Cầm lái Subaru XV và thay đổi suy nghĩ

Svetlikj
(Autovina) - Subaru đã có những thay đổi vượt bậc về thiết kế, nội thất, khả năng vận hành trong những sản phẩm mới, và chiếc XV là một ví dụ điển hình cho những bước chuyển mình của Subaru. Chắc chắn người ta sẽ thay đổi suy nghĩ về Subaru khi cầm lái chiếc XV lần này.

Ra mắt cách đây không lâu tại triển lãm Thượng Hải, Trung Quốc – chiếc Concept Subaru XV ngay lập tức thu hút được sự quan tâm của báo giới bởi sự thay đổi rõ nét trong phong cách thiết kế, vốn được cho là khô cứng từ trước đến nay. Với nhiều người, Subaru tuy là những chiếc xe có khả năng vận hành hoàn hảo, nhưng từ kiểu dáng đến nội thất vẫn giữ nguyên lập trường đơn giản và cổ điển.

Có lẽ vì nắm được tâm lý này mà hãng xe Nhật Bản đã thổi hồn vào một loạt các dòng xe mới của mình như Impreza và XV mới một phong cách hoàn toàn hiện đại từ ngoài và trong, khiến các tín đồ tốc độ cảm thấy thỏa mãn hơn bao giờ hết.

Subaru XV được chia thành 3 phiên bản 2.0i, 2.0i-L (Luxury) và 2.0i-S (Sport). Phiên bản được thử nghiệm lần này tại Thái Lan là phiên bản 2.0i-L với việc thiếu đi một vài tính năng khá hay như ghế chỉnh điện 8 hướng, sưởi ghế trước, đèn pha Xennon cùng bàn đạp ga/phanh thể thao trên phiên bản 2.0i-S

Ngoại thất  góc cạnh và hiện đại hơn

Hầu như không có sự khác biệt với mẫu xe Concept, chiếc Subaru XV vay mượn khá nhiều thiết kế từ chiếc Impreza 2012, nếu nhìn từ phía trước, chắc hẳn bạn sẽ khó có thể phân biệt được giữa 2 chiếc xe này. Nhưng điểm khác biệt chủ yếu của 2 xe là chiếc Subaru SV trông cao ráo và cứng cáp hơn người anh em.



Nhiều người cũng tự hỏi liệu nó có cạnh tranh với chiếc Outback cũng là một chiếc Crossover của Subaru hay không? Câu trả lời nằm ở đối tượng khách hàng của chiếc Subaru XV, với việc hướng đến lớp trẻ ưa thích sự năng động và cá tính, xen giữa vẻ đẹp hiện đại và thể thao thì chiếc Outback to lớn không phải là một chiếc xe dành cho họ. Subaru XV với sự kết hợp giữa vẻ đẹp thời trang của Impreza và khỏe khoắn của Outback tạo ra một chiếc Crossover nhỏ hơn, linh hoạt hơn dành cho những người trẻ năng động.

Dài 4.450 mm, rộng 1.800 mm và cao 1.620 mm, khi đứng cạnh Impreza, chiếc xe trở nên nổi bật hơn hẳn với vành xe lớn 17 inch được thiết kế khá độc đáo với lốp Yokohama. Điểm cộng được báo giới đánh giá cao là độ rộng bánh xe khá lớn nên Subaru XV bề thế hơn hẳn khi nhìn từ dưới lên, điều này còn giúp xe tăng được độ bám đường và ổn định ở các khúc cua.

Đuôi xe không thật sự xuất sắc nhưng cũng đã thể hiện một phong cách thể thao rõ nét trên chiếc xe này. Nó không giống với bất kì chiếc Subaru nào khác, thay vào đó là những đường nét khá dứt khoát, lạnh lùng và ít đường cong. Điểm trừ cho đuôi xe là không hề có mặt bộ ống xả nào ở bên ngoài mà thay vào đó nó được giấu vào phía bên trong, thế chỗ là bộ cản sau thiết kế kiểu thể thao.



Các chi tiết bằng nhựa tối màu bao quanh các hốc bánh xe cùng cản trước và sau cũng tạo nên điểm nhấn trong thiết kế của Subaru. Xe còn có thiếu sót là chưa được trang bị đèn bi-xenon hay những bộ đèn LED trang trí như một số hãng xe khác đã làm. Có lẽ Subaru vẫn muốn giữ chút gì đó “cổ điển” cho phong cách của mình.

Nội thất thể thao với các thiết bị công nghệ cao

Nếu như trước đây, phần “nhàm chán” nhất của những chiếc Subaru nằm ở khoang nội thất thì bây giờ điều này đã hoàn toàn được khắc phục trên những mẫu xe mới của hãng ra mắt trong năm nay. Thiết kế đã mượt mà và sang trọng hơn, thể hiện sự thay đổi rõ rệt, hướng đến khách hàng của Subaru.

Tất nhiên, Subaru cũng không thể phủ nhận phong cách đơn giản trong nội thất từ trước đến nay của mình, và trong những dòng sản phẩm mới gần đây cũng thế. Nhưng sự khác biệt nằm ở chỗ Subaru đã biết cách ứng dụng các công nghệ cao cũng như tăng chiều sâu trong cách thiết kế nội thất. Nhờ đó mà người lái khi ngồi vào bên trong có thể cảm nhận ngay sự chăm sóc của chiếc xe.



Vẫn là kiểu thiết kế đơn giản ở bảng điều khiển trung tâm, nhưng xe được trang bị thêm màn hình điều khiển trung tâm kích thước 4.3 inch ngay phía trên, hiển thị đầy đủ các thông số về động cơ, nhiệt độ, các chế độ vận hành,…nút khởi động Start/Stop không cần chìa cũng là một trang bị đáng chú ý trong phần nội thất.

Các ghế ngồi được bọc xen kẽ giữa da và nỉ đi cùng phong cách thiết kế kiểu thể thao đặc trưng của các dòng xe Subaru, ghế ôm sát lưng người lái tạo sự chắc chắn hơn khi ôm cua ở tốc độ cao. Tuy nhiên, ai thích phong cách thể thao của Subaru thì cũng nên “vận động” 1 chút vì phiên bản này không được trang bị ghế điều chỉnh bằng điện. Hàng ghế sau khá rộng rãi cho những người cao ráo, chỗ để chân cũng như tư thế ngồi khá thoải mái. Tuy nhiên, khoang hành lý không thật sự lớn vì Subaru đã ưu tiên cho không gian hành khách.


Cửa sổ trời Suroof cũng là một điểm cộng vì có thiết kế khá to và rộng, tương như như trên chiếc SUV Forester. Người lái cũng có thể tìm thấy trên vô lăng hàng loạt các nút bấm giúp điều khiển hệ thống giải trí trên xe, chế độ đi ga tay Cruise Control cũng như hệ thống điều khiển vận hành (Vehicle Dynamics Control).

Xe cũng được trang bị hệ thống điều hòa tự động 2 vùng giúp bảo đảm nhiệt độ độc lập cho 2 hàng ghế trước và sau. Đây cũng được xem là tính năng nổi bật trong nội thất của chiếc Subaru XV, việc nâng tầm sang trọng trong một mẫu xe Crossover thể thao là một hướng đi khá đúng đắn của hãng xe Nhật Bản.

Vận hành “mượt” với hộp số vô cấp CVT

Ngồi vào bên trong, có thể cảm nhận ngay sự khác biệt về trọng tâm cao hơn hẳn của XV so với sedan Impreza, tuy nhiên nó không cao ráo như những chiếc SUV. Tầm quan sát khá thoáng với cột A nhỏ và kính chắn gió lớn, đây là một điểm mạnh so với những chiếc Sedan.

Subaru XV chia sẻ công nghệ động cơ cùng chiếc Impreza 2012, do vậy mà nó thừa hưởng công nghệ cũng như hộp số CVT mới nhất của Subaru. Động cơ là loại Boxer 2.0l cho công suất 150 mã lực tại 6.000 vòng/phút, momen xoắn cực đại 196 Nm tại 4.200 vòng/phút.



Subaru đưa ra 2 loại hộp số cho Subaru XV là hộp số sàn 6 cấp và hộp số tự động vô cấp CVT có chế độ đi số ảo với lẫy chuyển số trên vô lăng. Đối với những tín đồ của dòng xe thể thao Subaru thì hộp số sàn luôn là một lựa chọn tối ưu, nhưng chiếc xe thử nghiệm được trang bị hộp số tự động CVT cũng cho cảm giác lái thú vị không kém.

Công nghệ mới giúp cũng giúp cụm động cơ giảm trọng lượng và đạt hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu cao, khoảng 7 lít/100km cho phiên bản số tự động. Điều đáng ngạc nhiên là phiên bản số sàn lại tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn với 7.3 lít/100km. Nguyên nhân là do phiên bản sử dụng hộp số CVT có trang bị công nghệ Start/Stop tự động, giúp động cơ ngưng hoạt động mỗi khi dừng đèn đỏ và khởi động lại khi đạp ga. Thử nghiệm tính năng này cho thấy xe khởi động lại động cơ khá êm ái, không có cảm giác giật.

Đạp ga và tăng tốc, cảm nhận đầu tiên là hộp số làm việc rất êm ái và mượt mà, không hề có khoảng thời gian vòng tua dao động như hộp số 4 cấp cũ của Subaru. Do chỉ sử dụng động cơ bình thường và không có Turbo nên gia tốc của xe cũng chỉ ở mức vừa đủ, nhưng nó cũng đủ mạnh để tạo ra những cú bức phá.



Khả năng ôm cua vẫn là thế mạnh của các dòng xe Subaru, chiếc XV mới có vô lăng vừa đủ nặng để cho cảm giác rất thật ở bài thử zig-zag, trọng tâm cao không làm cho XV mất đi cảm giác lái của những chiếc sedan ở những khúc cua. Đây thật sự là thế mạnh của Subaru XV so với các dòng Crossover khác.

Hộp số CVT mới trên chiếc Subaru XV tuy không mang lại cảm giác thể thao như loại 4 cấp thông thường mỗi khi tăng tốc, nhưng bù lại nó giúp động cơ hoạt động êm ái và ít tiêu hao nhiên liệu hơn. Nếu bạn cần có một chút cảm giác “đua” thì bộ chuyển số trên tay lái khi chọn chế độ số M là một lựa chọn không tồi. Khác với những xe sử dụng hộp số tự động thông thường, hộp số CVT cho phép bạn đi số tùy thích, tương tự hành động “ép số” như trên số sàn.

Khoảng thời gian thử xe khá ngắn nên chúng tôi không thể đưa xe thử nghiệm khả năng off-road với hệ truyền động All Wheel Drive (AWD) nổi tiếng của Subaru. Nhưng hệ truyền động này cũng phần nào giúp chiếc xe cân bằng rất tốt ở các góc cua.

Subaru XV sẽ về Việt Nam vào cuối năm nay

Với những tín đồ của tốc độ, chiếc Subaru XV không phải là một lựa chọn tốt, với 150 mã lực và trọng tâm cao, xe không thích hợp với những “cuộc đua”. Nhưng với mục đích sử dụng thông thường, nhất là điều kiện địa hình vào giao thông tại Việt Nam thì Subaru XV là một lựa chọn hoàn hảo bởi cảm giác lái nhẹ nhàng và êm ái. Do đó, hãy chọn Impreza STI nếu bạn muốn “đua”, còn nếu muốn êm ái và khỏe người, hãy họn Subaru XV cùng hộp số CVT.

ông Glenn Tan, Tổng giám đốc cấp cao của Tập đoàn Motor Image, người sẽ đưa Subaru XV về VN vào cuối năm nay

Đại diện của Motor Image, nhà nhập khẩu và phân phối xe Subaru tại Việt Nam cho biết, Subaru XV sẽ về Việt Nam vào cuối năm 2012 với giá bán dao động từ 60-80.000 USD. Do đó xe có thể phải cạnh tranh với những chiếc SUV cao cấp khác như Mercedes-Benz GLK, BMW X1 hay những chiếc Crossover tầm thấp như Hyundai Tucson và Kia Sportage. 

Chất lượng cũng như khả năng vận hành của xe Subaru là điều không thể phủ nhận, điểm yếu về thiết kế của những chiếc Subaru trước đây cũng đã được khắc phục trên các dòng xe mới. Đối với khách hàng Việt Nam, có thể những chiếc xe Subaru sẽ dễ “nuốt” hơn trong tương lai với những mẫu xe đẹp như XV 2012.

 

Cường Vũ

cuongvc