Istanbul Park - nơi khẳng định sức mạnh của Red Bull

Admin
Sau hai chặng đua rất thành công tại Tây Ban Nha và Monaco, đội đua F1 Red Bull hy vọng GP Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là nơi để họ khẳng định sức mạnh và thoát khỏi sự đeo bám quyết liệt của McLaren và Ferrari.

Sau hai chặng đua rất thành công tại Tây Ban Nha và Monaco, đội đua F1 Red Bull hy vọng GP Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là nơi để họ khẳng định sức mạnh và thoát khỏi sự đeo bám quyết liệt của McLaren và Ferrari.

Red Bull chờ đợi chiến thắng thứ ba liên tiếp.
Red Bull chờ đợi chiến thắng thứ ba liên tiếp.

Hai tuần nghỉ ngơi giúp các đội đua củng cố lại tinh thần trước GP Thổ Nhĩ Kỳ cuối tuần này. Trường đua Istanbul Park chứa đựng rất nhiều nét độc đáo, được xây dựng trên phần đất châu Á của Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là một trong bốn đường đua hiếm hoi các tay lái sẽ chạy ngược chiều kim đồng hồ (bên cạnh các đường đua ở Brazil, Singapore, Abu Dhabi). Được đưa vào sử dụng cho các cuộc đua F1 từ năm 2005 cùng với cơ sở vật chất hiện đại, đường đua này khiến ông trùm F1 Bernie Ecclestone thốt lên khi đến Thổ Nhĩ Kỳ: “Đây là trường đua hay nhất trên thế giới”. Istanbul luôn là một chặng đua hứa hẹn hấp dẫn và quyết liệt nhất. Những khúc cua nguy hiểm như khúc cua số 8 và số 1 luôn sẵn sàng thử thách bản lĩnh của các tay đua.

Đội đua gây ấn tượng nhất tại GP Thổ Nhĩ Kỳ luôn là Ferrari. Họ từng 3 lần giành chiến thắng tại đây. Tuy nhiên, hiện giờ mọi con mắt đều đang đổ dồn về phía Red Bull, đội đua giành toàn bộ quyền xuất phát đầu tiên trong 6 chặng đầu mùa giải. Nhờ sự vượt trội đó đội đua nước Áo đã 3 lần giành ngôi nhất chặng. Tay đua từng 7 lần vô địch thế giới, Michael Schumacher (Mercedes GP) thừa nhận sức mạnh của Red Bull hiện nay: “Dường như họ đang thi đấu trong một thế giới riêng”. Red Bull đến Thổ Nhĩ Kỳ cùng với những nâng cấp mới cho chiếc RB6 và họ đang mong đợi một sự vượt trội so với phần còn lại như đã thể hiện tại Barcelona. Trong các cải tiến mới, đáng chú ý nhất phải kể đến phiên bản mới của hệ thống khí động học F-duct nhằm tăng tốc độ của chiếc xe trên những đoạn đường thẳng, vốn được McLaren tiên phong sử dụng. Trước đó tại Barcelona, những cải tiến của Red Bull đã giúp họ nhanh hơn đối thủ nguy hiểm nhất là McLaren tới 0,8 giây mỗi vòng đua ở buổi phân hạng. Tại cuộc đua chính thức, Mark Webber (Red Bull) đã giành được chiến thắng rất ấn tượng khi bỏ xa tay đua về đích thứ hai, Fernando Alonso (Ferrari) đến 24 giây.

Mặc dù vậy, tay đua hiện dẫn đầu bảng xếp hạng sau khi giành được hai thắng lợi liên tiếp gần đây, Webber vẫn hết sức khiêm tốn: “Chúng tôi sở hữu tốc độ vượt trội tại Barcelona nhưng không hề dễ dàng nếu muốn tái lập lại thành tích đó. Sau mỗi chặng đua mọi thứ có thể thay đổi rất nhanh vì thế chúng tôi phải hết sức tập trung để làm việc. Năm ngoái Brawn GP thống trị ở giai đoạn đầu nhưng sau đó họ bị đuổi kịp vào cuối mùa giải, Red Bull biết rất rõ về điều này”. Trong khi đó, người đồng đội trẻ của Webber, Sebastian Vettel sau hai chặng đua mờ nhạt đã thay thế khung xe mới. Anh đã gặp những trục trặc kỹ thuật tại Monaco liên quan tới khả năng cân bằng của chiếc RB6. Đương kim á quân thế giới cho biết: “Tôi không hài lòng với hai chặng đua trước. Có quá nhiều điều để phàn nàn về chiếc xe”. Tuy nhiên Webber vẫn hết sức tôn trọng người đồng đội: “Sebastian đang có một chiếc xe tốt và rất nhanh. Trong một ngày đẹp trời, cậu ấy rất khó bị đánh bại. Không có gì bí mật về việc chúng tôi đang cạnh tranh với nhau, nhưng đó là một cuộc cạnh tranh lành mạnh, một trận chiến sòng phẳng”.

Đối thủ nguy hiểm nhất đối với tham vọng của bộ đôi Red Bull là McLaren, đội đua nóng lòng phục thù sau hai chặng đua liên tục thất bại. Ở Barcelona, tay đua trẻ Lewis Hamilton phải bỏ cuộc vì bị nổ lốp ở vòng cuối cùng khi đang chạy thứ hai. Trong khi đó, đương kim vô địch thế giới Jenson Button phải ngừng cuộc đua tại Monaco ngay ở những vòng đầu tiên khi bị cháy động cơ. Nhưng Istanbul là đường đua có những đặc điểm giúp McLaren phát huy hết sức mạnh của hệ thống khí động học F-duct vốn được họ sử dụng hết sức thành công ở Trung Quốc.

Giám đốc điều hành của McLaren, Jonathan Neale khẳng định đội của ông có thể cải thiện thành tích hơn nữa: “Red Bull có thể bị đánh bại. Chiếc xe rất nhanh khiến họ chiếm được ưu thế nhưng tôi tin rằng vào giữa mùa giải họ sẽ không còn giữ được lợi thế đó nữa. Năm ngoái đến chặng Hungary chúng tôi đã tăng được thành tích lên 2,5 giây so với đầu mùa vì vậy năm nay tôi tin điều đó sẽ lặp lại”. Neale cho rằng MP4-25 rất thích hợp để thi đấu tại Istanbul: “Xe của chúng tôi dường như làm việc tốt hơn trên các đường đua có tốc độ cao như tại Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi đang gặp một số vấn đề ở các góc cua tốc độ thấp. Tại Istanbul MP4-25 sẽ hoạt động tốt hơn, nhưng tôi chắc chắn rằng một số đội cũng đang nâng cấp chiếc xe của họ vì thế chúng ta hãy cùng chờ đợi những gì sẽ diễn ra tại đây”.

Hết sức chật vật tại đường đua Monaco, đến với Istanbul, ngôi sao trẻ của McLaren, Hamilton dường như đã khôi phục được sự tự tin: “Ở một trường đua như Istanbul Park, chiếc xe của chúng tôi sẽ trở lại với sức mạnh vốn có. MP4-25 không thích hợp với một đường đua chật hẹp như ở Monaco. Nhưng nó rất hợp với các đường đua trơn tru, nơi mà các yếu tố khí động thực sự có thể làm việc ở các khúc cua dài và có tốc độ cao. Tôi đang rất mong chờ được đua tranh tại Istanbul”. Tay đua giành ngôi nhất chặng tại Istanbul năm ngoái, Button chung ý kiến với người đồng đội: “McLaren có một số nâng cấp cho cuộc đua này. Vì vậy chúng tôi sẽ có cơ hội lớn để thể hiện mình tại đây”.

Một đội đua khác là Ferrari cũng đang rất mong chờ chiến thắng tại Istanbul, nơi được coi là đường đua sở trường của họ. Đã 5 chặng đua kể từ GP Bahrain, Ferrari vẫn chưa nếm mùi chiến thắng. Vì vậy họ đang muốn ngôi nhất chặng hơn lúc nào hết để kỷ niệm GP thứ 800 mà họ tham dự. Grand Prix Thổ Nhĩ Kỳ rất phù hợp với Felipe Massa khi tay đua người Brazil của Ferrari giành chiến thắng ba trong số năm cuộc đua được tổ chức ở đây. Bất chấp sự thống trị của Red Bull hiện tại, tay đua của Ferrari vẫn hết sức tự tin sẽ khôi phục được hình ảnh tại Thổ Nhĩ Kỳ: “Istanbul là một đường đua rất đặc biệt đối với tôi. Tôi rất yêu thích mọi thứ ở đây và tôi đang mong đến cuối tuần này để thi đấu và giành lại mọi thứ. Thật tuyệt nếu chặng đua thứ 800 của Ferrari được đánh dấu bằng một chiều chủ nhật hoàn hảo với một chiến thắng chặng”. Về phong độ thất vọng gần đây, Massa cho biết: “Dù có những tín hiệu lạc quan ở Monaco khi chúng tôi sử dụng bộ lốp mềm, nhưng ở Istanbul, Ferrari sẽ phải sử dụng lại bộ lốp cứng và lốp trung gian vì mặt đường ở Istanbul khiến những chiếc lốp rất nhanh bị mòn. Các kỹ thuật viên đã làm việc rất vất vả để hệ thống lốp của chiếc F10 hoạt động ở đây tốt hơn chặng đua ở Barcelona. Vì vậy tôi hy vọng điều này sẽ giúp tôi có được kết quả tốt tại Thổ Nhĩ Kỳ”.

Istanbul đánh dấu chặng đua thứ 800 của Ferrari.
Istanbul đánh dấu chặng đua thứ 800 của Ferrari.

Sau chặng đua đáng thất vọng ở Monaco, Mercedes GP đành phải đưa vào sử dụng lại F-duct dù vẫn chưa hoàn thiện được hệ thống này. Giám đốc kỹ thuật Ross Brawn tiết lộ: “Chúng tôi đã phát triển hệ thống này một cách độc lập. Khởi đầu tại Thượng Hải và sau đó tiếp tục được sử dụng ở Barcelona, dù chưa đạt được những kết quả thuận lợi nhưng với những đặc điểm phù hợp với F-duct ở Istanbul chúng tôi sẽ sử dụng lại hệ thống này sau khi tạm dừng ở Monaco”.

Brawn dự đoán Mercedes GP sẽ tiếp tục gặp khó khăn ở Thổ Nhĩ Kỳ: “F-duct chưa thể tạo ra được sự đột phá cho chúng tôi, đó chỉ là một việc cần phải làm để theo kịp bước tiến của các đội đua khác. Yếu tố quan trọng nhất ở Istanbul sẽ là hệ thống lốp, ở đây những góc cua 180 độ như góc số 8 sẽ khiến những chiếc lốp bị mòn rất nhanh. Năm ngoái chúng tôi đã sử dụng lốp rất tốt ở đây nhưng năm nay tôi không dám nói trước điều gì cả”.

Trong cả hai buổi đua thử vào ngày thứ sáu, bộ đôi của McLaren chứng tỏ được sức mạnh của chiếc MP4-25 khi vượt qua bộ đôi của Red Bull trong cả buổi sáng lẫn chiều. Lần lượt Hamilton và Button giành được thời gian thực hiện một vòng đua nhanh nhất ở hai vòng đua thử. Trong khi đó cả hai tay đua của Red Bull vẫn tỏ ra rất đáng gờm khi đạt thành tích không thua kém nhiều McLaren trong vòng đua thử buổi chiều. Tuy nhiên chiếc xe của Webber đã gặp phải một trục trặc đáng ngại ở hệ thớng động cơ khiến anh phải rút ngắn thời gian chạy thử buổi chiều. Ferrari vẫn chưa thể khiến người hâm mộ an tâm khi cả hai tay đua của họ đều chưa thể lọt vào top 4 tay đua nhanh nhất. Alonso và Massa chỉ đứng thứ 5 và thứ 8 trong vòng đua thử thứ hai.

Những thành tích khá sít sao trong ngày thứ sáu cùng với thời tiết khô ráo lý tưởng ở Istanbul khiến chặng đua Thổ Nhĩ Kỳ trở thành địa điểm lý tưởng để các đội đua thể hiện sức mạnh. Red Bull đang mong muốn kéo dài chuỗi thành tích ấn tượng để bỏ xa nhóm phía sau. Ferrari hy vọng sẽ kỷ niệm chặng đua thứ 800 của mình bằng một kết quả khả quan. Hai đội đua McLaren và Mercedes GP đang cố gắng nhằm thể hiện khát vọng của mình sau những chặng đua thất vọng. Tất cả các yếu tố này khiến đường đua Istanbul hứa hẹn sẽ hết sức căng thẳng và hấp dẫn trong buổi đua chính thức vào ngày chủ nhật.

Vài nét về đường đua Istanbul Park:

Số vòng đua: 58.

Chiều dài một vòng: 5,338 km.

Tổng chiều dài chặng đua: 309,356 km.

Số góc cua: 14 (8 cua trái, 6 cua phải).

Đoạn đường thẳng dài nhất: 1200 m.

Chiều rộng trung bình: 15 m.

Tay đua chiến thắng năm 2009: J. Button (Brawn GP) - 1 giờ 26 phút 24,848 giây.

Tay đua giành pole năm 2009: S. Vettel (Red Bull) - 1 phút 28,316 giây.

Thành tích tốt nhất một vòng đua: 1 phút 24,770 giây - J.P. Montoya (2005).

Lịch thi đấu Grand Prix Thổ Nhĩ Kỳ:

- Vòng đua phân hạng: 14h (18h Hà Nội) ngày 29/5.

- Vòng đua chính thức: 15h (19h Hà Nội) ngày 30/5.

Vị trí các tay đua sau 6 chặng

TT Tay đua Đội Điểm
1 Mark Webber Red Bull 78
2 Sebastian Vettel Red Bull 78
3 Fernando Alonso Ferrari 75
4 Jenson Button McLaren 70
5 Felipe Massa Ferrari 61
6 Robert Kubica Renault 59
7 Lewis Hamilton McLaren 59
8 Nico Rosberg Mercedes 56
9 M. Schumacher Mercedes 22
10 Adrian Sutil Force India 20
11 Viantonio Liuzzi Force India 10
12 Rubens Barrichello Williams 7
13 Vitaly Petrov Renault 6
14 Jaime Alguersuari Toro Rosso 3
15 Sebastien Buemi Toro Rosso 1
16 Nico Hulkenberg Williams 1
17 Kamui Kobayashi BMW 0
18 Jarno Trulli Lotus 0
19 Timo Glock Virgin 0
20 Lucas di Grassi Virgin 0
21 Karun Chandhok Hispania 0
22 Pedro de la Rosa BMW 0
23 Bruno Senna Hispania 0
24 Heikki Kovalainen Lotus 0

Vị trí các đội đua sau 6 chặng

TT Tay đua Điểm
1 Red Bull 156
2 Ferrari 136
3 McLaren 129
4 Mercedes GP 78
5 Renault 65
6 Force India 30
7 Williams 8
8 Toro Rosso 4
9 BMW 0
10 Lotus 0
11 Virgin 0
12 Hispania 0

Autovina

Theo VNE

autovina