Khám phá công nghệ tiên tiến của Mercedes

Svetlanauhn
(Autovina) - Mercedes-Benz vừa cho phát hành loạt video minh họa cụ thể cách thức hoạt động của các công nghệ hỗ trợ dựa trên nền tảng cảm biến hiện đại, sẽ lần lượt được áp dụng cho xe của hãng từ năm 2014 trở đi.

1. DISTRONIC PLUS

Đây là một cơ chế tự động duy trì khoảng cách với xe đi phía trước và thậm chí có thể tự động đi theo xe khác trong trường hợp người lái không muốn lái. Tuy nhiên, người lái vẫn phải đặt tay trên vô-lăng, nếu bỏ ra hệ thống sẽ nhận biết và phát tín hiệu cảnh báo, đồng thời ngắt luôn tính năng này.

Đi kèm theo DISTRONIC PLUS là cơ chế Hỗ trợ lái Steering Assist. Radar sẽ nhận dạng phạm vi làn đường mà xe đang di chuyển và trợ lực vô-lăng để xe luôn đi đúng làn, không bị lệch sang làn khác. Ngay cả khi không nhận ra vạch kẻ làn đường, hệ thống vẫn có thể dựa vào một xe khác ở phía trước để đi theo.

2. BAS PLUS

BAS là viết tắt của Brake Assist System - hệ thống trợ phanh. Hệ thống này bao gồm 2 tính năng: Cross-Traffic Assist và PRE-SAFE Brake.

Cross-Traffic Assist hoạt động ở các khu vực giao nhau như ngã 3 hoặc ngã 4. Khi nhận ra nguy cơ va chạm, hệ thống sẽ cảnh báo người lái và sẽ tự động can thiệp (gia tăng hoặc giảm bớt lực phanh) nếu người lái phanh không đúng mức. Hệ thống này hoạt động từ vận tốc 72 km/h trở xuống.

PRE-SAFE Brake cũng hoạt động theo cơ chế tương tự, nhưng chỉ áp dụng khi nhận thấy có người đi bộ qua đường ở trước xe. Theo Mercedes-Benz, nếu xe đang di chuyển chậm hơn 50 km/h thì PRE-SAFE Brake đạt tỷ lệ ngăn chặn tai nạn giao thông thành công 100%.

3. Giữ làn chủ động và cảnh báo điểm mù

Khi nhận thấy người lái thực hiện chuyển làn mà có nguy cơ xảy ra va chạm với xe khác hoặc chướng ngại vật, hệ thống này sẽ tự giữ tay lái để xe tiếp tục đi trên làn đường đang di chuyển.

Còn trong trường hợp cảm thấy xe khác sắp va chạm với mình, cơ chế bảo vệ của xe Mercedes-Benz sẽ cảnh báo người lái bằng cách rung vô-lăng. Nếu khả năng va chạm lên mức rất cao, xe sẽ tự phanh và kích hoạt hệ thống cân bằng điện tử ESP để giảm thiểu nguy cơ.

Ngoài ra, hệ thống này cũng sẽ cảnh báo nếu nó nhận thấy có xe khác ở trong điểm mù mà người lái không thấy được, và tự giảm tốc độ cũng như cản lực vô-lăng nếu người lái vẫn "ngoan cố" chuyển làn.

>> Xem thêm: Mercedes-Benz S-Class 2014 tràn ngập công nghệ

Nguyễn Nam

kynam