Có nên làm nóng động cơ trước khi lái xe?

(Autovina) - Có một lời khuyên các lái xe vẫn nhận được là: Đừng bao giờ phóng xe trước khi làm nóng động cơ. Tuy nhiên điều đó có đúng ngay cả với những dòng xe hiện đại ngày nay ?

Có một lời khuyên các lái xe vẫn nhận được là: Đừng bao giờ phóng xe trước khi làm nóng động cơ. Tuy nhiên điều đó có đúng ngay cả với những dòng xe hiện đại ngày nay ?

Trong đoạn clip dưới đây, theo lý giải của chuyên gia Jason Fenske thuộc trang EngineeringExplained, hầu hết các dòng xe mới ngày nay đều được trang bị hệ thống bơm phun nhiên liệu, để bù lại những thay đổi về nhiệt độ. Hệ thống này giúp tài xế bỏ qua chế độ “idling” (“chạy không tải”) trước khi bắt đầu hành trình. Hệ thống này có ưu điểm là được điều khiển bằng máy tính để giúp quá trình hòa trộn hỗn hợp nhiên liệu và không khí diễn ra nhanh hơn. Khi hòa khí đạt tới tỷ lệ lý tưởng cho quá trình sinh công của động cơ ngay khi lái xe tra khóa vào ổ, đồng thời nhiệt độ khí nạp cũng được tính toán tối ưu cho quá trình đốt cháy nhiên liệu.

Các lái xe sẽ không thể bắt gặp những ưu điểm nói trên ở các dòng xe có bộ chế hòa khí truyền thống. Do đó, việc làm nóng động cơ trước khi để xe lăn bánh là điều cần thiết, đặc biệt nếu lái xe sinh sống tại các nước có nhiệt độ thấp hoặc lạnh giá.

Song, bỏ qua thao tác làm nóng động cơ không có nghĩa là “ép” động cơ hoạt động ngay lập tức ở cường độ cao. Để tránh những hao mòn không cần thiết tại các chi tiết động cơ, các lái xe được khuyên nên chạy xe ở vận tốc vừa phải khi bắt đầu di chuyển, nhằm mục đích chờ cho dầu bôi trơn đạt tới nhiệt độ tối ưu cần thiết và có thể lưu chuyển đầy đủ tới các bộ phận của động cơ.