Ferrari sẽ chiến đấu hết mình ở những chặng còn lại

Kết quả tồi tệ tại Grand Prix Anh cuối tuần qua khiến hy vọng vô địch của Ferrari gần như không còn, tuy nhiên đội đua F1 Italy vẫn tuyên bố sẽ chiến đấu hết sức ở 9 chặng đua còn lại.
 
 
Kết quả tồi tệ tại Grand Prix Anh cuối tuần qua khiến hy vọng vô địch của Ferrari gần như không còn, tuy nhiên đội đua F1 Italy vẫn tuyên bố sẽ chiến đấu hết sức ở 9 chặng đua còn lại.
 
GP Anh 2010 trở thành chặng đua kém cỏi nhất của Ferrari kể từ năm
            1978
Grand Prix Anh 2010 trở thành chặng đua kém cỏi nhất của Ferrari kể từ năm 1978
 
Xuất phát thứ ba tại Silverstone nhưng Alonso để tuột mất cơ hội của mình khi có màn khởi đầu tồi tệ. Sau đó tay đua Tây Ban Nha còn phải nhận án phạt lái xe qua pit-lane do chạy tắt để vượt qua Robert Kubica. Pha va chạm giữa hai tay đua của Ferrari ở vòng đua đầu tiên còn khiến Massa phải vào pit thay lốp sớm hơn dự định và đánh mất thành quả từ pha xuất phát khá tốt. Kết thúc Grand Prix Anh, Alonso chỉ về đích thứ 14 ngay phía trên Massa. Kể từ đầu mùa giải, Ferrari mới giành được một chiến thắng chặng tại Grand Prix mở màn ở Sakhir (Bahrain).
 
Việc cả Fernando Alonso và Felipe Massa không lọt được vào top 10 khiến Ferrari không giành được điểm nào tại chặng đua nước Anh đồng thời lần đầu tiên trong mùa giải năm nay, đội đua Italy ra về tay trắng. Grand Prix Anh năm nay trở thành chặng đua kém cỏi nhất của Ferrari kể từ năm 1978 (khi đó Gilles Villeneuve và Carlos Reutemann lần lượt về đích thứ 12 và 18 tại Pháp). Hiện nay Ferrari kém đội dẫn đầu (McLaren) tới 113 điểm, trong khi đó Alonso bị Hamilton bỏ xa tới 47 điểm. Có thể nói cơ hội giành chức vô địch mùa giải của Ferrari gần như đã hết trong cả nội dung cá nhân lẫn đồng đội.
 
Kết quả thất vọng khiến đội đua giàu lịch sử bị tổn thương. Ngay sáng thứ hai Ferrari đã tổ chức một cuộc họp báo tại tổng hành dinh Maranello. Đích thân Chủ tịch Luca Montezemolo cùng với Giám đốc điều hành Stefano Domenicali chủ trì cuộc họp và tuyên bố Ferrari chưa từ bỏ tham vọng vô địch và họ sẽ mở một chiến dịch tấn công mới ngay từ chặng đua sắp tới, Grand Prix Đức.
Montezemolo khẳng định: “Ferrari sẽ không ngồi than trách về những kết quả đã qua. Tôi muốn đội đua thi đấu các chặng đua còn lại một cách tích cực. Ferrari từng trải qua nhiều khoảnh khắc khó khăn hơn hiện nay rất nhiều vì vậy chúng tôi cần phải vượt qua chúng. Ferrari không thể để tuột những cơ hội nữa. Hai chặng đua vừa qua, do nhiều lý do chúng tôi đã đánh mất cơ hội dù có những chiếc xe mạnh”. Montezemolo cũng chỉ ra các điểm yếu của Ferrari: “Vòng phân hạng và màn khởi đầu cuộc đua chính thức là những thời điểm quyết định thành công vì vậy chúng tôi cần tiến bộ hơn ở điểm này nếu muốn giành chiến thắng”. Ông cũng mong muốn toàn bộ tập thể Ferrari đồng lòng và hết sức vì mục tiêu chung: “Tôi hy vọng mọi người sẽ đem hết sức lực để nhanh chóng mang về những kết quả bù đắp cho các điểm số chúng ta đã tuột mất".
 
Năm 2009 cũng là một mùa giải đáng thất vọng với Ferrari. Lúc đó đội đua Italy đã sớm từ bỏ tham vọng vô địch khi ngừng nâng cấp chiếc F60 ngay từ giữa mùa hè nhằm tập trung phát triển chiếc F10 cho mùa giải 2010. Tuy nhiên, năm nay Stefano Domenicali cho biết: “Chúng tôi thực sự tức giận khi không thể có được một kết quả xứng đáng với khả năng của mình. Nhưng sự tức giận này sẽ được biến thành một sức mạnh tích cực. Ferrari sẽ bắt tay vào việc và vẫn tiếp tục nâng cấp chiếc F10. Chúng tôi không được để mình bị nản lòng cũng như thất vọng. Ferrari sẽ làm việc một cách bình tĩnh, với sự tập trung cao độ và quyết tâm. Khi đó chiến thắng sẽ tới”.
 
Các tay đua của Ferrari cũng tỏ ra đồng lòng với ban lãnh đạo. Alonso khẳng định: “Mùa giải mới trôi qua một nửa chặng đường, thời gian vẫn còn đủ để Ferrari hồi phục. Chúng tôi đang sở hữu một chiếc xe tuyệt vời. Ferrari sẽ chứng minh điều này ở những chặng đua sắp tới. Chúng tôi vẫn còn đủ thời gian để đuổi kip nhóm dẫn đầu”.
 
Tại Silverstone cuối tuần qua, sau những vòng đua đầu tiên đầy bất lợi, tay đua người Tây Ban Nha qua sóng phát thanh đã thông báo với các chỉ đạo viên rằng anh không muốn nhận được những lời thúc giục nữa. Tuy nhiên ở những vòng đua cuối cùng dù gần như chắc chắn không giành được điểm, Alonso vẫn liên tục có những lời động viên và khích lệ đội nhà. Khi được hỏi về điều này, tay đua từng hai lần vô địch thế giới cho rằng “Phải luôn giữ được bình tĩnh. Khi đó chúng ta sẽ giành được chức vô địch”.
 
Vị trí các tay đua sau 10 chặng
TT Tay đua Đội Điểm
1 Lewis Hamilton McLaren 145
2 Jenson Button McLaren 133
3 Mark Webber Red Bull 128
4 Sebastian Vettel Red Bull 121
5 Fernando Alonso Ferrari 98
6 Nico Rosberg Mercedes GP 89
7 Robert Kubica Renault 83
8 Felipe Massa Ferrari 67
9 Michael Schumacher Mercedes GP 36
10 Adrian Sutil Force India 35
11 Rubens Barrichello Williams 29
12 Kamui Kobayashi BMW 15
13 Viantonio Liuzzi Force India 12
14 Sebastien Buemi Toro Rosso 7
15 Vitaly Petrov Renault 6
16 Jaime Alguersuari Toro Rosso 3
17 Nico Hulkenberg Williams 2
18 Pedro de la Rosa BMW 0
19 Jarno Trulli Lotus 0
20 Timo Glock Virgin 0
21 Lucas di Grassi Virgin 0
22 Karun Chandhok Hispania 0
23 Bruno Senna Hispania 0
24 Heikki Kovalainen Lotus 0
25 Sakon Yamamoto Hispania 0
 
Vị trí các đội đua sau 10 chặng
 
TT Đội Điểm
1 McLaren 278
2 Red Bull 249
3 Ferrari 165
4 Mercedes GP 125
5 Renault 89
6 Force India 47
7 Williams 31
8 BMW 15
9 Toro Rosso 10
10 Lotus 0
11 Virgin 0
12 Hispania 0
autovina