Lái xe chỉ bằng mắt

Admin
Các nhà nghiên cứu Đức vừa cho ra mắt một công nghệ mới cho phép các lái xe chỉ cần dùng mắt để điều khiển xe hơi.

Thứ sáu tuần rồi, nhà nghiên cứu trí thông minh nhân tạo ở Đại học Berlin’s Free, Raul Rojas cho biết công nghệ này có thể dò theo cử động mắt của người lái để điều khiển xe chạy theo bất cứ hướng nào họ đang nhìn.

Rojas đã giới thiệu mẫu xe đầu tiên này tại phi trường bỏ hoang Tempelhof ở Berlin. Chiếc xe đã chạy ngang dọc một cách khéo léo khắp đường băng trong phi trường với sự điều khiển bằng mắt của người lái xe. Tay lái của chiếc xe "tự xoay" như thể được điều khiển bằng... bàn tay ma.

Loại xe điều khiển bằng iPhone cho phép "người lái xe từ xa" nhìn thấy mọi thứ phía trước chiếc xe và điều chỉnh sự di chuyển của nó một cách phù hợp, chỉ với vài cái chạm nhẹ vào màn hình điện thoại di động. Ảnh Thecarconnection


Phần mềm Eye-Driver đã cho phép dùng mắt, chứ không cần dùng thiết bị điều khiển từ xa, để lái chiếc xe được trang bị đặc biệt có tên gọi là "Spirit of Berlin" (Linh hồn Berlin). Cử động của các đồng tử của mắt người lái được dò tìm và chuyển đổi thành tín hiệu điều khiển chiếc xe.

Mùa thu năm rồi các nhà khoa học máy tính tại đại học này từng gây kinh ngạc với chiếc xe người máy được điều khiển bằng iPhone. Người lái có thể vận hành thiết bị lái, thắng, bàn đạp chân ga, v.v... chỉ với vài cái chạm nhẹ vào màn hình điện thoại di động.

Trong loại xe điều khiển bằng iPhone này, một camera gắn trên bảng đồng hồ truyền tín hiệu đến điện thoại, cho phép "người lái xe từ xa" nhìn thấy mọi thứ phía trước chiếc xe và điều chỉnh sự di chuyển của nó một cách phù hợp.

Autovina
(Theo Bee.net)