Hyundai dính 2 scandal nghiêm trọng

Svetlanauhn
(Autovina) - Hãng xe Hàn đã thực sự gặp phải "giông bão" bởi ảnh hưởng từ 2 vụ việc chỉ trong vòng vài ngày.

1. Bị cáo buộc "treo đầu dê, bán thịt chó"

Đầu tiên là việc Hyundai đang có nguy cơ bị kiện vì quảng cáo sai sự thật: mức tiêu thụ nhiên liệu 5,8 l/100km (40 mpg) đường cao tốc của mẫu sedan Elantra (Avante tại Việt Nam) vừa bị phát hiện là khác xa so với con số sử dụng thực tế.

Một người tên Louis Bird ở Sacramento, California (Mỹ) vốn là chủ nhân một chiếc Elantra đời 2011 đã lên tiếng than phiền rằng anh đã bị thu hút bởi con số 5,8 l/100km mà Hyundai đưa ra, nhưng khi sử dụng thì lại thất vọng vô cùng vì anh không thể nào đạt tới mức tiêu thụ thấp như vậy. Đơn kiện của Bird, với nội dung yêu cầu hãng xe Hàn dừng ngay việc quảng cáo bằng những con số mức tiêu thụ xăng hấp dẫn, hiện đang được tổ chức bảo vệ quyền lợi khách hàng Consumer Watchdog ủng hộ và đưa lên cho các cơ quan chức năng Mỹ xem xét.

Mặc dù vẫn biết những con số về mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ mang tính tương đối và để tham khảo là chính, nhưng Hyundai có thể sẽ gặp rắc rối to. Một số bài đánh giá của các tạp chí test xe uy tín, chẳng hạn như Motortrend, từng chỉ ra rằng mức tiêu thụ của các mẫu Elantra thường vào khoảng 8,7 l/100km (đường nội đô) và 6,6 l/100km (đường cao tốc). Đem so 2 con số trên lần lượt với các mức 8,1 l/100km và 5,8 l/100km mà Hyundai quảng cáo, rõ ràng là chênh lệch khá nhiều. Chưa kể, những bài đánh giá còn cho thấy Elantra hoàn toàn không có ưu thế tiết kiệm xăng hơn các đối thủ cùng phân khúc!

2. Công nhân nhà máy đình công

Một lượng công nhân lớn thuộc nhà máy của Hyundai ở Hàn Quốc đang lên tiếng đe dọa sẽ đình công nếu không được trả công tốt hơn cũng như được giảm bớt giờ làm. Người đứng đầu vụ đình công này là một người tên Moon Yong, cũng là trưởng Công đoàn tại nhà máy.

Các công nhân muốn tăng mức thù lao hàng tháng lên thêm 132 USD (2,7 triệu VND) và muốn 30% tổng lợi nhuận của Hyundai sẽ được trả cho họ dưới dạng tiền thưởng. Giờ làm cũng cần phải thay đổi từ 2 ca 12 tiếng như hiện nay thành 2 ca 8 tiếng. Lý do các công nhân buộc phải hành động mạnh mẽ như vậy là do các cuộc đàm phán để tăng lương với Hyundai đã từng bắt đầu từ tháng 5, nhưng càng lúc càng bị phớt lờ.

Hyundai hiểu rõ vụ đình công nếu xảy ra sẽ trở nên tai hại thế nào. Theo thống kê của hãng xe Hàn, tất cả các vụ đình công từ năm 1987 đến 2008 đã làm việc kinh doanh bị đình trệ: mức tổn thất tương đương khoảng 1 triệu xe với tổng giá trị 10 tỷ USD.

Không chỉ công nhân nhà máy Hyundai, mà các công nhân ở nhà máy Kia cũng đình công. Theo đúng kế hoạch thì cả 2 nhóm công nhân sẽ ngưng làm việc 8 tiếng trong ngày hôm nay, thứ 6 ngày 13/7/2012. Đây sẽ là cuộc đình công đầu tiên sau 4 năm "im ắng" tại các nhà máy của Hyundai.

Phương Linh

kynam