Mazda CX-5 - Thay đổi để toàn diện hơn

Admin
(Autovina) - Mazda CX-5 hoàn toàn mới được trang bị nhiều công nghệ hiện đại đi cùng giá bán hấp dẫn từ 899-1.019 triệu đồng, sử dụng động cơ SkyActiv 2.5L cho công suất 188 mã lực

(Autovina) - Mazda CX-5 hoàn toàn mới được trang bị nhiều công nghệ hiện đại đi cùng giá bán hấp dẫn từ 899-1.019 triệu đồng, sử dụng động cơ SkyActiv 2.5L cho công suất 188 mã lực

ảnh minh họa

Năm 2012, Mazda CX-5 chính thức có mặt tại Việt Nam dưới hình thức nhập khẩu nguyên chiếc. Tuy nhiên, do nhu cầu thị trường chưa cao, nên số lượng xe bán vẫn còn khá khiêm tốn. Đến cuối năm 2013, khi Thaco giới thiệu phiên bản lắp ráp CKD với nhiều tính năng và công nghệ vượt trội, thì cái tên Mazda CX-5 mới bắt đầu thu hút được sự quan tâm của khách hàng.

Mazda CX-5 có thể coi là “con bài chiến lược” của Thaco Mazda trong nhiều năm liền bên cạnh Mazda 3. Bằng chứng là chiếc CX-5 luôn là chiếc xe bán chạy nhất phân khúc, thường xuyên nằm trong danh sách những mẫu xe bán chạy nhất tại Việt Nam do VAMA công bố. Tính đến hết tháng 10/2017, Thaco đã bán được tổng cộng hơn 25.000 xe CX-5. Để đạt được những con số này, có lẽ giá bán tương đối hợp lý tại Việt Nam so với các đối thủ đã giúp Mazda CX-5 liên tục có tên trong bảng xếp hạng. Mazda CX-5 có thể nói là một chiếc xe khá kỳ lạ tại Việt Nam khi giá xe liên tục giảm xuống sau vài tháng. Việc khách hàng mua xe tháng này qua tháng sau giảm thêm 20-30 triệu là điều vẫn thường diễn ra. Tuy nhiên, việc này cũng dẫn đến những hệ quả nhất định, khi mà khách hàng hoài nghi về chất lượng và giá bán thực sự của xe.

ảnh minh họa

Tiếp nối thành công đó, Trường Hải đã chính thức giới thiệu Mazda CX-5 hoàn toàn mới với nhiều trang bị công nghệ hiện đại. Với sức hút của mình, chỉ sau 2 tuần ra mắt tại Việt Nam, đã có tới 1000 chiếc CX-5 đến tay khách hàng. Đến nay, doanh số cộng dồn của CX-5 2018 sau 5 tháng ra mắt lên tới hơn 5000 xe. Đây chắc chắn là con số mơ ước của nhiều thương hiệu xe khác trong bối cảnh thị trường ô tô đang cạnh tranh gay gắt như hiện nay. Tháng 4 vừa qua, đối thủ trực tiếp là Honda CR-V đã lập kỷ lục với hơn 1500 xe bán ra cho dù giá bán cao hơn do phải chịu thuế đối với xe nhập khẩu. Giá khởi điểm của CX-5 hoàn toàn khá thấp, phiên bản cao nhất chỉ nhỉnh hơn 1 tỷ đồng một chút, liệu rằng Thaco có thể tiếp tục giảm giá để kích cầu tiêu dùng?

Ngoại thất

ảnh minh họa

Mazda CX-5 2018 hoàn toàn mới mang trên mình một diện mạo "rất Mazda". Diện mạo này được tạo nên bởi ngôn ngữ thiết kế KODO với slogan “Linh hồn của sự chuyển động” nổi tiếng. Đây là ngôn ngữ thiết kế chủ đạo của các dòng xe Mazda từ những năm 2010 với ngoại hình phong cách Nhật Bản cùng nội thất mang hơi hướng phương Tây và nó đã là một phần cho thành công của hãng xe đến từ xứ sở mặt trời mọc này. Dường như đó có lẽ là lý do vì sao hãng xe Nhật Bản không mạo hiểm mang đến một ngoại hình hoàn toàn mới cho CX-5 thế hệ thứ hai.

Mazda CX-5sở hữu kích thước tổng thể là Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4550 x 1840 x 1680 mm. Chiều dài cơ sở lên đến 2700 mm, thuộc vào loại lớn nhất trong phân khúc, giúp không gian bên trong rộng rãi. Thân xe mềm mại với những đường cong uốn lượn kéo dài từ trước ra sau. Đầu xe ấn tượng với nắp capo kéo dài, lưới tản nhiệt dạng 3D viền mạ chrome mới cùng logo to bản đặt chính giữa.

ảnh minh họa

Phiên bản 2.5L mà Autovina có dịp trải nghiệm sử dụng đèn pha LED với công nghệ đèn pha thích ứng Adaptive LED Headlights. Công nghệ này giúp cho lái xe có được tầm nhìn tốt nhất khi đi ban đêm, đồng thời không gây chói mắt cho xe đi ngược chiều. Tuy nhiên, ánh sáng màu trắng của đèn LED sẽ gặp khó khăn khi gặp sương mù. Là một chiếc SUV, sẽ nhiều người lái CX-5 trên cung đường đèo núi với sương mù dày đặc và ánh sáng đèn LED không có tác dụng xuyên sương. Việc cần làm của lái xe là nên trang bị decal trong màu vàng trước mỗi chuyến đi xa.

Đuôi xe không có nhiều sự khác biệt so với người tiền nhiệm. Đây cũng là điều đang gây ra những tranh cãi trong bộ phận người tiêu dùng. Nhiều khách hàng mua xe mới sẽ có tâm lý muốn chiếc xe của mình tỏ ra nổi trội hơn chiếc xe thế hệ trước. Nếu chỉ nhìn qua phần đuôi xe, chắc chắn không phải ai cũng có thể phân biệt được. Điểm khác biệt lớn nhất có lẽ là Mazda đã trang bị cho thế hệ mới của CX-5 này là  4 cảm biến khoảng cách phía sau, hỗ trợ tốt hơn khi lùi xe. Xe vẫn sử dụng la-zăng hợp kim 19 inch nhưng được thiết kế lại, đi kèm với đó là bộ lốp kích thước 225/55R19. Nhìn chung, Mazda CX-5 là một chiếc xe có ngoại thất trẻ trung, thanh lịch, phù hợp với lựa chọn của giới trẻ hiện nay.

Nội thất

ảnh minh họa

Nội thất Mazda CX-5 hoàn toàn mới là một không gian hiện đại, tràn ngập công nghệ. Có thể nói rằng, trong những năm gần đây, khoang nội thất của Mazda nói chung và CX-5 nói riêng thật sự đẹp, mang hơi hướng của những mẫu xe đến từ châu Âu. Hãng xe Nhật đã làm mới hoàn toàn từ bảng vô-lăng, bảng táp-lô, cần số đến những chi tiết nhỏ như hốc gió, bệ tỳ tay… Chắc hẳn rằng, những khách hàng trẻ tuổi sẽ thích kiểu thiết kế này hơn. Khác với Honda CR-V, thiết kế nội thất xe có phần trung tính hơn, phù hợp với những khách hàng đứng tuổi.

Nội thất xe nhiều công nghệ, trông rất hiện đại. Táp lô, vô lăng bọc nhựa PU giả da, nhưng khi sờ vào cho cảm giác mềm mại như da thật. Ghế ngồi bọc da, êm ái cùng những đường khâu chỉ đỏ đẹp mắt. Ghế trước chỉnh điện 8 hướng kèm nhớ 2 vị trí. Vô lăng thể thao 3 chấu tích hợp cruise control, đàm thoại rảnh tay hoặc điều khiển hệ thống giải trí. Màn hình giải trí 7 inch tích hợp định vị GPS, sử dụng công nghệ LED cho hình ảnh sắc nét. Hệ thống giải trí Mazda Connect có thể kết nối với điện thoại thông minh thong qua AUX/USB/Bluetooth, nghe radio FM.

ảnh minh họa

Người lái có thể điều khiển thông qua một núm xoay và các phím bấm xung quanh, khá giống như hệ thống iDrive trên những chiếc xe BMW hay MINI. Kết hợp với dàn âm thanh 10 loa đến từ BOSE, người ngồi trong xe hoàn toàn có thể được thư giãn với những bản nhạc hay nhất. Đây là điểm nhấn chỉ xuất hiện duy nhất trên CX-5 trong phân khúc SUV có giá khoảng 1 tỷ đồng tại Việt Nam.

Hàng ghế thứ hai của Mazda CX-5 không quá rộng rãi, nhưng có thể điều chỉnh độ nghiêng của lưng ghế, đủ chỗ cho 3 người ngồi phía sau. Ở giữa cũng được trang bị một bệ tỳ tay có thể đóng gập vào và được tích hợp thêm 2 cổng USB bên trong bệ. Chi tiết khá nhỏ này cho thấy sự quan tâm của Mazda đến những nhu cầu đối với khách hàng.

ảnh minh họa

Khoang hành lý của Mazda CX-5 2018 có dung tích 505 lít, có thể để được khá nhiều đồ. Khách hàng hoàn toàn có đủ không gian để đồ cho một gia đình 4 người trên một chuyến du lịch. Một tính năng đặc biệt nữa, cửa khoang hành lý trên chiếc xe này có thể điều chỉnh điện, chống kẹt và có tính năng ghi nhớ độ cao mở cửa.

Tuy nhiên, CX-5 có bất lợi nhất định khi chỉ có các phiên bản 5 chỗ ngồi. Còn các đối thủ trực tiếp như CR-V, X-Trail, Outlander hay SantaFe đều cung cấp cho khách hàng tùy chọn 5+2. Với những gia đình thường xuyên đi chơi xa, đây cũng một điều khiến khách hàng lăn tăn nếu lựa chọn Mazda CX-5.

Vận hành

ảnh minh họa

Mazda CX-5 2018 vẫn sử dụng động cơ Sky Activ như trên thế hệ trước với hai phiên bản động cơ. Chiếc xe mà nhóm đánh giá xe Autovina có cơ hội trải nghiệm sử dụng động cơ xăng dung tích 2.5 lít, cho công suất tối đa 188 mã lực và mô-men xoắn cực đại 251 Nm. Cả hai phiên bản động cơ đều sử dụng hộp số tự động 6 cấp.

Đi trong nội thành, việc điều khiển CX-5 2018 không gặp quá nhiều khó khăn. Là một chiếc xe gầm cao với mục đích đi lại hằng ngày, việc điều khiển CX-5 2018 khá linh hoạt. Tầm nhìn thoáng đãng, cột A thiết kế hợp lý, cho góc nhìn tốt hơn khi phải đi trong đường phố đông đúc. Vô lăng trợ lực điện, nhẹ nhàng, giúp người lái có thể dễ dàng đi lại trong phố mà không gặp phải trở ngại đáng kể nào. Hệ thống 8 cảm biến khoảng cách quanh xe hay cảnh báo có phương tiện cắt ngang hỗ trợ người lái tốt hơn. Hệ thống i-stop thông minh tự động tắt máy khi dừng đèn đỏ, giúp tiết kiệm xăng cũng như bảo vệ môi trường. Hệ thống hỗ trợ giữ chân phanh Auto Hold, người lái chỉ cần sâu phanh một lần và nhả chân ra, xe sẽ tự động dừng hẳn.

ảnh minh họa

Ra đường cao tốc, chiếc CX-5 mới thật sự phát huy hết khả năng của mình. CX-5 2018 thật sự “lột xác” với hàng loạt công nghệ tiên tiến hiện đại. Động cơ 2.5L 188 mã lực không quá khỏe, nhưng đủ để không làm người lái thất vọng. Mazda CX-5 thế hệ mới được trang bị công nghệ kiểm soát gia tốc G-Vectoring Control (GVC). Hệ thống này dựa trên tác động của lái xe lên vô lăng như góc đánh lái, tốc độ đánh lái để phân tích thông tin thói quen của người lái. Sau đó, GVC truyền những thông tin này đến động cơ, từ đó điều chỉnh mô-men xoắn đầu ra của động cơ một cách chủ động. Điều này giúp việc điều khiển xe diễn ra nhịp nhàng hơn, chính xác hơn, và hạn chế số lần điều chỉnh đến mức tối đa. Hệ thống GVC chủ động hỗ trợ kiểm soát tốc độ của xe, giúp sự thay đổi gia tốc diễn ra không quá đột ngột, bất thường, nhằm giữ thăng bằng và ổn định của người ngồi, tạo cảm giác thoải mái khi xe di chuyển.

ảnh minh họa

Một công nghệ đáng chú ý nữa trên chiếc xe này là hiển thị thông tin lên kính lái HUD. Thay vì phải nhìn vào bảng đồng hồ sau vô lăng, người lái có thể theo dõi các thông tin cơ bản của xe trên kính lái mà không mất tập trung. Những thông tin thiết yếu như tốc độ của xe, tính năng kiểm soát hành trình cruise control hay hệ thống dẫn đường cảnh báo tốc độ.

Mazda CX-5 2018 còn được trang bị được Mazda trang bị hệ thống an toàn i-Activsense. Đầu tiên, hệ thống cảnh báo giữ làn đường hiện đại. Khi đi trên đường, khi phát hiện xe chuyển làn đường ngoài ý muốn, hệ thống này sẽ xuất hiện cảnh báo cho người lái. Nếu vẫn không có phản ứng vô lăng của xe sẽ tự động đánh lái, đưa xe trở về đúng làn đường đang chạy. Khi sử dụng tính năng kiểm soát hành trình cruise control, nếu người người lái bỏ tay ra khỏi vô-lăng quá lâu, một câu lệnh cảnh báo sẽ hiện lên.

Tiếp theo, Mazda CX-5 2018 cũng được trang bị hệ thống cảnh báo điểm mù. Khi có xe từ đằng sau vượt lên, cảnh báo dạng hình ảnh sẽ xuất hiện trên gương. Và nếu bật đèn xi-nhan muốn chuyển hướng thì sẽ có cảnh báo bằng âm thanh để tài xế được biết. Tất cả mang lại một cảm giác tự tin dành cho tài xế khi cầm lái Mazda CX-5.

An toàn

ảnh minh họa

Mazda CX-5 được tổ chức đánh giá châu ÂU Euro NCAP đánh giá 5 sao về độ an toàn. Xe được trang bị rất nhiều công nghệ an toàn tiên tiến hiện nay. Đó là hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, cân bằng điện tử DSC, hệ thống chống trượt TCS, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HLA. Ngoài ra còn có tính năng mã hóa động cơ, cảnh báo chống trộm, khóa cửa tự động, cảm biến trước/sau, camera lùi và 6 túi khí.

Tổng kết

ảnh minh họa

Với giá bán từ 899-1019 triệu đồng, Mazda CX-5 là một chiếc xe đáng để lưu tâm trong phân khúc crossover có giá bán khoảng 1 tỷ đồng. Một chiếc xe được trang bị nhiều công nghệ hiện đại, hứa hẹn là đối thủ đáng gờm của những Honda CR-V, Nissan X-Trail, Mitsubishi Outlander, Hyundai Tucson...

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

 

Ảnh: Thanh Hoàng - Nội dung: Anh Vũ