Làm luật trên Quốc lộ 1A: Những "nhà ảo thuật" kỳ tài

Admin
Một tháng qua bất kể ngày đêm, nhóm phóng viên đã ôm camera bám sát các tổ, nhóm CSGT và ghi lại những câu chuyện, những hình ảnh về tình trạng "làm luật" trên tuyến quốc lộ và cửa ngõ Sài Gòn…

“Ảo thuật gia” bậc thầy

Mất nhiều thời gian đeo bám và chọn địa hình, nhóm PV chúng tôi mới đặt được hai máy camera ở hai đầu xe mô tô, các "trạm di động" của các nhóm CSGT làm nhiệm vụ tuần tra mà không bị nhóm"đề lô" phát hiện.

Hình từ camera cho thấy vào lúc 10 giờ 30 ngày 13-9, chiếc mô tô đặc chủng đậu trên QL1A (đoạn An Lạc, quận Bình Tân), đối diện Bệnh viện đa khoa Quốc Ánh để kiểm tra xe. Một chiếc xe bị chặn lại, tài xế mặc quần lửng áo trắng sọc đỏ chạy xuống.


Một phụ xe kẹp tiền đưa cho CSGT. (Ảnh chụp trên QL 1A đoạn An Lạc, quận Bình Tân). (Ảnh NTNN)

Trên tay anh này là cuốn sổ đăng kiểm bên trong có kẹp "giấy" trình và anh CSGT cầm sổ đăng kiểm để chồng lên sổ nhật ký. Đoạn phim được xử lý phát chậm cho thấy anh CSGT dùng ngón tay kẹp tờ polymer lại trên sổ nhật ký, còn tay phải thì rút cuốn sổ trả lại cho tài xế. Động tác của anh CSGT nhận và trả số đăng kiểm giống như những ảo thuật gia bậc thầy đang làm xiếc trên sân khấu…

Một phút sau, chiếc xe khách 53N-7370 bị chặn lại. Và động tác “ảo thuật” của anh CSGT giống như lần trước. Ngay sau đó, 4 chiếc xe tải ngoan ngoãn tấp vào lề. Trong số này, có một tài xế mặc áo sơ mi phanh trần ngực và bụng đưa cả cái bóp cho anh CSGT. Sau khi xem bóp, anh CSGT trả lại cho tài xế và tiếp tục quơ gậy… Ba chiếc xe tải khác bị ngoắc vào.

Sau khi “làm luật” xong, viên CSGT này liên tục nhìn về hướng đặt camera của phóng viên đặt cách đó hơn chục mét. Chắc phát hiện ra điều gì đó bất thường nên anh ta vội vàng leo lên mô tô, nổ máy chạy đi trong sự ngơ ngác của hai tài xế xe tải vừa mới mở cửa chạy xuống chuẩn bị... trình sổ…".

Vỗ mông... cảnh sát

Khoảng 8 giờ sáng 14-9, nhóm phóng viên ôm camera bám theo chiếc mô tô đặc chủng biển số 51A1-0149 từ hướng quận 12 chạy về hướng An Lạc (huyện Bình Tân).

Ở đầu bên này, ống kính quay cảnh chiếc xe tải mang biển số 54M-8779 vừa qua cầu bị anh CSGT huơ gậy. Lơ xe mặc áo thun trắng quần lửng chạy lại chỗ anh CSGT "trình giấy" và quay lại xe trong chớp nhoáng. Chưa đầy 30 giây sau, chiếc xe tải 61K-8565 lại bị ngoắc vào…

Cuốn sổ đăng kiểm vừa chạm vào bề mặt quyển sổ nhật ký tuần tra kiểm soát là anh CSGT nhanh chóng trả lại cho lơ xe. Không có ghi chép và cũng không có biên bản, dù nước có mùi hôi từ thùng chiếc xe này chảy thành từng vệt xuống mặt đường. Khoảng 4 phút sau, 2 chiếc xe tải khác bị chặn lại. Cùng lúc đó, một tài xế mặc áo sơ mi dài tay quần dài màu đen cũng hối hả chạy lại. Nhận "giấy" xong, anh CSGT trả lại sổ. Tính ra, cả 2 xe cùng "trình giấy" và bị kiểm tra sổ chưa đến 1 phút.


Phụ xe trình giấy tờ cho CSGT tại chân cầu vượt Quang Trung. (Ảnh NTNN)

Tiếp đó, chiếc xe tải biển số 54M-8779 bị chặn lại. Anh CSGT kiểm giấy chỉ trong khoảng 10 giây. Trong khuôn hình, khi anh CSGT trả lại sổ thì anh tài xế "thân mật" bằng cách dùng tay phải vỗ vào mông anh CSGT 2 cái.

Vẫy tay là xe dừng

Lúc 10 giờ ngày 14-9, chiếc xe đặc chủng CSGT biển số 51A1-0331 (hoặc 51A1-0381, không biết vô tình hay cố ý, biển số xe có một vệt đen che mất số) đậu trên QL1A đoạn dưới chân cầu vượt Quang Trung. Chiếc xe tải 54M-620… đang chạy ì ạch vội tấp ngay vào lề. Tài xế vẫn để máy nổ và phi nhanh đến chỗ anh CSGT đang đứng. Sau khi "trao đổi" vài giây, tài xế thò tay vào túi quần bên phải móc bóp lấy "giấy" kèm sổ đăng kiểm ra nộp. Rất nhanh và gọn, anh CSGT kẹp sổ đăng kiểm lên sổ nhật ký rồi trả ngay lại cho tài xế.

Trong băng ghi hình cho thấy ngay sau đó, anh CSGT trên không dùng gậy mà chỉ lấy bàn tay khều khều vào không khí. Ngay lập tức anh lơ xe mặc áo thun xám trên chiếc xe khách lớn màu vàng biển kiểm soát 72N-7771 nhảy xuống chạy vội lại trình giấy. Và cũng trong vài giây, anh CSGT trả lại sổ và chiếc xe tiếp tục lăn bánh.

Như vậy, thời gian mà chúng tôi chứng kiến và quay phim được trong những ngày trên ở cung đường này, những phương tiện bị dừng lại thì các chiến CSGT chỉ kiểm tra trên giấy mà thôi.

Theo quy định của Bộ Công an, khi chặn những phương tiện giao thông đang lưu thông trên đường, người làm nhiệm vụ phải đưa gậy lên trong tư thế nghiêm và đưa tay chào khi người điều khiển phương tiện giao thông đến trình giấy. Sau đó, người làm nhiệm vụ phải kiểm tra và thông báo phương tiện có vi phạm pháp luật hay không?…

autovina