Công nghệ động cơ kết hợp xe tay ga và xe số của Honda

Admin
Ngày 8/9 vừa qua tại Nhật Bản, hãng Honda đã công bố mẫu động cơ mới cho xe máy mang tên CV-Matic, động cơ này được đánh giá sẽ làm thay đổi quan niệm hiện hữu giữa xe Scooter và xe số.

Dòng xe Scooter hay còn gọi là xe tay ga kể từ khi có mặt trên thị trường đã và đang dần rút ngắn được khoảng cách với xe số về thị phần người tiêu dùng. Theo một bản nghiên cứu đánh giá của Honda về nhu cầu sử dụng xe số thường và số tự động từ năm 2001 đến 2009 ở 5 nước Asean thì xe số tự động đang ngày càng được ưa chuộng còn xe số thường đã giảm 50%.


Click to view full size

Đặc điểm tiện lợi và dễ dàng khi điều khiển người sử dụng ngày càng để tâm tới dòng xe Scooter khi điều kiện kinh tế không còn là rào cản với họ. Nhưng vẫn còn một số lượng không nhỏ người sử dụng chưa sẵn sàng chia tay với sở thích điều khiển những chiếc xe truyền động bằng xích vốn là đặc điểm dễ phân biệt giữa xe tay ga và xe số bởi yếu tố đa địa hình của nó thay vì chỉ chạy dễ dàng trong đường đô thị.


Click to view full size

Lấy ý tưởng từ việc kết hợp 2 đặc tính của xe số và xe tay ga, động cơ CV-Matic được phát triển để ra đời một dòng xe lai tạp được đặt tên là Cub-Scooter. Đúng như tên gọi của nó, động cơ 2 trong 1 này có cơ chế vận hành không khác gì xe Scooter với hộp số biến thiên đa cấp truyền động bằng dây cua-roa, Mô-men xoắn từ trục khuỷu động cơ được truyền xuống trục thứ cấp qua dây đai vô cấp. Từ trục thứ cấp, mô-men xoắn đi qua ly hợp ướt, rồi truyền tới bộ bánh răng giảm tốc. Sau đó, mô-men xoắn truyền qua xích và tới bánh sau. Như vậy, toàn bộ quá trình là sự kết hợp giữa dây đai (xe ga) và xích (xe số).


Click to view full size

Thiết kế này cho phép động cơ vẫn có thể đặt ở giữa giống như xe số, đặc điểm này cho phép các thiết kế xe không bị bó hẹp theo hình dáng lùn, bự…của xe Scooter mà có thể áp dụng theo thiết kế dạng địa hình của xe số với đặc điểm bánh đa dạng kích cỡ.


Click to view full size
Dựa trên nghiên cứu thị trường, Honda nhận thấy sự sụt giảm nhu cầu về xe số và gia tăng về xe Scooter, do vậy CV-Matic sẽ giúp dung hòa sở thích của người tiêu dùng.

Dự kiến mẫu động cơ này sẽ được phát triển ở thị trường Asean vào năm 2010.


Đình Quý (Autovina.vn)
autovina