Cận cảnh mô hình xe độc nhất Việt Nam

Svetlanauhn
(Autovina) - Tại TP.HCM, đã xuất hiện một chiếc xe mô hình với ý tưởng thiết kế và kiểu dáng độc đáo thuộc hàng bậc nhất Việt Nam hiện nay.

Tại lễ sinh nhật mừng 4 năm tuổi của CLB Mô Hình Tĩnh miền Nam vừa qua, bên cạnh các mô hình siêu xe thông thường, còn có sự xuất hiện của một mô hình rất đặc biệt. Đó chính là chiếc xe truyền hình lưu động (hay còn được gọi một cách dân dã là "xe màu") tí hon, được mô phỏng giống y như xe thật của đài truyền hình kỹ thuật số VTC ngoài đời.



Chiếc xe mô hình độc đáo này đã ngay lập tức thu hút mọi sự chú ý bởi kích thước to lớn (tỷ lệ 1/14 so với xe thật), cũng như những đặc điểm không thể lẫn vào đâu được của xe chuyên dụng phục vụ công tác truyền hình: màu sơn trắng nổi bật, logo của đài VTC và hình ảnh 3 sọc màu RGB (đỏ, lục, lam).

Khi quan sát kỹ hơn, những nét đặc sắc nhất của xe dần được hé lộ. Đầu tiên là khoang không gian bên trong xe có thể di chuyển được ra ngoài, kèm theo bậc thang lên xuống, tạo nên lối đi vào thùng xe từ bên hông lẫn từ đằng sau. Khi các cánh cửa mở ra, phía trong thùng xe "lộ diện" với đầy đủ bàn làm việc, ghế ngồi, bảng điều khiển cùng hàng loạt màn hình, đầu thu phát sóng, thiết bị điều tiết trường quay, không khác gì một "môi trường tác nghiệp" thực thụ! Chưa hết, các chi tiết nhỏ nhặt như dây tời, cáp truyền hình, hộc để chân camera, ốp đèn, cửa thông gió hay bản lề của từng cánh cửa đều được chế tác cực kỳ tinh xảo, khiến bất cứ ai khi được chiêm ngưỡng chiếc xe đều không khỏi ngạc nhiên.

 

Bên cạnh đó, chiếc "xe màu" tí hon còn được trang bị hệ thống điện khá đầy đủ. Vì vậy hầu như mọi tác vụ của xe, từ đóng-mở khoang làm việc đến kích hoạt đèn thùng, đèn pha, đèn sương mù, âm thanh giả lập tiếng động cơ, còi hơi, v.v... đều thực hiện được bằng tay cầm điều khiển từ xa. Thậm chí xe còn có thể di chuyển với vận tốc tối đa 40 km/h mà không ngán ngại địa hình xấu nhờ được tích hợp động cơ cùng hệ thống treo loại nhíp độc lập. Sức chịu tải của xe cũng rất tốt đối với một chiếc xe mô hình: 15kg, tương đương với cân nặng của một đứa trẻ 2-3 tuổi.

Tâm sự với chúng tôi, anh Minh - chủ nhân của chiếc "xe màu" VTC đặc biệt này cho biết quá trình thực hiện khá vất vả và tốn rất nhiều thời gian. Phần đầu xe tương đối đơn giản, chỉ việc đặt mua mẫu có sẵn từ các hãng chuyên sản xuất mô hình xe rồi chỉnh sửa lại cho giống thực tế là được. Tuy nhiên cái khó nằm ở phần thùng xe. Vì độ dài của một mô hình đầu xe container không đủ dùng với kích thước thùng "xe màu" thật nên anh đã phải mua tới 2 đầu xe, ghép đuôi chúng lại rồi cắt 1 đầu đi, sau đó mới tiến hành ráp thùng xe lên được.

Không chỉ có vậy, để tìm được người có thể chế tác thùng xe với đầy đủ chi tiết và hệ thống điện đúng như anh mong muốn cũng không hề đơn giản. Sau nhiều lần tìm kiếm, anh cũng liên hệ được với một kỹ sư có chung niềm đam mê về xe mô hình tận ngoài Hà Nội để nhờ thiết kế bản vẽ cũng như chế tác, cùng với sự tư vấn chuyên môn của một người bạn làm việc trong đài truyền hình, anh Minh đã được toại nguyện.



Theo như chúng tôi tìm hiểu thì hiện nay trên thế giới vẫn chưa có một mô hình xe truyền hình lưu động nào được thực hiện với kích thước lớn và độ chi tiết cao như thế này. Vì vậy, anh Minh hoàn toàn có thể tự hào với việc được sở hữu chiếc xe mô hình tỷ lệ 1/14 tinh xảo và "độc nhất vô nhị" đúng nghĩa, không chỉ trong phạm vi Việt Nam mà còn ở tầm quốc tế.

Rõ ràng, có rất nhiều cách thể hiện niềm đam mê xe của con người, và thực hiện được chiếc xe mô hình kỳ công như vậy cũng là một trong số đó.

Hãy cùng chiêm ngưỡng cận cảnh những chi tiết của chiếc "xe màu" đặc sắc này: 

 

Phương Linh

kynam