Chặng F1 Monaco có thể giải đáp thêm những tham vọng

Admin
Quá trình cải tiến những chiếc F1 trong kỳ nghỉ 3 tuần đã đem đến nhiều cảm xúc trái ngược tại GP Tây Ban Nha. Chặng tiếp theo trên đường phố Monaco cuối tuần này được mong chờ trở thành nơi cho thấy rõ hơn sức mạnh của các đội.

Quá trình cải tiến những chiếc F1 trong kỳ nghỉ 3 tuần đã đem đến nhiều cảm xúc trái ngược tại GP Tây Ban Nha. Chặng tiếp theo trên đường phố Monaco cuối tuần này được mong chờ trở thành nơi cho thấy rõ hơn sức mạnh của các đội.

Tại Monaco, Vettel không được phép tái diễn những sự cố như chặng Tây Ban Nha.
Tại Monaco, Vettel hy vọng không tái diễn những sự cố như chặng Tây Ban Nha, khiến anh vất vả mới cán đích thứ ba từ vị trí xuất phát thứ hai.

Cuối tuần này các tay đua sẽ tranh tài ngay trên đường phố chật hẹp của thành phố Monte Carlo, địa điểm không thể thiếu của môn đua xe F1. Đường đua quanh co trên những con phố nhỏ bé, bắt đầu từ góc cua Sainte Devote rồi leo dốc đến quảng trường Casino và qua những vị trí nguy hiểm như góc cua tay áo số 6 hay đoạn đường hầm độc đáo,… Với đặc điểm như vậy, tương tự tại Catalunya, đường đua này luôn rất khó khăn cho những pha vượt mặt, và vị trí xuất phát tốt luôn tạo lợi thế lớn cho thành công tại GP Monaco. Sáu năm gần đây có tới năm lần các tay đua giành pole chiếm được ngôi nhất chặng tại cuộc đua chính thức.

Sau sự cố đáng buồn tại Barcelona, dường như ngôi sao 25 tuổi người Anh của McLaren, người chiến thắng tại Monaco năm 2008, Lewis Hamilton vẫn hết sức lạc quan. Anh khẳng định sẵn sàng chấp nhận rủi ro để chiến đấu giành thắng lợi đầu tiên trong mùa giải 2010: “Từ nhỏ, tôi đã ưa thích sự mạo hiểm hơn hẳn những người xung quanh. Phải rất quyết tâm nếu muốn cố gắng duy trì tốc độ của mình tại Monaco. Đây là một nơi rất đáng để giành chiến thắng. Tôi yêu thích đường đua ở Monaco. Năm nay là mùa giải hết sức thú vị, chiếc xe của tôi hiện nay mạnh hơn năm ngoái rất nhiều. Hy vọng nếu giành được thắng lợi tại đây thì điều đó sẽ tạo ra sự khởi đầu mới cho tôi”.

Cũng như tại Tây Ban Nha, Hamilton đánh giá rất cao tầm quan trọng của vòng đua phân hạng: “Chúng tôi đang cố gắng nâng cấp chiếc xe nhằm cải thiện thành tích của mình tại vòng đua phân hạng. Monaco là một đường đua mà vị trí xuất phát quan trọng hơn bất kỳ nơi nào khác. Vì vậy tôi tin rằng mình sẽ đạt được thành tích tốt tại đây”. Sau 5 chặng đua đã qua, Hamilton hiện đứng thứ bảy trong bảng thành tích cá nhân với 49 điểm, kém hơn người đồng đội đồng thời là nhà đương kim vô địch thế giới, Jenson Button những 21 điểm.

Thận trọng hơn người đồng đội trẻ, Button cho rằng rất khó dự đoán ai sẽ là người chiến thắng tại Monaco cho dù tuần trước bộ đôi của Red Bull gần như đã hoàn toàn thống trị GP Tây Ban Nha. Mùa giải năm nay, với lợi thế từ tốc độ của chiếc RB6, Red Bull đã giành được vị trí xuất phát đầu tiên trong 5 chặng đua đã qua, chỉ có hai lần các đội đua khác có thể giành được một vị trí xuất phát ở hàng đầu. Khoảng cách tốc độ giữa RB6 với những chiếc xe còn lại dường như còn được nới rộng ra sau những nâng cấp trước chặng Tây Ban Nha. Tại buổi đua phân hạng ở Barcelona, thành tích của tay đua giành pole, Mark Webber (Red Bull) vượt xa thành tích của người đứng thứ ba, Hamilton tới 0,834 giây. Trong khi đó tay đua còn lại của Red Bull, Sebastian Vettel chỉ kém thành tích của người đồng đội có 0,106 giây. Chứng kiến màn trình diễn tuyệt vời của đối thủ, Button nhận định Red Bull dường như không thể bị đánh bại tuy nhiên anh vẫn lạc quan với điều kiện chật chội ở Monaco, khoảng cách giữa các chiếc xe sẽ được rút ngắn lại. “Tôi nghĩ sẽ rất khó dự đoán kết quả chặng đua Monaco. Hiện nay, với đặc điểm đường đua ở đây, có rất nhiều tay đua đủ khả năng giành chiến thắng. Monaco là một nơi có rất nhiều yếu tốt khác biệt và tôi không nghĩ rằng Red Bull sẽ có tạo được khoảng cách lớn như ở Barcelona. Ở đây có rất nhiều khúc cua tốc độ thấp khiến các yếu tố cơ học được đặt lên hàng đầu. Điều này làm các đội đua rất hài lòng.”

Nhờ chiến thắng quan trọng tại Tây Ban Nha, đội Red Bull đã rút ngắn được khoảng cách với nhóm dẫn đầu. Trên bảng thành tích tập thể, họ hiện đứng thứ ba với 113 điểm và chỉ kém đội đua dẫn đầu McLaren có 6 điểm. Trong khi đó, Webber đã vươn lên vị trí thứ tư với 53 điểm, người đồng đội trẻ Vettel hiện có 60 điểm trong khi tay đua dẫn đầu là Button mới có 70 điểm. Tuy vậy cả hai tay đua của Red Bull đều dự đoán những khó khăn sẽ chờ đợi họ tại Monaco. Người giành chiến thắng tại Tây Ban Nha tuần trước, Webber cho hay: “Tôi không dám chắc sẽ tái hiện được khoảng cách như tại Catalunya. Lịch sử cho thấy thành tích của các tay đua ở Monte Carlo sẽ rất sít sao. Bạn không thể thiết kế riêng một chiếc xe cho phù hợp với Monte Carlo khi ở đây mọi thứ rất độc đáo, cách bố trí rất khác biệt so với những chặng đua khác. Cuộc cạnh tranh sẽ diễn ra rất sòng phẳng giữa chúng tôi với Ferrari, Mercedes và McLaren”.

Một đội đua khác cũng hết sức hài lòng với kết quả chặng đua Tây Ban Nha giống như Red Bull. Mercedes GP đang hy vọng tay đua Michael Schumacher của họ sẽ tiếp tục thể hiện được sự tiến bộ . Nhằm phục vụ cho GP Monaco, Mercedes GP đã sử dụng lại chiếc xe MGP-W01 với thiết kế chiều dài cơ sở ngắn như tại thời gian đầu mùa giải. Ở Barcelona, Mercedes GP đã tăng chiều dài cơ sở chiếc xe của Michael Schumacher nhằm thiết kế chiếc xe phù hợp hơn với phong cách lái của tay đua lão luyện người Đức. Sự thay đổi này đã giúp Schumi có được vị trí thứ tư ở chặng Tây Ban Nha, lần đầu tiên anh có thành tích tốt hơn người đồng đội trẻ Nico Rosberg (người về thứ 16). Với việc sử dụng lại chiếc xe có chiều dài cơ sở ngắn, Mercedes GP mong đợi nó sẽ giúp các tay đua thoải mái hơn với đặc điểm đường đua Monaco rất chật hẹp và có nhiều góc cua khó. Giám đốc điều hành của Mercedes GP, Nick Fry cho biết: “Tôi tin tưởng tại Monaco, Mercedes GP sẽ có thành tích khả quan hơn ở Tây Ban Nha”.

Michael Schumacher đồng tình với ban lãnh đạo: “Tôi luôn thích thú khi được điều khiển chiếc xe F1 chạy trên đường phố Monaco. Đó là lý do khiến tôi rất nóng lòng được đua tranh vào cuối tuần này. Monaco có vị trí rất đặc biệt trong môn đua xe F1, mọi thứ ở đây đều rất khác thường. Mercedes GP đến Monaco với hy vọng đặc điểm của đường đua sẽ phù hợp với chiếc MGP-W01. Tuy nhiên chúng ta không được quá trông chờ vào kết quả tốt tại đây bởi vì như đã thấy tại Barcelona, Mercedes GP vẫn còn rất nhiều việc phải làm để hoàn thiện mình. Tôi sẽ cố gắng làm việc cùng đội ngũ kỹ thuật nhằm tiếp tục cải tiến chiếc MGP-W01.”

Động cơ Mercedes đã lên ngôi tại Monaco 7 lần trong 12 năm gần đây. Từ năm 2007 đến nay, chiến thắng tại Monaco luôn thuộc về những chiếc xe sử dụng động cơ Mercedes. Điều này khiến giám đốc kỹ thuật của Mercedes GP, Ross Brawn hết sức tự tin: “Ngoài các yếu tố cơ học, nếu muốn giành chiến thắng tại Monaco, chiếc xe cần được cung cấp đủ sức mạnh và dễ điều khiển, đây lại là điểm mạnh của động cơ Mercedes tại những đường đua có nhiều góc cua tốc độ thấp. Ngoài ra tại đây các tay đua phải sử dụng các kỹ năng nhiều hơn bất cứ đường đua nào khác. Chính xác, ổn định, tốc độ và khả năng kiểm soát luôn là những yếu tố được đặt lên hàng đầu. Với Michael và Nico, chúng tôi may mắn sở hữu hai tay đua có đầy đủ các kỹ năng cần thiết. Hiện giờ, chiếc xe của chúng tôi không có tốc độ tốt nhất nhưng tại Monaco, bạn không thể nào biết trước điều gì sẽ xảy ra”.

Đội đua cũ của Brawn và Schumi, gã khổng lồ Ferrari sau khi giành được vị trí á quân tại Tây Ban Nha nhờ vào sự may mắn của Fernando Alonso, đang rất muốn chứng minh thành công tại Barcelona không chỉ nhờ vào sự đen đủi của các tay đua khác. Không thành công trong việc thử nghiệm hệ thống khí động học F-duct tại Thượng Hải và Barcelona khiến Ferrari tuyên bố họ sẽ không sử dụng F-duct tại Monaco. Người phát ngôn viên của Ferrari cho biết: “Thay đổi duy nhất đối với chiếc xe tại Monaco là chúng tôi sẽ không sử dụng hệ thống thoát gió ở cánh sau như ở Barcelona. Với điều kiện đường đua ở Monaco, việc sử dụng hệ thống này là không cần thiết”.

Tay đua hai lần giành chức vô địch thế giới, Alonso nhận định cơ hội vẫn còn rất nhiều cho Ferrari: “Hiện giờ sẽ là quá sớm để nói về chức vô địch. Để giành được điều đó bạn cần sự ổn định và liên tục đạt được những kết quả tốt nhất nhưng chúng tôi đã có hai vấn đề động cơ, một hộp số gặp vấn đề. Dù sao chúng tôi chỉ kém đội dẫn đầu có 3 điểm, điều này khiến Ferrari vẫn rất hài lòng. Trước mắt chúng tôi cần thi đấu thành công tại Monaco để khẳng định mình”.

Nếu muốn thành công, Alonso và Ferrari không thể chỉ trông chờ vào may mắn.
Nếu muốn thành công, Alonso và Ferrari không thể chỉ trông chờ vào may mắn.

Sau 5 chặng đua, có rất nhiều ý kiến cho rằng sự chênh lệch nhiều về tốc độ giữa các xe sẽ khiến thành tích tại vòng đua phân hạng không chính xác khi những chiếc xe tốc độ thấp sẽ cản trở những chiếc xe có tốc độ cao hơn đặc biệt là ở những chặng đua diễn ra trên đường phố như tại Monaco. Tuy nhiên các nhà tổ chức vẫn chưa có ý kiến gì về việc thay đổi thể thức đua phân hạng tại Monaco.

Trong hai buổi đua thử vào ngày thứ năm, Ferrari và Alonso đã nổi lên như là đối thủ lớn nhất thách thức sự thống trị của Red Bull và McLaren. Alonso đạt thời gian nhanh nhất trong cả buổi sáng lẫn buổi chiều. Người đồng đội Massa thể hiện sự tiến bộ và hứa hẹn sự trở lại khi lần lượt nhanh thứ 5 và thứ 4 trong hai buổi đua thử. Trong khi đó Red Bull tiếp tục chứng tỏ năng lực khi Vettel giành vị trí thứ 2 và thứ 3. Bộ đôi của McLaren gây thất vọng khi cả hai đều không lọt vào top 6 trong hai buổi đua thử.

Sau chặng đua đáng thất vọng tại Tây Ban Nha, Monaco sẽ là nơi để các tay đua như Vettel, Massa và bộ đôi của McLaren khẳng định lại tham vọng của chính mình. Trong khi đó thành công tại Barcelona chưa thể chứng minh được năng lực của Webber và Alonso. Hai tay đua này cần tiếp tục thành công và thể hiện được sự ổn định tại Monaco nhằm chứng minh thành công của họ tại Tây Ban Nha là đến từ khả năng thực sự của bản thân. Mercedes GP cũng đang cần chứng tỏ phong độ của Schumi tại Barcelona không phải là thành công nhất thời. Chủ nhật này Monte Carlo không có mưa, sẽ không còn lý do nào để họ bào chữa nếu thất bại lại tái diễn một lần nữa.

Lịch thi đấu chặng đua Monaco:

- Vòng đua phân hạng: 14h (19h Hà Nội) ngày 15/5.

- Vòng đua chính thức : 14h (19h Hà Nội) ngày 16/5.

Vài nét về đường đua Monte Carlo:

Số vòng đua: 78.

Chiều dài một vòng: 3,340 km.

Tổng chiều dài chặng đua: 260,520 km.

Số góc cua: 19 (7 cua trái, 12 cua phải).

Đoạn đường thẳng dài nhất: 510 m.

Tay đua chiến thắng năm 2009: Jenson Button (1 giờ 40 phút 44,282 giây).

Tay đua giành pole năm 2009: Jenson Button (1 phút 14,902 giây).

Thành tích tốt nhất một vòng đua: 1 phút 14,439 giây - M.Schumacher (2004).

Vị trí các tay đua sau 5 chặng

TT Tay đua Đội Điểm
1 Jenson Button McLaren 70
2 Fernando Alonso Ferrari 67
3 Sebastian Vettel Red Bull 60
4 Mark Webber Red Bull 53
5 Nico Rosberg Mercedes GP 50
6 Felipe Massa Ferrari 49
7 Lewis Hamilton McLaren 49
8 Robert Kubica Renault 44
9 M. Schumacher Mercedes GP 22
10 Adrian Sutil Force India 16
11 Viantonio Liuzzi Force India 8
12 Rubens Barrichello Williams 7
13 Vitaly Petrov Renault 6
14 Jaime Alguersuari Toro Rosso 3
15 Nico Hulkenberg Williams 1
16 Kamui Kobayashi BMW 0
17 Jarno Trulli Lotus 0
18 Timo Glock Virgin 0
19 Lucas di Grassi Virgin 0
20 Sebastien Buemi Toro Rosso 0
21 Karun Chandhok Hispania 0
22 Pedro de la Rosa BMW 0
23 Bruno Senna Hispania 0
24 Heikki Kovalainen Lotus 0

Vị trí đội đua sau 5 chặng

TT Đội đua Điểm
1 McLaren 119
2 Ferrari 116
3 Red Bull 113
4 Mercedes GP 72
5 Renault 50
6 Force India 24
7 Williams 8
8 Toro Rosso 3
9 BMW 0
10 Lotus 0
11 Virgin 0
12 Hispania 0

Autovina

tổng hợp theo VNE

autovina