Lốp chia 8 phần, chinh phục mọi địa hình

Admin
Một ý tưởng tuyệt vời cho dân offroad, đó là bộ lốp chia thành 8 phần giúp xe chạy trên mọi địa hình, theo mọi hướng.

Charles Pyott, một nhà thiết kế đầy sáng tạo có một ý tưởng đặc biệt, đó là hệ thống bánh xe cho phép chiếc xe có thể rẽ ngoặt, thay đổi trọng tâm mà không bị trượt. Anh gọi hệ thống này là DAWS (Hệ thống Bánh xe Gia cố Động lực học)

ý tưởng độc đáo này bắt nguồn từ bánh xe máy, loại bánh xe tròn, chuyển hướng xe theo hướng lái của bánh và có tính tiện dụng cao. Bánh xe máy có bề mặt tiếp xúc với đường nhỏ hơn bánh xe ô tô, do đó giảm lực kéo, cản, khiến việc gia tốc như tăng, giảm ga hay phanh có tác dụng nhanh hơn.

Đặc điểm dễ thấy nhất của hệ thống này chính là bánh xe với 8 mảnh ghép lại được dẫn hướng bằng ổ bạc lót tại trục bánh xe. Những mảnh ghép này có thể thay đổi hoàn toàn hướng chuyển động của xe mà không làm giảm diện tích tiếp xúc với mặt đường. Thực ra chuyển động này giống với cử động của bàn chân hơn là những bánh xe thông thường. 

Về mặt thẩm mỹ, hệ thống này đã góp phần làm chiếc xe thêm ấn tượng nhờ bộ bánh xe tuyệt hảo. Mặc dù vậy, các nhà sản xuất lazăng chắc sẽ không vui vẻ lắm với phát minh mới này, vì họ sẽ phải mất nhiều công sức nghiên cứu lắm mới có thể tạo ra bộ lazăng cho khớp với bộ bánh xe khó chiều này.
 
Lốp xe khi chạy thẳng
 
Lốp xe khi rẽ
Mô hình làm việc tỉ lệ 1/2

autovina