Cận cảnh Toyota i-ROAD tại Geneva 2013

Svetlanauhn
(Autovina) - Chiếc xe concept 3 bánh của Toyota có nhiều tiềm năng để phát triển thành một loại phương tiện di chuyển hữu ích trong tương lai.

i-ROAD có thể coi là một sự kết hợp giữa sự nhỏ gọn và tính cơ động của xe máy, với hệ thống điều khiển cùng các yếu tố an toàn của ô tô.

Khoang lái của i-ROAD được thiết kế để cả người lái lẫn hành khách đều ngồi vừa vặn cùng nhau trên một chiếc ghế, trong một không gian có bề rộng chỉ 850mm (tương đương các loại mô-tô cỡ lớn) mà vẫn cảm thấy thoải mái. Khoang lái này có mui kín, nên người ngồi trong không cần thiết phải đội mũ bảo hiểm và hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi mưa gió, khói bụi.

i-ROAD được điều khiển bằng vô-lăng. Xe được ứng dụng công nghệ mang tên "Active Lean", cho phép đẩy lùi 1 trong 2 bánh trước lên cao hơn vị trí ban đầu để tạo nên điểm tựa khi cần vào cua.

i-ROAD sẽ vận hành chỉ bằng năng lượng điện, đồng nghĩa với việc xe không thải khí gây ô nhiễm. Pin lithium-ion tích hợp trên i-ROAD cho phép mẫu xe này đi được khoảng 48 km trước khi cần sạc lại và cần 3 tiếng đồng hồ để pin sạc đầy. Ở 2 bánh trước của xe, mỗi bánh có một mô-tơ điện 2 kW, nên i-ROAD sẽ có "sức mạnh" vào khoảng 5 mã lực.

Phương Linh

kynam