Kinh nghiệm bảo dưỡng điều hòa ô tô cho mùa nắng nóng

Admin
Vào mùa nóng cao điểm, điều hòa ô tô bỗng nhiên hoạt động kém, bật hết công suất vẫn không đủ mát. Đây là dấu hiệu cho thấy hệ thống điều hòa cần được kiểm tra tổng thể.

Kiểm tra lọc gió trong cabin

Khi điều hòa hoạt động kém, việc đầu tiên nên làm là kiểm tra lọc gió trong cabin. Bởi, lọc gió đóng đầy bụi bẩn, gây cản trở đường lưu thông của không khí có thể làm giảm lưu lượng không khí lưu thông, khí thổi ra cửa gió yếu, việc vệ sinh lọc gió sẽ cải thiện đáng kể hiệu năng của hệ thống điều hòa.

Lọc gió cabin có tác dụng lọc bụi bẩn trong môi trường không khí trên xe, và thường được bố trí phía sau hộp chứa đồ trước ghế phụ. Lọc gió cần được vệ sinh định kỳ, và nên thay thế sau khoảng 2 năm sử dụng.

Việc vệ sinh lọc gió rất dễ dàng, bạn chỉ cần mở nắp capo, sau đó tháo lọc gió ra dùng khăn lau sạch sẽ là được.


Khi điều hòa hoạt động kém, việc đầu tiên nên làm là kiểm tra lọc gió trong cabin

Kiểm tra hệ thống làm lạnh ôtô

Sau khi vệ sinh sạch sẽ lọc gió mà vẫn không khiến điều hòa hoạt động tốt hơn, bạn nên kiểm tra toàn diện hệ thống làm lạnh.

Cách kiểm tra hệ thống làm lạnh rất đơn giản, bạn chỉ cần khởi động máy, giữ ga xe ở vòng tua khoảng 2.000 vòng/phút và bật điều hòa hết công suất trong vòng 10 phút.

Sau đó, bạn đặt một chiếc nhiệt kế vào cửa gió hoặc phía trước của điều hòa khi máy, lạnh đang hoạt động ở công suất tối đa. Nếu hệ thống điều hòa tốt nghĩa là sau vài phút, nhiệt độ ở cửa lạnh phải thấp hơn nhiệt độ môi trường ít nhất 15 độ C.

Sau 15 phút hoạt động hết công suất, nếu dưới gầm xe và đoạn đường ống dẫn gas về máy nén khô ráo, không có nước đọng thì khả năng cao là lượng gas trong hệ thống làm mát đã giảm mạnh.


Sau khi vệ sinh sạch sẽ lọc gió mà vẫn không khiến điều hòa hoạt động tốt hơn, bạn nên kiểm tra toàn diện hệ thống làm lạnh


Tuy nhiên, không phải mọi trường hợp điều hòa không đủ lạnh đều là do thiếu ga, mà lỗi có thể là do két tản nhiệt dàn nóng và dàn lạnh bị bụi bẩn khiến khí lưu thông kém.

Tản nhiệt bình ngưng hoặc dàn lạnh hỏng nặng, bụi bẩn làm khí lưu thông kém cũng là một trong những lý do khiến hệ thống điều hòa hoạt động kém.

Kiểm tra mắt ga

Một số phiên bản xe được lắp đặt một thiết bị gọi là “mắt ga” vào phía trong bộ lọc khô để quan sát, đánh giá tình trạng của môi chất bên trong hệ thống làm mát. Từ chiếc kính này, bạn có thể phán đoán được một số lỗi phía trong bộ lọc như:

Kính trong là lượng môi chất có thể đã cạn gần hết. Bạn cần nhanh chóng đưa xe đi bổ sung thêm môi chất.

Còn kính có bọt khí là điều hòa đang bị thiếu gas, cần phải nhanh chóng bổ sung gas hoặc nạp lại gas hoàn toàn nếu cần thiết.