"Đây không phải lần đầu Hyundai nói dối"

Svetlanauhn
(Autovina) - Trong khi vụ scandal gian dối về mức tiêu thụ nhiên liệu của Hyundai-Kia còn chưa dứt, một số thông tin về việc Hyundai đã từng "dính chàm" trong quá khứ đang tràn ngập các tờ báo ở Mỹ.

Cụ thể, cách đây 10 năm, hãng xe Hàn đã từng phải thú nhận đã "khai khống" mức công suất động cơ của hơn 1,3 triệu mẫu xe bán tại Mỹ từ năm 1996 - 2002, nhiều nhất lên tới 10% so với mức công suất thực! Điều này đã làm nhiều người tưởng rằng các dòng xe của Hyundai giá rẻ hơn mà lại có động cơ mạnh ngang ngửa xe Mỹ.

Cũng như lần này, vụ việc thời đó có sự liên quan của Cơ quan Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ (EPA) khi chính cơ quan này đã tìm ra bằng chứng đủ để khiến Hyundai nhận tội. Hơn 840.000 khách hàng đã đệ đơn kiện và sự vụ này đã ngốn của Hyundai khoảng 85 triệu USD để giải quyết êm xuôi.


Nhiều người từng nghĩ rằng xe Hyundai có động cơ mạnh như xe thể thao

Cho dù vấn đề ở 2 sự kiện có đôi chút khác biệt (1 vụ về công suất động cơ và vụ gần đây về độ tiêu thụ nhiên liệu), nhưng nhìn chung chúng rất giống nhau: Hyundai mắc sai phạm, bị phanh phui, lên tiếng xin lỗi, nêu lý do là từ "sai lầm mang tính chất con người" và tuyên bố sẽ bồi thường. Tuy vậy, liệu có gì bảo đảm trong tương lai hãng xe Hàn sẽ không tiếp tục gây ra một vụ bê bối nữa?

Phương Linh

kynam