Chuẩn bị cho một chuyến Caravan

Admin
(Autovina) Mùa hè đang gõ cửa và mọi người cũng đang chuẩn bị cho mình một chuyến du lịch. Nếu bạn có xe ô tô, thì một chuyến Caravan có lẽ là điều mà phần lớn mọi người sẽ nghĩ tới.

Nói đến loại hình du lịch caravan, người ta nghĩ ngay đến những đoàn xe nối tiếp nhau trên những cung đường. Đây là một loại hình du lịch hết sức thú vị và hấp dẫn. Thế nhưng để chuẩn bị cho đầy đủ các vật dụng trong chuyến đi là điều không đơn giản, đặc biệt là đối với chuyến caravan đầu tiên. Việc chuẩn bị cho một chuyến caravan đóng góp một phần không nhỏ cho sự thành công của chuyến đi.


Chọn và chuẩn bị xe

 

Phương tiện di chuyển là yếu tố quan trọng nhất của một chuyến caravan. Chọn được một chiếc xe tốt cũng chưa đủ mà xe đó còn phải phù hợp với hành trình của chuyến đi. Chúng ta khó có thể dùng xe sedan để khám phá những vùng đất mà đường sá ở đó chưa hình thành! Nếu đi caravan ra nước ngoài thì cần chú ý đến tốc độ tối đa của xe. Những xe quá cũ có thể sẽ là cản trở cho cả đoàn khi cần di chuyển với tốc độ cao ở Campuchia hay Thái Lan.

 

Kiểm tra lốp sử dụng và cả lốp dự phòng.

Trước khi đi Caravan, xe phải được mang đi kiểm tra định kỳ, thay nhớt, kiểm tra nước làm mát,… Cần chú ý kiểm tra luôn cả bánh xe dự phòng. Nhiều trường hợp xe bị bể bánh, đến lúc mang bánh xe dự phòng ra thay thì mới phát hiện là bánh xe dự phòng cũng bị xẹp lốp! Sau khi kiểm tra, sửa chữa cần phải có thời gian chạy thử xe nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố kỹ thuật xảy ra đối với xe. Ngoài ra, cần chuẩn bị một số các phụ tùng đơn giản có thể tự thay thế như cầu chì, đèn,… Nếu đi đường Offroad thì nên mang theo 1 sợi dây thừng, 1 cái xẻng, dao để có thể dùng đến khi xe bị sa lầy.

 

Kiểm tra động cơ, hệ thống làm mát luôn là điều không thể thiếu trước mỗi chuyến đi xa.

Tìm hiểu về nơi đến

-Văn hóa

Caravan cũng là một cơ hội rất tốt để chúng ta có thể trực tiếp khám phá nền văn hóa nơi đến. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần tìm hiểu trước nền văn hóa, phong tục tập quán nơi mình sắp đến để có ứng xử cho phù hợp. Tránh những “sự cố” đáng tiếc xảy ra khi có sự hiểu lầm về văn hóa. Với sự hỗ trợ của internet và các phương tiện truyền thông thì việc này cũng không quá khó khăn. Bạn có thể yêu cầu nhà tổ chức tour cung cấp thêm thông tin này cho bạn.

 

Theo kinh nghiệm riêng của người viết bài, trẻ em ở nơi đến cũng là một cầu nối giữa các nền văn hóa với nhau. Khi trẻ em được quan tâm chia sẻ thì người thân của chúng cũng sẽ vui vẻ chia sẻ với chúng ta.

-Ẩm thực

 

Khám phá văn hóa ẩm thực của người địa phương là một trải nghiệm thú vị của du khách. Tuy nhiên, việc chuẩn bị thêm một ít lương khô như mì gói, xúc xích,…để mang theo là việc làm cần thiết giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền bạc và đôi khi là sức khỏe của bạn nếu bạn gặp vấn đề về ẩm thực ở nơi đến.

-Ngoại ngữ:

 

Cần tìm hiểu thêm về ngoại ngữ của người địa phương nếu bạn đi ra nước ngoài. Đơn giản nhất là bạn hãy ghi vào sổ tay một số câu thường gặp trong giao tiếp để có thể sử dụng khi cần thiết. Chẳng hạn như: Cảm ơn, Xin lỗi, Vui lòng chỉ tôi đường đến…, hoặc số đếm. Đừng ngại học “ngoại ngữ” của địa phương nơi đến. Họ sẽ rất thích nếu bạn nói cùng thứ tiếng của họ và không ngại hướng dẫn bạn.

Trẻ em đi theo đoàn:

 

Cần cân nhắc việc mang trẻ em quá nhỏ đi Caravan. Phần lớn những chuyến Caravan đều dài ngày và khá…mệt. Trẻ quá nhỏ đi cùng cũng sẽ làm tăng thêm sự bận rộn cho bạn. Đôi khi trẻ không thích nghi với sự thay đổi thời tiết, khí hậu, điều kiện di chuyển liên tục và việc ăn uống của trẻ ở nơi lạ cũng là một vấn đề không nhỏ.

Chuẩn bị sức khỏe:

 

Mệt mỏi trong một chuyến đi xa là điều không thể tránh nếu bạn không có sức khỏe tốt.

Cần có sức khỏe thật tốt trước khi đi. Nên tiến hành kiểm tra sức khỏe trước khi khởi hành tối đa là 1 tuần. Nếu sức khỏe không đảm bảo nên hủy tour ngay để tránh những tai nạn đáng tiếc. Tăng cường chạy bộ, vận động trước khi đi một tháng để tăng cường thể lực. Những ngày trước chuyến đi cần ngủ sớm, ăn uống điều độ để giữ gìn sức khỏe.

Tìm hiểu về lịch trình, đoạn đường sẽ đi

 

Du khách cần nắm rõ lịch trình và những đoạn đường sẽ đi, cần phải tham khảo và chọn cung đường tham quan phù hợp với điều kiện của mình. Trước hết cần xem tổng đoạn đường di chuyển là bao nhiêu km, mức độ khó khăn, mạo hiểm của cung đường như thế nào, các điểm nghỉ ngơi trên đường chất lượng có đủ đảm bảo duy trì sức khoẻ cho suốt chuyến đi không… Nếu cung đường có quá nhiều nguy hiểm (nhiều đèo núi, trơn trượt…), thì nên yêu cầu đơn vị tổ chức tour cung cấp thật nhiều các thông tin về cung đường này.

Bên cạnh việc tìm hiểu những thông tin quan trọng trên, du khách cũng nên tự tìm hiểu hiểu thêm về những dịch vụ mà nhà tổ chức tour đáp ứng cho suốt tuyến đường như việc ăn uống, nghỉ ngơi, lưu trú, mua sắm…

Chuẩn bị hành lý:

Việc chuẩn bị hành lý tốt nhất nên được thực hiện trước nhất một ngày trước khi xuất phát. Hành lý mang theo của du khách là tùy thích, gói gọn trong phạm vi cá nhân. Nhưng thông thường cần hạn chế (nếu đi nhiều người). Ngoài ra, bạn còn phải dành một không gian trên xe để có thể mua thêm nhiều đồ trong chặng về.

 

Quần áo: mang vừa đủ nếu đi nhiều người trên xe. Cần chọn lựa quần áo phù hợp với thời tiết nơi đến. Nên chọn loại ít nhăn vì chúng ta không có nhiều thời gian để ủi phẳng.

Chuẩn bị kỹ các giấy tờ tùy thân không thể thiếu như: CMND, Passport (nếu đi ra nước ngoài), Bằng lái xe.

Các vật dụng cá nhân nên mang như: khăn tắm, bàn chải và kem đánh răng, dầu gội, sữa tắm, kem chống nắng, kem chống muỗi, dầu gió và một ít thuốc như: thuốc chống say tàu xe, thuốc ổn định tiêu hóa, thuốc trị nhức đầu…

Máy ảnh

 

Dường như là một thiết bị không thể thiếu đối với những chuyến caravan. Do đó bạn cần chuẩn bị thật kỹ. Nếu bạn không thích chụp ảnh lắm, tôi khuyên bạn cũng nên mang theo 1 máy ảnh compact. Còn nếu bạn là một người đam mê nhiếp ảnh thì đừng ngại mang theo đầy đủ máy ảnh, ống kính để thỏa sức sáng tác khi đi caravan. Kiểm tra thật kỹ máy ảnh, pin, thẻ nhớ, bộ sạc, chân máy, flash… Đừng ngại trang bị thêm thẻ nhớ đủ lớn để có thể lưu giữ hết những hình ảnh của chuyến đi.

Một chuyến đi Caravan thành công cần được chuẩn bị thật chu đáo. Ngoài ra, cũng cần có những nhà tổ chức chuyên nghiệp để có thể lường trước những khó khăn và có thể hỗ trợ, xử lý những trường hợp khẩn cấp.

Ấn vào đây để tham gia bình luận cho đề tài này!

 

Autovina

autovina