Mercedes thử nghiệm xe đầu kéo tương lai

Sergwav
(Autovina) - Có tên gọi Future Truck 2025, mẫu xe mới là tầm nhìn của Mercedes về xe tải trong tương lai, với thiết kế hiện đại, trang bị công nghệ tiên tiến và đặc biệt là khả năng tự lái.  

Kiểu dáng của Future Truck 2025 giống như một sự giao thoa giữa xe đầu kéo hiện tại và tương lai, với các bề mặt trơn nhẵn nhằm giảm hệ số cản khí động học. Lưới tản nhiệt, đèn pha và gương chiếu hậu truyền thống cũng bị loại bỏ, thay vào đó là các mảng đèn LED và camera theo dõi phía sau.

Bên trong cabin, nội thất của xe được thiết kế theo phong cách tối giản nhưng sang trọng, với không gian rộng rãi và sàn ốp gỗ. Các màn hình tinh thể lỏng cảm ứng cùng lúc đóng vai trò cung cấp thông tin và điều khiển.

Tuy nhiên, điểm đặc biệt nhất của mẫu concept này chính là hệ thống tự lái của nó. Mercedes cho biết hệ thống này hoạt động độc lập với tình trạng giao thông giúp tự động điều chỉnh tốc độ xe trong giới hạn cho phép và duy trì một khoảng cách an toàn với các phương tiện đi trước. Để làm được điều này, hệ thống tự lái sử dụng nhiều cảm biến rađa để quét mặt đường phía trước và các phương tiện xung quanh để có thể cung cấp dữ liệu cho máy tính trên xe xử lý các tình huống trên đường.

Hệ thống tự lái của Future Truck 2025 đã được Mercedes thử nghiệm trên đường cao tốc A14, Magdeburg - Đức ở tốc độ 80 km/h và đạt được khả năng hoạt động khá ổn định. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa chắc rằng hãng có thể đưa chiếc xe lên dây chuyền sản xuất hàng loạt vào năm 2025 hay không, do các rào cản kỹ thuật và luật pháp.

 

Hùng Anh

quanghuy