Mercedes-Benz CLA200: Đổi mới tư duy

Svetlanauhn
(Autovina) - Một chiếc xe vượt ra khỏi truyền thống sang trọng, đứng đắn bấy lâu của Mercedes-Benz để hướng tới sự trẻ trung, phá cách và thậm chí có phần nổi loạn? Đó chính là CLA-Class, sản phẩm độc đáo của hãng xe Đức trên thị trường Việt hiện nay.

CLA - "Thể thao. Sang trọng. Trẻ trung."

Mercedes-Benz đang thành công tại Việt Nam. Hãng xe Đức vừa trải qua Quý I tuyệt vời nhất trong lịch sử 19 năm tồn tại ở dải đất hình chữ S, với thành tích 521 xe bán được trong 3 tháng đầu năm 2014, tăng gần 60% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ sở hữu nhà máy lắp ráp một số sản phẩm chủ chốt (C-Class, E-Class, GLK-Class, S-Class), Mercedes-Benz nắm lợi thế to lớn so với các đối thủ.

Khi mà các sản phẩm dành cho đại chúng đã đi vào ổn định, Mercedes-Benz Việt Nam có thể yên tâm mở rộng danh mục bằng những món "độc", "lạ" và "khủng". Các mẫu xe AMG chính hãng dần được đưa về, không cần phải bàn về độ đẳng cấp của chúng. Sau đó, đến lượt CLA-Class xuất hiện trong một lễ ra mắt sôi động và có phần rình rang, như muốn thể hiện một thông điệp nào đó.

Thông điệp ấy, thực chất ẩn hiện đằng sau tên gọi của CLA. Theo đại diện Mercedes-Benz Việt Nam, "C" mang ý nghĩa thể thao, "L" gắn với sự sang trọng, còn "A" biểu trưng cho thế hệ trẻ A-volution dám nghĩ dám làm mà hãng xe Đức đang cố gắng tạo dựng nên. Thông điệp từ CLA nhấn mạnh rằng mục tiêu giờ đây của Mercedes-Benz sẽ có thêm cả giới trẻ năng động, chứ không chỉ gói gọn trong hình ảnh những dòng xe sang lịch thiệp, dành cho những ông chủ, bà chủ đứng đắn và chững chạc nữa.

"Mẹc" cho người trẻ


Giới trẻ thường thích những thứ đẹp đẽ theo kiểu bắt mắt và bóng bẩy, mà ở khoản này thì CLA thừa sức đáp ứng. Ngôn ngữ thiết kế của mẫu xe này thực sự ấn tượng, nhìn từ phía nào cũng thấy quyến rũ. Nếu lưu thông trên đường phố, CLA sẽ là một trong những chiếc xe được ngắm nghía nhiều nhất.

CLA gây được sự chú ý nhờ kiểu thân xe 4 cửa, nhưng phần mui vuốt xuôi về phía đuôi xe giống coupe. Các đường gân trên nắp cốp, chạy dọc bên hông thân xe... tạo nên sự khỏe khoắn, rắn rỏi. Mâm 18 inch 5 cánh rất thể thao. Đèn pha trước được tích hợp dãy LED chiếu sáng ban ngày kiêm luôn vai trò đèn báo rẽ, còn đèn hậu dạng LED cách điệu theo hình "cánh hạc" - những chi tiết tô điểm cho ngoại hình xe thêm phần hấp dẫn.



Có ý kiến cho rằng, CLA là một sự kết hợp giữa chiếc sedan thể thao CLS và chiếc hatchback A-Class. Về mặt ngoại hình, CLA chẳng khác nào một phiên bản nhỏ hơn của CLS. Về mặt kỹ thuật, CLA được xây dựng trên nền tảng khung gầm của dòng A-Class, lý giải vì sao chúng đều dẫn động cầu trước, khác với đại đa số xe Mercedes-Benz dẫn động cầu sau. Điều này càng khiến CLA tách biệt khỏi các quan niệm truyền thống, gần như thuộc về một phân khúc hoàn toàn mới.

Mercedes-Benz thiết kế CLA như vậy cũng là để nhấn mạnh đến tính khí động học, vừa thể hiện độ tinh tế về kỹ thuật, vừa tăng cường hiệu quả vận hành cho xe. CLA có hệ số cản gió thấp nhất thế giới ở mức Cd 0,23 - con số mà chưa một mẫu xe được sản xuất chính thức nào khác đạt tới, tính đến thời điểm hiện tại. Do đó về lý thuyết, CLA có thể "xé gió", tăng tốc dễ dàng hơn đồng thời tiêu tốn ít nhiên liệu hơn.

Nét trẻ trung tiếp tục thể hiện bên trong nội thất. Chiếc màn hình hiển thị thông tin trên táp-lô có hình dáng giống máy tính bảng - thứ "đồ chơi công nghệ" quen thuộc thời nay. Bộ ghế trước kiểu thể thao ôm sát thân. Vô-lăng 3 chấu bọc da và có lẫy chuyển số thay vì cần số dạng truyền thống. Các nút điều khiển được bố trí trên vô-lăng và táp-lô rõ ràng, dễ bấm. Nhờ ứng dụng vật liệu nhựa và nhôm xước một cách hài hòa nên cabin xe khá sang, dù tất nhiên chưa thể bằng các dòng Mercedes cao cấp hơn.



Tuy nhiên, để có được kiểu dáng đẹp trên một nền tảng khung gầm nhỏ gọn, Mercedes-Benz đã phải đánh đổi vài thứ khi thiết kế CLA, trong đó đáng tiếc nhất là hàng ghế sau. Người ngồi ở phía sau xe gặp phải đôi chút bất tiện: khoảng cách trần thấp (hệ quả của thiết kế mui xe kiểu coupe) khiến ra vào xe hơi khó khăn và khi ngồi sẽ cảm thấy "bí". Bộ ghế trước uốn cong ra sau ở ngay tầm mắt cũng không được thoải mái cho những ai ngồi sau.

Bên cạnh đó, dễ dàng nhận thấy gần như mọi tiện ích đều được tập trung hết cho người lái, vị trí ghế phụ và hàng ghế sau hầu như không được "hưởng" gì. Ghế lái chỉnh điện và có nhớ 2 thiết lập, trong khi ghế phụ phải chỉnh tay. Điều hòa xe chỉnh cơ, phụ thuộc cả vào 2 nút vặn tại táp-lô và toàn bộ 5 khe gió đều nằm ở phía trước.

Như để "an ủi", khoang hành lý của CLA khá rộng và sâu, có khả năng chứa được nhiều đồ đạc hơn mong đợi. Có lẽ đây cũng là hệ quả từ sự "hy sinh" của không gian hàng ghế sau. Nhìn chung, những thiếu sót kể trên không quá to tát và những người trẻ thường không quá khắt khe có thể sẽ bỏ qua được.

Vận hành ổn, nhiều công nghệ hay

Chiếc CLA200 mà chúng tôi thử nghiệm là biến thể thấp cấp nhất trong dòng CLA-Class tại Việt Nam. Nó được trang bị động cơ 4 xy lanh thẳng hàng, dung tích 1,6 lít - tương đồng với loại sử dụng trên chiếc A-Class A200. Đã có những nghi ngại: liệu động cơ này quá yếu cho một chiếc xe cá tính và có thiên hướng thể thao như thế này?

Trên thực tế thì không có gì phải băn khoăn về sức mạnh của CLA200. Nhờ kết hợp cùng turbo tăng áp, khối động cơ nhỏ nhắn sản sinh được công suất 156 mã lực và có mô-men xoắn cực đại lên tới 250 Nm - đó đều là những con số khá dư thừa ở Việt Nam, nơi mà tốc độ cao nhất được phép lưu thông là 100 km/h tại một số tuyến cao tốc nhất định.

Sự mạnh mẽ của động cơ, cùng với tính khí động học trong thiết kế cho phép CLA200 tăng tốc nhanh lẹ, linh hoạt. Chân ga phản ứng nhạy, hộp số chuyển mượt và hệ thống phanh làm việc hiệu quả - hoàn toàn không có gì để phàn nàn với những yếu tố này. Thậm chí, việc cầm lái dòng CLA nói chung còn thú vị nhờ hệ thống lái trợ lực điện-cơ Direct Steer: nhẹ ở dải tốc độ thấp và nặng dần, đầm hơn khi chạy tốc độ cao.



Động cơ trên CLA200 đủ sức mang lại trải nghiệm hoàn toàn phù hợp với phong cách trẻ trung, năng động được đặt ra cho dòng xe này. Tuy nhiên, có hai vấn đề với CLA mà các tay lái kỹ tính chắc chắn sẽ để ý thấy.

Thứ nhất là cảm giác lái đến từ hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép 7G-DCT. Đây là loại hộp số hoàn toàn mới, được Mercedes-Benz phát triển trong thời gian gần đây nhằm cạnh tranh với các đối thủ. Ở chế độ lái "E" (Efficiency), hộp số này có xu hướng chuyển số sớm, khi vòng tua chỉ đang ở mức 1.500-2.000 rpm nên xe sẽ đạt tới cấp số 7 khi vừa lên tới hơn 100 km/h - quá sớm! Ngược lại, với chế độ "S" (Sport), việc chuyển số diễn ra muộn hơn, thường là khi tua máy lên tới khoảng 3.000 rpm và gần như không thể nào lên đến cấp số 7 với điều kiện đường sá bị giới hạn tốc độ của Việt Nam.

Cách vận hành của hộp số này khiến cảm giác lái chênh lệch nhau rõ rệt tùy theo chế độ được chọn. Với chế độ "E", xe tỏ ra hiền lành, thiếu đi sự hứng khởi mặc dù chắc chắn sẽ tiết kiệm được nhiên liệu. Trong khi đó, chế độ "S" khiến CLA200 vồn vã chẳng khác nào mãnh thú luôn chực chờ xông lên phía trước, phấn khích hơn nhưng đồng thời cũng hao xăng hơn. Nếu muốn một giải pháp cân bằng, cách duy nhất là chọn chế độ "M" (Manual) và tự tay chuyển số.



Vấn đề thứ hai thuộc về hệ thống treo, vốn được giới thiệu là "kiểu thể thao" và quả đúng như vậy: nó khá cứng. Chỉ cần những biến động nhỏ từ mặt đường là tất cả hành khách đều có thể dễ dàng nhận thấy và tất nhiên không phải ai cũng hài lòng với điều này, nhất là từ một chiếc "Mẹc". Nguyên nhân một phần cũng thuộc về bộ mâm 18 inch và lốp thành mỏng, nhưng người lái sẽ phải xử lý khéo léo khi gặp đường xấu, nếu không muốn nghe vài lời than phiền từ các bạn đồng hành.

Ưu điểm của kiểu thiết lập giảm xóc này là CLA200 thực sự ổn định, đáng tin cậy trong các tình huống ôm cua, đặc biệt khi chạy nhanh. Thân xe giữ cân bằng rất tốt, hầu như không thể cảm thấy độ nghiêng, vừa giúp người lái tự tin mà còn tạo cảm giác an toàn cho những ai đi cùng.

CLA200 còn sở hữu một số tính năng rất hữu ích mà trước đây thường chỉ có ở các dòng cao cấp hơn. Có thể kể đến đầu tiên là Speedtronic - công nghệ giới hạn tốc độ. Chỉ cần cài đặt mức giới hạn thì cho dù có nhấn chân ga cỡ mấy đi nữa, xe cũng không bao giờ vượt qua mức này. Sử dụng Speedtronic, chủ xe CLA gần như miễn nhiễm với việc bị phạt quá tốc độ, trừ khi thực sự vô ý!



Tiếp theo là chức năng cruise control, cho phép xe tự duy trì tốc độ mà không cần người lái nhấn ga. Đây là chức năng hữu dụng khi đi trên các con đường dài, ít xe cộ, cho phép rảnh chân nghỉ ngơi và thưởng lãm cảnh quan. Nó cũng góp phần giúp xe tiết kiệm nhiên liệu vận hành. Hệ thống Active Parking Assist thì hỗ trợ cho việc đỗ xe trở nên dễ dàng hơn, ngay cả với những người ít kinh nghiệm khi chỉ cần kiểm soát ga và phanh, còn việc đánh lái xe sẽ tự làm hết.

Hệ thống giải trí của CLA200 hoạt động tốt, các thiết bị kết nối qua USB hoặc Bluetooth được nhận diện nhanh chóng còn thao tác điều khiển bằng núm xoay thì đơn giản và chính xác. CLA200 cũng hỗ trợ đồng bộ điện thoại với xe, cho phép người sử dụng có thể trực tiếp bấm số liên lạc và trả lời cuộc gọi qua nút bấm trên vô-lăng hoặc cụm điều khiển ở táp-lô.

Chúng tôi cũng không quên theo dõi độ tiêu thụ nhiên liệu của xe. Sau 3 ngày lái thử với tổng quãng đường hành trình hơn 300 km và chủ trương "lái thoải mái, không cần tiết kiệm", bảng đồng hồ báo xe tiêu hao trung bình 7,9 lít/100 km. Đây là con số hợp lý, nếu xét rằng các cung đường chạy thử bao gồm cả đi lại trong nội đô lẫn di chuyển trên cao tốc, đường quốc lộ. Xe thì luôn trong tình trạng "đủ tải", gồm 5 người lớn và khá nhiều túi xách, hành lý!



Những lúc xe duy trì vận tốc ổn định khi đi đường dài, mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ vào khoảng 5,8 lít/100 km. Tuy nhiên, nếu chỉ đi chậm rãi trong đô thị đông đúc, CLA200 có thể "ngốn" đến khoảng 12 lít/100 km, nên cần phải chú ý. Dù sao đi nữa, giải pháp động cơ dung tích thấp (và dùng turbo để cân bằng lại hiệu năng) có vẻ đã phát huy hiệu quả.

Ẩn số khó lường

Với việc chính thức phân phối dòng CLA-Class, Mercedes-Benz Việt Nam thể hiện rõ tuyên ngôn "hướng đến giới trẻ". Tuy nhiên, những người trẻ quan tâm đến CLA cũng cần phải có tài chính thật dư dả, bởi lẽ ngay như CLA200 là mẫu "rẻ" nhất cũng đã tới 1,45 tỷ đồng - vượt xa khỏi tầm với của rất nhiều người Việt.

CLA vốn không phải xe dành cho số đông, nhưng những người thực sự có khả năng đến với nó cũng khá hạn chế: người nào cần tiện nghi đủ đầy sẽ bỏ qua CLA để lên các dòng xe cao cấp hơn, còn người nào thực dụng đương nhiên còn vô số lựa chọn khác rẻ hơn hẳn, mà tính năng chưa chắc thua kém. Dù vậy, không thể phủ nhận rằng CLA có thiết kế rất đẹp và ở trong tầm tiền này thì thật khó để tìm ra một sản phẩm nào khác đẹp tương tự. Các yếu tố thuộc về tính năng lái cũng rất ổn.

Vị trí của CLA trên thị trường xe Việt hiện nay đặc biệt ở chỗ nó không có đối thủ rõ ràng, còn định hướng thì lại có phần không thuận với truyền thống của thương hiệu nó đang mang. Không thể đòi hỏi CLA sẽ thay thế được một sản phẩm nào khác (chẳng hạn như C-Class), nhưng khi Mercedes-Benz Việt Nam cho biết đã nhận được 50 đơn hàng CLA chỉ sau 1 tháng ra mắt, đó có thể là tín hiệu tốt dành cho mẫu xe này.

>> Xem bộ ảnh chi tiết Mercedes-Benz CLA200 tại Việt Nam <<

Nguyễn Nam

kynam