đáo nhưng ông. Sinh ngày 18/10/1956 và gia nhập BMW năm 1992, tạp chí này gọi những mẫu ảnh hưởng thiết kế của ông là "Bangles - những chiếc xe Bangle".

Người đảm nhiệm chức Giám đốc thiết kế ở tập đoàn BMW Group (gồm cả các thương hiệu Mini, Rolls-Royce) sẽ là Adrian van Hooydonk, đang giữ vai trò quản lý ở mảng thiết kế ôtô BMW. Cả hai đã làm việc cùng nhau 17 năm và cho ra đời nhiều sản phẩm như serie 7 và X6.

Sau khi tốt nghiệp đại học Wisconsin và nghiên cứu ở trường nghệ thuật thiết kế Pasadena, Bangle bắt đầu công việc cho Opel ở Rüsselsheim. Năm 1985, ông gia nhập Fiat, trở thành giám đốc trung tâm Fiat Centro Stile năm 1992 và là tác giả của mẫu xe nổi tiếng Fiat Coupe.

Ngay sau đó, Bangle rời bỏ Italy để đến Munich, Đức đầu quân cho BMW. Công việc ông đảm nhiệm là chức Giám đốc đội thiết kế BMW Bắc Mỹ năm 1992, nơi bản vẽ chiếc concept Z9 Gran Turismo trình làng.

Sau đó là hàng loạt sản phẩm ấn tượng như serie 7, rồi đến serie 3, serie 5, mẫu concept Z3 và bản sản xuất hàng loạt Z4. Sự thành công của chiếc thể thao đa dụng X5 là nguồn cảm hứng để Bangle cho ra đời X6, chiếc crossover-coupe nổi tiếng.

ông còn có công trong những thiết kế của Rolls-Royce và Mini, đưa trung tâm BMW Designwork ở Mỹ trở thành thế lực đáng gờm trên quy mô toàn cầu.

autovina