Ferrari và quyết định “dấn thân” mạo hiểm

Điều gì khiến cho Ferrari – một hãng xe thể thao siêu sang lấn sân vào Ấn Độ  vốn là thị trường compact quen thuộc?
Vốn là thị trường lý tưởng cho các mẫu xe compact nhưng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế cùng với sức mua tăng cao thì việc các hãng xe sang như Rolls- Royce, BMW “dòm ngó” thì cũng không phải chuyện lạ.Tuy nhiên, việc Ferrari- hãng xe thể thao siêu sang để ý và quyết định mạo hiểm tại thị trường tiềm năng này thì đúng là điều khá bất ngờ

Tại Ấn Độ, cơ sở hạ tầng như đường sá, hệ thống giao thông đều không thuận lợi cho việc một chiếc xe thể thao siêu sang như Ferrari di chuyển. Tốc độ trung bình của dòng xe này là 300km/h và nếu tại Ấn Độ thì ưu điểm này lại trở thành nhược điểm vì rất khó tìm một đường cao tốc nào có thể đáp ứng đủ điều kiện cho Ferrari tăng tốc chưa kể đến các ổ gà liên tục xuất hiện trên đường.
 
Bất chấp điều đó, Ferrari vẫn quyết định đầu tư vào đất nước đông dân thứ hai thế giới này. Ông Joanne Marshall, người phát ngôn của Ferrari cho biết “Ấn Độ là sẽ quốc gia 58 trên thế giới mà Ferrari sẽ đầu tư và đưa ra sản phẩm mới trong vòng vài tháng nữa”.
 
Ông Marshall cũng tỏ ra rất lạc quan khi được hỏi về những khó khăn mà hệ thống hạ tầng ở Ấn Độ có thể gây ảnh hưởng đến việc tiêu thụ xe “Sở hữu xe Ferrari không có nghĩa là bạn chỉ muốn tăng tốc mà còn là niềm vui khi lái xe. Với điều kiện đường sá bình thường thì xe Ferrari vẫn chạy tốt”.
 
 
Thêm một nguyên nhân nữa khiến Ferrari tin tưởng khi đầu tư vào Ấn Độ đó chính là lượng fans đông đảo của Giải đua công thức 1 tại đây. Có rất nhiều người hâm mộ đội đua Italy và đại đa số trong số họ đều muốn sở hữu một chiếc xe Ferrari cho riêng mình. F1 sẽ là bàn đạp để Ferrari phát triển tại Ấn Độ.
Thời tiết khắc nghiệt của Ấn Độ cũng là bài toán khó với các nhà sản xuất xe hơi. Thật khó để lái một chiếc xe thể thao mui trần dưới nền nhiệt  400C. Mặt khác không khí bụi bặm, ô nhiễm có thể ảnh hưởng không tốt đến nội thất và các bảng điều khiển của xe. Các mẫu xe thể thao thường chỉ có 2 ghế và được thiết kế theo kiểu khí động học, tuy nhiên để phù hợp với thời tiết tại đây, hầu hết các hãng xe đã phải thiết kế lại bằng cách thêm mui xe và ghế ngồi ở phía sau.
 
Nói về điều này, ông Marshall cũng tỏ ra rất lạc quan “Ferrari được làm ở Ý và từ đó nó đến với nhiều quốc gia trên thế giới. Sản phẩm của chúng tôi được làm ra theo các quy trình cao nhất dưới bàn tay tinh xảo của các kĩ sư đã được đào tạo nghiêm ngặt vì vậy chúng tôi sẽ giữ nguyên các thiết kế vốn có của nó”
Với nền kinh tế đang tăng tốc của Ấn Độ thì việc ngày càng nhiều người sở hữu  các mẫu xe sang không còn là điều khó hiểu. Tuy nhiên để duy trì được những chiếc xe đó luôn sang, luôn đẹp trong điều kiện đặc thù của Ấn Độ thì không phải dễ dàng. Không cẩn thận, chúng sẽ trở thành vật trưng bày trong gara ô tô mà thôi.
 
Phương Anh
lien