Người Trung Quốc "làm lơ" với xe xanh

Admin
Trong khi chính phủ Trung Quốc khuyên dùng những chiếc xe ít gây ô nhiễm như là một biện pháp để cải thiện chất lượng bầu không khí và hạn chế sự lệ thuộc xăng dầu nhập khẩu nhưng họ lại trì hoãn việc trợ cấp để có thể đặt các kiểu xe ít gây ô nhiễm vào tầm tay các người mua.

 Việc thiếu khả năng chi trả của người dân có thể hạn chế doanh số bán các loại xe ít gây ô nhiễm của GM, Nissan và Toyota trong khi các hãng này đều có kế hoạch đưa những xe hybrid và xe điện mới vào thị trường Trung Quốc vào năm 2011. “Sẽ thiếu thực tế nếu hy vọng người tiêu dùng ủng hộ công nghệ mới,” Bill Russo, Cố vấn cao cấp ở Booz & Co tại Bắc Kinh nói “Không cần giỏi tính toán để biết được rằng một chiếc xe chạy xăng sẽ rẻ hơn, hiệu suất cao hơn và phạm vi hoạt động rộng hơn.”

 

Ngay cả hãng xe nội địa BYD cũng chỉ bán được 48 chiếc hybrid plug-in vào năm 2009 với giá 21.940 USD một chiếc. Trong khi đó, công ty lại bán được 290.963 xe chạy xăng F3 với giá khởi điểm 8.758 USD và trở thành kiểu xe bán chạy nhất. BYD hiện đang có mục tiêu tung ra thị trường Trung Quốc và Mỹ kiểu xe điện e6, Henry Li, Giám đốc phụ trách xuất khẩu cho biết.

 

 

Ngày 30/4 vừa qua, Chủ tich BYD Wang Chuanfu phát biểu  “Công ty BYD sẽ thuê 150 nhân viên văn phòng vào năm 2011, và sẽ xây dựng nhà máy sản xuất tấm năng lượng mặt trời và pin lưu trữ điện tại thành phố Los Angeles”. BYD có kế hoạch bán xe điện trước tiên ở bang California sau đó sẽ triển khai toàn nước Mỹ. Công ty đề ra mục tiêu bán sỉ mẫu xe e6 ở California vào cuối năm nay trước khi bán lẻ vào năm 2011.
 
 

 

 
 
Mẫu xe điện e6 của BYD
 

 

 

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, vào năm ngoái, khi tổng số xe du lịch bán được 10,3 triệu chiếc thì chiếc xe Hybrid bán chạy nhất thế giới Prius của Toyota có giá 38.051 USD chỉ bán được 271 xe. Doanh số Civic hybrid năm ngoái giảm 4,9% còn 193 xe khiến hybrid của Honda trở thành thương hiệu bán ít nhất ở Trung Quốc. Một lý do khác khiến mẫu Civic hybrid khó bán hơn vì phải chịu thêm 25 % thuế vào giá bán do nhập từ Nhật.

Trung Quốc là quốc gia sử dụng năng lượng nhiều thứ hai trên thế giới. Năm ngoái, nước này đã mua 203,8 triệu tấn dầu thô nhưng chỉ có 37.383 xe ít gây ô nhiễm lưu thông. Khoảng 44% thành phố ở Trung Quốc có chất lượng không khí ở hạng 3 hay tệ hơn. (theo Trung tâm Thông tin nhà nước Trung Quốc có 5 mức chất lượng không khí, hạng 1 là không khí trong sạch, hạng 3 là ô nhiễm nhẹ, hạng 5 là ô nhiễm nặng).

Vào năm ngoái Ông Miao Wei, thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin phát biểu: Để chống lại ô nhiễm và sự lệ thuộc vào dầu mỏ, chính phủ đã đề ra mục tiêu phải có hơn 60.000 xe chạy bằng nhiên liệu thay thế lưu hành ở 10 thành phố vào năm 2012. Cũng theo ông Mao, doanh số bán của xe ít gây ô nhiễm phải chiếm 15% thị trường vào năm 2020. Xu Pinh, Chủ tịch tập đoàn Dongfeng Motor cho biết trước đây chính phủ dự kiến công bố hỗ trợ cho xe sử dụng nhiên liệu thay thế vào tháng 01/2010 sau khi tham khảo ý kiến của các nhà sản xuất. Tuy nhiên, China Economic Times cho biết tính chất phức tạp của vấn đề xác định tiêu chuẩn được nhận hỗ trợ và giá trị gói hỗ trợ là nguyên do gây nên sự chậm trễ hiện nay. Ông Xu Chang Ming, giám đốc nghiên cứu ở Trung tâm Thông tin Quốc gia cho biết thêm, hiện chính phủ đang thảo luận các chi tiết và dự định công bố vào tháng 7/2010.

Ông Huang Jihai, 51 tuổi, người sử dụng ô tô trong suốt 30 năm qua nói: “Tôi không thể chờ cho đến khi công bố gói trợ cấp”. Huang đã có dự định mua tặng con gái 28 tuổi một chiếc xe hybrid làm quà cưới trước khi chọn mua một chiếc Chevrolet Cruze chạy xăng để tiết kiệm 2.500 USD cho biết:  “Một số xe lai và xe điện rất xinh xắn, nhưng đắt quá. Dĩ nhiên tôi chỉ xuất ra ít tiền hơn khi chọn mua xe xăng.”

Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra gói hỗ trợ xe nhỏ vào đầu năm 2009 đã giúp cho doanh số bán xe tăng 46% đạt 13,6 triệu chiếc giúp nước này vượt qua Mỹ, trở thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Ở Nhật, chính phủ cũng giúp cho người mua xe sử dụng nhiên liệu hiệu quả với giá thấp khiến cho Prius của Toyota trở thành xe bán chạy nhất tại Nhật vào năm ngoái.

Cường Vũ

(theo Detnews, Autonews)

chicuong