Cách thay lốp khi lái xe đường dài

Admin
Bị thủng lốp trên đường luôn là một trải nghiệm tệ hại và có thể làm hỏng kỳ nghỉ lễ của bạn. Khi gặp phải sự cố này, bạn hãy bình tĩnh thực hiện theo những bước sau đây.
Công tác chuẩn bị
 
Nên kiểm tra áp suất lốp trước khi bắt đầu hành trình dài. Ảnh: Carsmag
 
Đầu tiên, trước khi lên đường về quê nghỉ lễ, bạn hãy chuẩn bị, tính toán đến mọi trường hợp, sự cố có thể xảy ra trên đường đi. Luôn bảo đảm rằng áp suất lốp trong xe đang ở mức phù hợp. Bất cứ khi nào bạn thay dầu, rửa xe, bạn hãy kiểm tra lại áp suất lốp và cả lốp dự phòng, còn gì tệ hại hơn khi chuẩn bị thay lốp mà phát hiện ra lốp dự phòng cũng gặp trục trặc.
 
Tiếp theo, hãy chuẩn bị một bộ dụng cụ gồm kích nâng, cờ lê và một số vật dụng cần thiết khác. Bộ dụng cụ này rất cần cho những chuyến đi xa, hoặc đi ở những cung đường vắng vẻ, ít gara sửa chữa.
 
Xử lý khi bị thủng lốp
 
 Đưa xe vào nơi an toàn trước khi thay lốp. Ảnh: Drivezone
 
Khi gặp sự cố trên đường cao tốc, theo bản năng nhiều lái xe thường táp ngay vào lề để sửa chữa hoặc để tránh cản trở các phương tiện khác. Tuy nhiên, theo ý kiến của các chuyên gia việc thay lốp ở trên làn khẩn cấp khá nguy hiểm, nhất là vào ban đêm hoặc lúc thời tiết xấu. Nếu chiếc xe của bạn vẫn có thể di chuyển được, tốt nhất bạn hãy cố gắng lái xe đến vị trí an toàn như ở trạm nghỉ, trạm xăng hoặc thoát khỏi cao tốc trước khi thay lốp.
 
Chú ý nếu bắt buộc phải thay lốp vào ban đêm, hãy sử dụng áo phản quang hoặc cọc tiêu phản quang để tránh bị các phương tiện khác đâm phải.
 
Khi đến được địa điểm an toàn, hãy lựa chọn vị trí có đất bằng, chắc chắn, không sụt lún để thay lốp, điều này đảm bảo an toàn khi sử dụng kích nâng xe.
 
Cách thay lốp
 
Dùng cờ lê vặn ốc trước khi nâng xe lên. Ảnh: Roadantrack
 
Khi tìm được vị trí an toàn, bạn hãy mang tất cả dụng cụ cần thiết ra khỏi xe và bắt đầu kiểm tra xe. Quan sát xung quanh ô tô xem liệu ngoài thủng lốp, xe còn bị những hỏng hóc bất thường nào khác.
 
Trước khi dùng kích nâng xe, phải đảm bảo rằng xe không thể dịch chuyển về trước hoặc sau. Tiếp đó sử dụng phanh khẩn cấp, nếu xe của bạn là xe số sàn, hãy chuyển số về số 1, còn nếu đang chạy xe số tự động hãy chuyển về chế độ đậu xe. Để an toàn hơn, bạn có thể sử dụng các vật cứng để chêm, chặn bánh xe.
 
Trước khi dùng kích nâng xe, bạn hãy sử dụng cờ lê để nới lỏng các đai ốc ở bánh xe. Bởi sau khi đã nâng xe, lốp xe sẽ bị quay tròn, không có điểm tựa lực để tháo ốc.
 
Sau khi tháo được ốc chụp là lúc bạn dùng kích nâng xe lên. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối không dùng loại kích nâng kém chất lượng, đang hư hỏng. Hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của hãng sản xuất để biết vị trí đặt kích nâng, tránh làm hỏng xe và gây thương tích trong quá trình thay lốp.
 
Khi đã nâng được xe lên, bạn hãy đặt lốp dự phòng ở dưới ô tô, bên cạnh kích nâng. Chiếc lốp này sẽ đóng vai trò như một chiếc đệm an toàn phòng trừ trường hợp kích bị sập.
 
Tiếp đó, bạn hãy tháo hoàn toàn các đai ốc, bỏ chiếc lốp hỏng ra và lắp lốp dự phòng lên. Tiếp tục đặt chiếc lốp hỏng cạnh kích nâng để đảm bảo an toàn.
 
Dùng cờ lê vặn chặt ốc hết mức có thể. Sau đó, bạn hãy từ từ hạ xe xuống mặt đất. Khi xe chạm đất, bạn tiếp tục vặn chặn ốc thêm một lần nữa. Lúc này, chiếc xe của bạn đã sẵn sàng tiếp tục hành trình. Để cẩn thận hơn, sau khi đi được một quãng đường, bạn có thể xuống xe kiểm tra lại lốp xem có chiếc ốc nào bị lỏng không.
 
Để tiết kiệm không gian và dễ dàng cho việc mang vác, những chiếc lốp dự phòng thường được nhà sản xuất chế tạo nhỏ hơn so với lốp chính. Vì vậy, khả năng bám đường của lốp dự phòng cũng kém hơn. Nếu sử dụng lâu dài sẽ khiến cho lốp chính của bạn bị mòn hoặc làm hỏng bộ vi sai.
 
Khi kết thúc hành trình, bạn nên đưa xe tới gara và thay thế lốp chính càng sớm càng tốt.
vietnamnet