Lợi nhuận BMW giảm 89%

Admin
Hãng xe hạng sang lớn nhất thế giới cay đắng tuyên bố mức giảm lợi nhuận lớn trong 2008, chỉ đạt 330 triệu euro, thấp hơn nhiều so với dự đoán của các nhà phân tích là 1,02 tỷ euro.

Hầu hết các nhà sản xuất bị ảnh hưởng của suy thoái kinh tế. Tại Mỹ, BMW mất 37% doanh số, mức thấp nhất trong vòng 28 năm qua. Tại châu âu, thị trường chính của BMW, doanh số năm 2008 giảm 27%. Doanh thu năm qua của hãng chỉ có 53,2 tỷ euro, giảm 5% so với năm 2007 với tổng doanh số (bao gồm Rolls-Royce và Mini) 1.439.918 chiếc.

Chiếc crossover-coupe X6 đã không thành công như mong đợi của BMW. Ảnh: Hoàng Hà.
Chiếc crossover-coupe X6 đã không thành công như mong đợi của BMW.

BMW mới đây đã khởi động một kế hoạch dài hơi có tên gọi “Số một”, tập trung vào tinh giản chi phí và tối ưu hóa sản xuất. Kế hoạch này cũng bao gồm thay đổi chiến lược tại Mỹ, chú trọng vào lợi nhuận hơn là doanh số, nhằm kiểm soát các khoản nợ xấu và rủi ro liên quan tới các hoạt động kinh doanh dịch vụ tài chính của hãng.

Trước đó, trao đổi với tờ Automotive News Europe, nhà phân tích Jürgen Pieper cho rằng nằm trong nhóm nguy bị thôn tính sẽ là những hãng thuộc sở hữu cá nhân hoặc các công ty gia đình. Chẳng hạn như BMW hiện có 46,6% cổ phần đứng tên gia đình Quandt. Tương tự, Peugeot-Citroen nằm trong tay gia đình Peugeot với 30%. Khi thị trường giảm sút, rất có thể các ông chủ này sẽ bán cổ phiếu cho các tập đoàn lớn nhằm bảo vệ tài sản của họ.

Giám đốc điều hành BMW Norbert Reithofer từng cảnh báo công ty đang ở tình trạng "khủng hoảng nhất trong lịch sử".

autovina