Mazda và Honda Mỹ ngừng đặt hàng từ Nhật Bản

Svetlauz
Nguyên nhân là do nguồn cung cấp xe từ các nhà máy ở Nhật Bản chưa được nối lại. Mazda chuẩn bị đóng cửa nhà máy một lần nữa sau thảm họa động đất.
 
Mazda đã ngừng toàn bộ đơn đặt hàng tại Mỹ đối với ô tô sản xuất tại Nhật, vì công ty đang chuẩn bị đóng cửa các nhà máy lần nữa sau một thời gian ngắn mở cửa trở lại. Người phát ngôn Jay Amestoy của Mazda tại Mỹ cho biết, quyết định này sẽ ảnh hưởng tới tất cả các lô xe dự kiến đến Mỹ trong tháng 5. Ông cũng cho biết, hiện chưa rõ khi nào hoạt động bình thường trở lại.
 
Mazda Mỹ hiện nhập khẩu hầu hết các xe từ Nhật, trừ Mazda6 và Tribute được sản xuất ngay tại Mỹ. Cụ thể các mẫu xe sản xuất tại Nhật gồm: Mazda2, Mazda3, Mazda5, MX-5 / Miata, RX-8, CX7 và CX9. Mazda đã tạm ngừng sản xuất tại các nhà máy Hiroshima và Hofu từ ngày 14/3 đến 21/3, và ngày 22/3 vừa qua đã tạm thời khôi phục sản xuất, sử dụng linh kiện, phụ tùng dự trữ.
 
Tuy nhiên, từ ngày 28/3, các nhà máy sẽ lại đóng cửa. Mazda cho biết doanh số tại Mỹ tạm thời sẽ không bị ảnh hưởng vì vẫn còn đủ hàng lưu kho. Năm 2010, Mazda nhập khẩu từ Nhật tới 83% xe bán tại Mỹ.
 
Honda cũng đã thông báo tạm ngừng nhận đơn đặt hàng của các đại lý đối với xe nhập khẩu từ Nhật Bản, gồm các mẫu: Fit, CR-V, Insight, CR-Z, Civic Hybrid, Acura TSX và Acura RL.
 
Trong khi đó, Nissan cho biết sẽ giảm một nửa lượng xe dự kiến phân bổ cho các đại lý trong tháng 5, phần còn lại sẽ được giao khi các nhà máy ở Nhật xác nhận đủ nguồn cung.
 
Toyota và Mitsubishi tại Mỹ hiện chưa phải ngừng nhận đơn đặt hàng.
 
 

Theo DT
buiyen