FORD FOCUS 2012 - Thêm chuẩn mực cho dòng Compact

Admin
Focus 2012 vừa xuất hiện tại triễn lãm Detroit 2010 lại khơi gợi niềm đam mê của những người yêu thích dòng xe Ford với kiểu dáng Kinetic hiện đại cùng với vô số những cải tiến vô cùng giá trị khác.

Khởi đầu năm 2010, có vẻ như phân khúc xe Compact nhỏ gọn đang trở thành mục tiêu cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng xe lớn trên thế giới. Đơn cử một vài model như : Honda Civic, Toyota Corolla, VW Golf và Jetta. Mới đây là sự ra mắt của Chevrolet Cruze đang dần chiếm được tình cảm và “túi tiền” của công chúng. Và Ford cũng không nằm ngoài cuộc chơi, Focus 2012 là câu trả lời “ngọt ngào” đến các đối thủ.


Ford Focus model năm 2012 tại triễn lãm Detroit 2010

 

Tại triễn lãm ô tô Detroit, gian hàng của Ford tập trung vào mẫu xe mới nhất là Ford Focus model năm 2012 gây nhiều ngạc nhiên cho báo giới. Kể từ khi xuất hiện thế hệ xe đầu tiên vào năm 1998, Focus luôn luôn xuất hiện dưới 2 phiên bản, một dành thị trường Hoa Kỳ và một dành cho thị trường Châu Âu. Vào năm 2004, khi mà tất cả các phiên bản Focus trên thế giới đều tập trung vào một thiết kế chung thì phiên bản tại Mỹ vẫn giữ nguyên model MK1-Focus không được đắt hàng cho lắm. Nhưng ngay trong thời gian này, Ford Focus đã thật sự trở thành một model hợp nhất trên toàn cầu với ngôn ngữ thiết kế đã trở thành biểu tượng của Ford là “Kinetic”. Ngay khi vừa được ra mắt, Ford Focus 2012 đã nhận được những phản hồi tích cực từ phía báo chí.



 

Focus 2012 platform sedan và hatchback là hai model đại diện thứ 3 và 4 trong kế hoạch toàn cầu hóa phân khúc C-Compact của Ford. Trước đó hai mẫu xe C-Max và Grand C-Max vừa ra mắt tại triễn lãm Geneva Motor Show là hai model đầu tiên nằm trong dự án và dự kiến sẽ đến Mỹ vào đầu năm nay. Trong những năm tiếp theo sẽ là sự xuất hiện của hơn 6 mẫu xe mới trong phân khúc C-Compact, từ những mẫu như Station Wagon, Hatchback 3 cửa hay thể thao mui trần. Một số sẽ được xuất hiện trên toàn thế giới mà một số chỉ xuất hiện tại Mỹ.



 

Dựa vào phong cách thiết kế mới  và sự tăng trưởng chung ở phân khúc này trên toàn thế giới, Ford hi vọng sẽ tăng gấp đôi sản lượng hiện tại của mình và bán được 2 triệu xe C-Compact vào năm 2012. Cải thiện được tình hình kinh doanh của Ford sau cuộc khủng hoảng kinh tế.

 

Trong cuộc thảo luận mới đây mà Ford đề cập đến Focus 2012, Ford cho biết triết lý phát triển của công ty là “cuốn hút trong thiết kế, thoải mái khi ngồi, và phấn khích khi lái xe”. Đương nhiên là phương châm này được áp dụng vào Focus 2012 với hi vọng sẽ đạt được những gì mà Mustang từng làm được. Trong những năm gần đây, xu hướng “cắt giảm kích thước xe, nhưng không phải tiện nghi của nó” ngày càng cuốn hút khách hàng, nghĩa là họ muốn được tận hưởng mọi tiện nghi của một chiếc SUV khi họ chọn mua một chiếc Compact nhỏ gọn.

 

Để Ford (và Chevrolet ) có thể thành công trong cuộc đuổi bắt những thương hiệu như MINI, vốn nổi tiếng trong việc hấp dẫn khách hàng phải chi trả nhiều hơn để được tận hưởng những tiện nghi trên một chiếc xe nhỏ, con đường này xem ra còn khá dài. Nhưng với Focus 2012, từ cái nhìn đầu tiên, người ta có thể liên tưởng đến một vị thế rất mạnh của Ford trong thị trường xe nhỏ tại Mỹ những năm tới.



 

Đầu tiên, nói đến thiết kế của Ford Focus 2012, có thể kể đến ngôn ngữ thiết kế “Kinetic”  được cải tiến. Lưới tản nhiệt không còn mang hình thang mà thay vào đó là một hốc hút gió lớn bên dưới được cách điệu và được phân thành ba vùng riêng biệt, một đường gân mạnh mẽ chạy từ bánh trước dọc thân xe đến ¼ bánh sau. Đèn pha mang chút hơi hướng của Ford Fiesta với những đường nét kết thúc bo nhọn và tròn đúng chỗ, dứt khoát. Phía sau xe không còn có cảm giác thô và cao như Mondeo hay Focus thế hệ trước, thay vào đó là thiết kế hài hòa với đèn phanh to và kéo dài ra 2 bên. Có thể thấy Ford đã cải tiến rõ rệt phần đuôi xe, giúp Focus có kiểu dáng thật sự nổi bật hơn so với các đối thủ. Với ngoại hình như thế này, chắc chắn rằng cuộc tranh cãi về kiểu dáng như đã từng xảy ra với Mondeo sẽ không thể xảy ra nữa.



 

Bên trong Focus 2012 là một không gian đầy chất “khoa học viễn tưỡng”, khoang lái như một cabin của một chiếc phi thuyền với cần số cũng như vô lăng được cách điệu lạ mắt. Ở trên vô lăng là một loạt các nút bấm điều khiển volume, menu, ... kết nối đến màn hình LCD phía trước và một màn hình 8inch ở giữa mặt táp-lô, và lần đầu tiên công nghệ màn hình cảm ứng với tên gọi “myFord” sẽ được ứng dụng trên Focus, cùng với hàng loạt các tiện nghi khác như điều khiển bằng giọng nói, audio, kết nối điện thoại, định vị, Ford đang lập nên một chuẩn mực tiện nghi mới cho dòng xe cỡ nhỏ.

 

Ngồi vào trong xe, người lái có thể tìm được ngay cho mình cảm giác “phấn khích” khó tả, họ có thể tìm được một không gian và thẫm mỹ của một chiếc Audi hay Lexus trong Focus 2012 chỉ ở mức giá 20.000$. Đương nhiên tại thời điềm này khi mà chiếc xe chưa được sản xuất, điều này không thể nói trước vì chúng ta vẫn chưa biết phiên bản tiêu chuẩn có những gì, nhưng với những gì mà Ford làm được cho Fiesta, chắc hẳn đối với Focus cũng không phải là ngoại lệ.

Dưới nắp ca-pô, phía sau lưới tản nhiệt và hốc hút gió kiểu tách biệt là động cơ DOHC 4 xi-lanh 2.0 phun nhiên liệu trực tiếp. Đi kèm là hộp số tự động ly hợp kép 6 cấp PowerShift với chức năng hỗ trợ khởi động trên đường dốc, hứa hẹn sẽ mang đến cho Focus cảm giác lái êm ái và linh hoạt.

Sự kết hợp giữa động cơ tiết kiệm năng lượng và hộp số PowerShift cùng thiết kế mới kiểu khí động học là những điểm ấn tượng của Focus thế hệ mới. Động cơ có công suất 155 mã lực và mô-men xoắn 197 Nm, truyền năng lượng tới hệ bánh trước. Mẫu xe compact đời 2012 sử dụng hệ thống treo sau liên kết đa điểm của Ford và hệ thống treo trước độc lập kiểu McPherson.

Focus mới sẽ được sản xuất đồng thời vào cuối năm 2010 tại Wayne, Michigan và Saarlouis, Pháp sau đó sẽ lên dây chuyền tại Nga và Trung Quốc trong 2 năm tiếp theo. Những thay đổi của Ford về thiết kế cũng như trang thiết bị tiện nghi trên các sản phẩm của mình đang dần đi vào lòng khách hàng với doanh số bội thu của Fusion, sự đột phá của Fiesta và giờ đây là Focus 2012, Ford tự tin sản phẩm Focus 2012 sẽ đánh thẳng vào các đối thủ trực tiếp như Chevrolet Cruze và Toyota Corrola để trở thành hãng tiên phong đi đầu trong phân khúc xe nhỏ vốn đang là một thị trường béo bở trên thế giới.

 

Cường Vũ