Hào hứng với chiến dịch "sức mạnh của số đông"

Svetlikj
Trong nỗ lực hiện đại hóa thiết kế và quy trình chế tạo phương tiện quân sự, cơ quan phát triển các dự án phòng thủ tiên tiến (DARPA) đã phát động một chiến dịch có tên "sức mạnh của số đông".

 Thông qua cuộc thi thiết kế phương tiện hỗ trợ chiến trường lấy ý tưởng từ "đám đông" (XC2V), DARPA sẽ thu thập ý kiến từ các thí sinh đăng kí để phát triển thiết kế cho một phương tiện trinh sát, vận chuyển và phong tỏa chiến trường.

Với kế hoạch này , DARPA sẽ thu hút chất xám và tạo điều kiện cho những người yêu thích thiết kế đóng góp ý tưởng của mình vào một lĩnh vực trước đây không dành cho "thường dân".

Thiết kế phải được dựa trên bộ khung gầm bằng thép ống của Loca Motors.


Cuộc thi đang được tổ chức dưới sự chỉ đạo của Local Motors, một công ty có trụ sở chính tại Phoenix. Những nhà thiết kế xe hơi và kĩ sư sẽ cùng nhau phát triển các mẫu xe để sau cùng chúng có thể được chế tạo tại các phân xưởng.

Sản phẩm "nguồn mở" đầu tiên của Local Motors là chiếc Rally Fighter, phát triển năm 2008 bởi sự hợp tác của một "đám đông" như vậy. Các mẫu thiết kế tham dự cuộc thi XC2V sẽ phải dựa trên một khung gầm bằng thép ống, nhẹ và yêu cầu động cơ sử dụng trên phương tiện là LS3 V8 của General Motors.

Ngoài ra, nguyên mẫu phương tiện phải đáp ứng 2 tiêu chí do DARPA đặt ra - vận chuyển/phong tỏa chiến trường và trinh sát. Để đáp ứng những yêu cầu đặt ra về khả năng vận chuyển/phong tỏa chiến trường, ban giám khảo sẽ tìm kiếm những thiết kế mang tính linh hoạt, cho phép cung cấp, vận chuyển binh lính và trang thiết bị cần thiết trong điều kiện chiến trường khốc liệt một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Trong khi đó, về khả năng trinh sát, phương tiện phải đảm bảo yếu tố "nhẹ" và "nhanh". Phương tiện phải có khả năng phối hợp với các hệ thống quan trắc và trang thiết bị bên trong có thể xếp gọn để tối ưu hóa không gian.


Mẫu xe quân sự do "thường dân" thiết kế: Rally Fighter.


Để các thí sinh dễ dàng nắm được các yêu cầu đặt ra, DARPA đã lên 4 kịch bản giả tưởng minh họa về khả năng sử dụng phương tiện trong nhiều nhiệm vụ khác nhau. Đồng thời, DARPA và Local Motors cũng chịu trách nhiệm phản hồi đến cách thí sinh khi nhận được bản thiết kế.

Local Motors sẽ bắt đầu nhận "bài thi" từ ngày 3 tháng 3 năm nay. Bản thiết kế có thể được vẽ đơn giản trên một tờ giấy hoặc thực hiện theo kiểu mô hình 3D với Auto CAD. Tuy nhiên, bài thi phải được thể hiện theo nhiều góc nhìn, trước/sau/tổng thể và trên xuống.

Một khi bản thiết kế đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của cuộc thi, nó sẽ được nằm trong danh sách bầu chọn để đảm bảo tính công bằng. Chủ nhân của bản thiết kế đoạt giải nhất sẽ được thưởng 7500USD, giải nhì 1500USD và giải ba 1000USD.

Thiết kế đoạt giải sẽ được chế tạo thành nguyên mẫu hoàn toàn vào tháng 6. Yêu cầu cho thí sinh là phải trên 18 tuổi và hướng dẫn đăng kí dự thi có sẵn tại trang web của Local Motors.

Hồng Ân

Theo Gizmag

cuongvc