Các "em" lái xe chẳng kém gì các "anh" đâu!

Svetlanauhn
(Autovina) - Nói đến phụ nữ và xe hơi, thường người ta sẽ nghĩ ngay đến những hình ảnh luống cuống và những tình huống bi hài. Thế nhưng, định kiến đó không phải lúc nào cũng nói lên toàn bộ sự thật.

Nói một cách chính xác hơn, nếu bạn nghĩ phái đẹp thường thua kém phái mạnh về khả năng cầm lái ô tô thì rất tiếc, bạn đã sai rồi. Mặc dù đúng là hiện nay trên internet tồn tại nhan nhản những đoạn video clip về các nữ tài xế tự dưng mất lái rồi đâm cột điện, hoặc tốn cả mấy phút mà vẫn không đậu nổi xe cho tử tế, v.v... nhưng đấy mới chỉ là bề nổi của tảng băng mà thôi.

Mọi chuyện bắt đầu từ tháng 1/2012, khi công ty nghiên cứu thị trường NCP công bố một bản báo cáo về tình hình đậu xe của người dân Anh Quốc. Kết quả thật bất ngờ: đàn ông thường tốn nhiều thời gian để tìm ra một chỗ đậu xe hơn phụ nữ, bởi họ lái... quá nhanh, trong khi phụ nữ lái xe chậm rãi hơn, đồng nghĩa với việc có nhiều thời gian hơn để nắm bắt tình hình xung quanh.

Không dừng lại ở đó, bản báo cáo còn cho biết: tới 39% phụ nữ đậu xe ngay ngắn đâu ra đó, trong khi chỉ 28% các đấng mày râu là làm được điều tương tự. Sở dĩ có những con số như vậy là vì đàn ông mất trung bình 16 giây cho việc đậu xe, còn các chị em trung bình tốn đến 21 giây lận. Chính khoảng chênh lệch 5 giây đó đã giúp phái yếu đậu xe cẩn thận và đẹp đẽ hơn.

Chuyển sang một báo cáo khác đến từ công ty bán bảo hiểm xe '4autoinsurancequote', báo cáo này còn "gây shock" hơn khi tuyên bố "đàn ông làm sao mà lái xe tốt bằng phụ nữ được!" Dẫn chứng có đầy đủ hết: vào năm 2007 ở Mỹ, các tài xế nam đã dính vào 6,1 triệu vụ tai nạn giao thông, trong khi nữ giới "chỉ" mắc phải có 4,4 triệu vụ thôi, quả là một "thành tích" tốt hơn hẳn. Thậm chí, có đến 80% số vụ tai nạn nghiêm trọng là do đàn ông gây ra.

Thú vị không kém là bản điều tra của trường Đại học Michigan: 20,5% các vụ tai nạn tại Mỹ là do 2 tài xế nữ va chạm, trong khi 31,9% thuộc về các tay lái nam đụng nhau. Còn các vụ "tổng hợp", có liên quan đến cả nam lẫn nữ thì lên đến 47,6%.

Tất nhiên, những báo cáo hay điều tra "ngộ nghĩnh" như trên không phải ở nơi nào trên thế giới cũng có thực hiện, nên khó có thể đưa ra một cái nhìn toàn cảnh khách quan được. Tuy nhiên chính nhờ chúng mà định kiến "phụ nữ lái xe kém" rõ ràng đã bị lung lay.

Sự thật là: đàn ông với phụ nữ, ai cũng có những thời điểm cầm lái ô tô tệ hại như nhau! Chẳng ai hơn ai cả. Thế nên thay vì cứ giữ khư khư tư tưởng "chúng ta lái tốt hơn chị em phụ nữ", nam giới nên công tâm hơn, nhất là trong thời buổi hiện nay hầu như chẳng có chuyện gì "các anh" làm được mà "các em" lại không làm nổi.

Đàn ông đấy nhé:

Nhưng dù sao, cũng chẳng phải ngẫu nhiên mà phụ nữ lại dính vào định kiến quái gở trên, và đây là những ví dụ điển hình nhất:

Phương Linh

kynam