Ngành ô tô Mỹ đang phục hồi

Admin
Những dấu hiệu hồi phục trong ngành sản xuất ôtô Mỹ đang ngày càng trở nên rõ nét. General Motors (GM) có thể sẽ mở lại một số nhà máy đã đóng cửa, trong khi Chrysler dự định thuê thêm kỹ sư và công nhận.
Mặc dù cả hai công ty vẫn phải dựa vào sự hỗ trợ của Chính phủ Mỹ, song những động thái này là dấu hiệu giúp tăng thêm niềm tin về thị trường ôtô Mỹ đã thoát đáy từ cuối năm ngoái và sẽ hồi phục trong năm nay, thậm chí không cần tới cú đẩy từ chương trình kiểu “đập xe cũ”.
Phát biểu tại triển lãm ôtô Detroit, Mark Reuss, Chủ tịch GM Bắc Mỹ, cho biết các nhà máy của hãng đang sản xuất gần hết công suất xe Chevrolet Equinox, GMC Terrain và Cadillac SRX, các mẫu crossover SUV và cả mẫu sedan Buick LaCrosse.

Trước hết, hãng sẽ cố gắng thúc đẩy sản lượng nhiều hơn tại các nhà máy hiện có, ông Reuss nói. Ông đề cập tới một nhà máy hiện không sử dụng ở Spring Hill, bang Tennessee, có khả năng sẽ được tái mở cửa. Trong vòng 2 năm qua, GM đã phải đóng cửa tới 14 nhà máy.

Trong khi đó, lãnh đạo Chrysler, Sergio Marchionne, cho biết công ty của ông hiện không đủ người để sửa chữa dây chuyền sản xuất tại Mỹ và sớm sẽ phải thuê thêm nhân công, có thể bắt đầu với những công nhân tạm thời.

GM và Chrysler đều đã rơi vào tình trạng phá sản và thoát ra sau đó trong năm 2009, do lượng tiêu thụ xe hơi trên thị trường Mỹ đạt mức thấp nhất kể từ năm 1982.

Tuy nhiên, trong bảng tổng sắp 2009, GM vẫn giữ ngôi đầu bảng với doanh số gần 2,1 triệu xe, tiếp đến là Toyotavới 1,77 triệu xe. Đứng thứ 3 là Ford với doanh số hơn 1,67 triệu xe.

Tổng doanh số ôtô và xe tải tại Mỹ là 10,4 triệu chiếc, trong đó, có tới 700.000 chiếc bán được nhờ sự hỗ trợ từ chương trình “đập xe cũ” của chính phủ.

Mặc dù doanh số bán năm 2009 giảm 21%, nhưng việc tiêu thụ ôtô tháng cuối năm bật trở lại, đã mang tới hy vọng về sự hồi phục dần trong năm nay cho ngành công nghiệp ôtô Mỹ.

autovina