Ít tiền - chơi xe mô hình

Svetlikj
Đối với người mê xe hơi mà túi tiền eo hẹp, ai dám nghĩ đến việc sở hữu chiếc xe thật giá vài chục, vài trăm ngàn USD? Nay, niềm đam mê đó đã một phần được đáp ứng.

Xe hơi mô hình được chế tác tinh xảo theo tỷ lệ và các chi tiết y như xe thật.

Cách đây hơn mười năm, anh Hoàng Tiến Thịnh ở quận 3, TP.HCM được người chú ở nước ngoài tặng một chiếc xe hơi mô hình, thoạt nhìn qua trông như đồ chơi của trẻ con. Nhưng anh Thịnh phát hiện chiếc xe này mọi chi tiết đều được chế tạo như thật, từ nước sơn đến cửa xe, chi tiết máy, ghế ngồi, dây thắt lưng và cả bánh xe cũng y như thật…

Cảm thấy thú vị, anh Thịnh bắt đầu tìm hiểu thêm và muốn có những chiếc xe hơi mô hình với nhiều kiểu dáng, hãng sản xuất khác nhau. Cứ thế, bộ sưu tập xe hơi mô hình của anh Thịnh dần nhiều lên, đa dạng và phong phú về chủng loại, kích cỡ, kiểu dáng… Cho đến bây giờ, không chỉ có bộ sưu tập xe hơi mô hình phong phú mà anh Thịnh còn am hiểu nhiều về các dòng xe hơi trên thế giới như anh đã từng… ngồi lái những chiếc xe này!

Anh Thịnh dí dỏm: “Mặc dù mình không giàu như David Beckham nhưng mình vẫn có đủ tất cả các loại xe của cầu thủ này và có khi còn hơn thế nữa. Sự trải nghiệm này không phải ai có tiền cũng mua được…”

Mini Cooper S 1967

Trong nhóm những người mê sưu tầm xe mô hình ở Sài Gòn, có cả “bác tài” nữ cũng tham gia. Nguyễn Thanh Thư, 23 tuổi, bắt đầu đến với thú chơi này hơn năm năm và bây giờ cô cũng có một gia tài xe mô hình kha khá. Cô rất thích thú khi tự tay khui hộp một chiếc xe hơi nhỏ mới toanh và bắt đầu mải miết theo từng bộ phận thu nhỏ trong xe… Mà thật độc đáo, các bộ phận trong xe, được chế tạo một cách chi tiết tỉ mỉ, lốc máy tinh vi đến từng chi tiết như dây điện, ống dẫn, bình ắcquy, công nghệ sơn cũng y như xe thật, nhiều lớp, nhiều giai đoạn được áp dụng lên thân xe.

Những người sưu tầm xe mô hình tại Sài Gòn cũng chia làm nhiều trường phái, như anh Nguyễn Trọng Sang lại thích sưu tầm những dòng xe hơi của các đời tổng thống Mỹ. Đây là bộ sưu tập xe mô hình độc đáo, có một không hai tại Sài Gòn hiện nay. Ban đầu, anh Sang tình cờ mua được chiếc xe mô hình của Tổng thống Kennedy và thông qua xe, anh biết nhiều hơn về vị tổng thống Mỹ này cũng như sự gắn bó giữa Tổng thống Kennedy và chiếc xe. Vì vậy, anh đã bỏ công sưu tầm thêm những chiếc xe hơi mô hình của nhiều đời tổng thống Mỹ khác.

Porsche Boxter S

Khi người chơi xe hơi mô hình đạt đến một mức độ nào đó, họ muốn tìm hướng đi riêng cho mình để tạo nên sự khác biệt so với những người chơi khác bằng các diorama. Trong diorama sẽ có sự phối hợp nhiều mô hình tĩnh khác nhau theo nhiều không gian, thời điểm khác nhau. Đứng trước một diorama tái tạo không gian gara sửa xe, ai cũng dễ dàng bị cuốn hút bởi khung cảnh sắp đặt như thật với đầy đủ các thiết bị, thợ sửa xe. Các diorama không khác gì các xưởng sửa xe thực tế, cũng có các thiết bị nâng, có đầy đủ các dụng cụ kiểm tra bảo dưỡng sửa chữa, các kho chứa phụ tùng và dĩ nhiên không thể thiếu đội ngũ thợ sửa xe.

Với sự đam mê một thú chơi, vừa để giải trí, vừa rèn luyện tính kiên nhẫn, vừa thỏa mãn đam mê, giấc mơ sở hữu những chiếc xe sang trọng, kể cả xe của những nguyên thủ quốc gia chỉ với một số tiền vừa phải là một biểu hiện sinh động về đời sống tinh thần, sáng tạo của người Sài Gòn.

Nếu không nói ra, chắc sẽ ít người biết được những tấm hình dưới đây là xe mô hình :

 

 

Cường Vũ

(Theo SGTT)

cuongvc