Băng đèo vượt suối thăm Bản Ba Xứ - Tuyên Quang

Admin
Với chúng tôi, mỗi chuyến Offroad đều là những kỷ niệm không bao giờ quên! Nhưng thực sự băng rừng xuyên đêm tại Đèo 10 - Bản Ba Xứ - Tuyên Quang vừa qua thực sự là lần đầu tiên, “5h sáng chúng tôi mới thấy đường”!

Chúng tôi như những kẻ nghiện, nghiện Offroad, mỗi tháng mà không được một lần “hành xác”, một lần “phá xe” thì chắc chẳng yên. Chẳng là trong đám chúng tôi có bác Hải Âu đang cư trú tại Tuyên Quang, tuy cách Hà Nội tới cả trăm cây, nhưng hầu như không có vụ “ọp ẹp” nào là bác không có mặt. Và tháng này, Hải Âu chính thức dẫn đoàn chúng tôi khám phá đèo 10 và thăm Bản Ba Xứ của anh em dân tộc H’Mông.

Điểm mặt anh tài trước giờ xuất phát…

Click to view full size

6 giờ sáng, mọi người đã tập trung đông đủ tại chân Cầu Thăng Long - Hà Nội. Nổi bật nhất trong đám xe là chiếc Nissan Patrol đã được nâng gầm, lắp tời, nâng cửa hút lên nóc xe… ngoài ra chiếc xe mới được sơn lại hoàn toàn thành màu cam, nhìn loáng thoáng nhiều người lầm tưởng Hummer H3 (nếu ai đó đã từng quan tâm tới Vô lăng vàng 2009 do Otofun tổ chức thì chắc chẳng lạ lẫm với chiếc xe đoạt giải quán quân này).

Chiếc thứ 2 không thể không nhắc đến trong lần Offroad này là “Vua offroad”, Mercedes-Benz G Class, chiếc xe cũng được nâng cửa hút gió lên nóc xe để phục vụ những đoạn ngập sâu (đây cũng là lần đầu tiên G-Class xuất hiện trong một chuyến Offroad của chúng tôi). Ngoài ra cũng phải kể đến một chiếc Land Rover đã được tháo toàn bộ cản trước để lắp tời và một chiếc Mitsubishi Pajero đã được độ một số thứ nhằm phục vụ Offroad. Đó có lẽ là 4 gương mặt sáng giá nhất trong lần Offroad này. Bên cạnh đó là 1 chiếc BJC, 1 chiếc Lada Niva, 1 chiếc Suzuki Grand Vitara và 2 chiếc Ford Escape.

10h sáng có mặt tại Tuyên Quang, đoàn xe bắt đầu Offroad…

Sau một buổi tiền trạm bằng xe máy, chủ nhà Hải Âu lên kế hoạch cụ thể hành trình như sau: 10h-12h: băng qua 10 con suối (chân Đèo 10), 12h-13h: nghỉ trưa, 13h-17h: vượt qua đèo 10 (cung đường khá khó đi), 17h-18h: Thăm Bản Ba Xứ, 18h00-19h00: Quay về… quả là một kế hoạch mĩ mãn!

Đúng như dự kiến, khoảng 10h sáng chúng tôi đã có mặt tại Tuyên Quang. Sau khi kiểm tra sơ bộ tình trạng của các xe và nạp nhiên liệu, chúng tôi bắt đầu hành trình khám phá.

Click to view full size

Thử thách đầu tiên và cũng không mấy khó khăn với đoàn chúng tôi là phải vượt liên tiếp qua 10 con suối khác nhau. Tuy vậy để tránh những tình huống xấu với những chiếc xếp vào loại yếu như Ford Escape hay Suzuki Grand Vitara, Nissan Patrol tiên phong lao xuống trước dẫn đường. Và lần lượt qua 10 con suối, chúng tôi đã có mặt tại chân đèo 10 như đúng kế hoạch. Nghỉ ngơi một chút chúng tôi tiếp tục con đường chinh phục đèo 10. Tại Bản Gioàng chân đèo 10, người dân tỏ ra rất ngạc nhiên khi thấy một đoàn xe như vậy, chắc hẳn lâu lắm rồi họ không thấy ô tô đi lại qua đây! Một anh thanh niên lại gần xe chúng tôi hỏi chuyện: “Anh ơi đường này không đi được đâu, một bên là núi, một bên là vực nguy hiểm lắm. Mà sao các anh lao vào đây làm gì cho khổ, dưới kia đường to và đẹp hơn mà!”. Chắc họ sẽ ngạc nhiên lắm khi biết rằng, chúng tôi đang cố tìm những đường khó nhất để đi…

Đường bắt đầu khó đi! Do lâu lắm rồi, ít có xe đi lại qua cung đường này, bởi vậy cây cỏ mọc um tùm, chúng tôi cũng chẳng biết đâu là đường nữa. Lúc này, Nissan Patrol với bộ cản trước cản sau khá lớn lại tiếp tục được giao trọng trách mở đường. Tại đây những phiến đá do mưa sói mòn lâu ngày nhô ra góc cạnh thật khiến bất cứ tay lái nào cũng phải nản lòng. Lúc này, Merc G có lẽ là “thích thú” nhất, chiếc xe băng băng qua từng đoạn vách đá như vậy với độ dốc đôi khi lên tới 40 độ…

Tời và cáp hoạt động hết công suất…

Hết vách đá rồi lại bùn lầy ngập bánh khiến Escape và Vitara không khỏi nản… Lúc này tinh thần đồng đội mới được đẩy lên cao nhất. Merc G, Nissan Patrol, Mitsubishi Pajero và Land Rover lần lượt làm công tác cứu hộ, xe có tời thì kéo tời, xe có cáp thì kéo cáp, và rồi lần lượt các thử thách chúng tôi đều vượt qua.

Click to view full size

Mất thời gian cho cả đoàn nhất phải kể đến chiếc BJC. Do chiếc xe bị hỏng hệ thống đề nổ nên thỉnh thoảng xe chết máy, cả đoàn lại phải xuống đẩy nổ, thật vui!

Việc ngụp lặn với chiếc Nissan Patrol trở nên dễ dàng hơn khi được hỗ trợ thêm bằng "ống thở".

Tuy động cơ không hề hấn gì nhưng hệ thống điện ở 2 bên cửa không được may mắn lắm.

Khoảng 19h-20h, chúng tôi đã có mặt tại chân đèo 10, nơi bà con dân tộc H’Mông thuộc Bản Ba Xứ sinh sống. Mọi người ở đây thật thân thiện, họ chủ động ra làm quen với chúng tôi. Họ rất ngạc nhiên khi thấy đoàn xe của chúng tôi đi từ trên đèo 10 xuống và sau khi biết chúng tôi chạy xe chinh phục cung đường này, họ rất thán phục trước khả năng lái của cả đoàn. Lúc này ai nấy cũng đều thấm mệt và đói, chúng tôi tạm biệt bà con Bản Ba Xứ để tiếp tục hành trình để kết thúc và nghỉ sớm.

Tưởng như những cung đường khó khăn nhất đã qua, nhưng quả thật thời gian tiếp theo này mới thực sự gian nan và mệt mỏi. Một bên là núi, một bên là vực sâu thăm thẳm, trời thì tối, mắt thì hoa,…và nếu chỉ cần sơ sẩy nhỏ chắc hẳn bạn chẳng bao giờ có cơ hội làm lại… Nhiều lúc chúng tôi muốn khuỵu xuống. Lúc này Lada Niva xung phong dẫn đường, thật anh hùng! Nhưng quả thực với đường trơn và nhỏ như vậy, xe nhỏ vẫn thích hợp hơn cả.

Cả con đường chỉ lập lòe đèn pin và đèn pha ô tô, lúc đó vào khoảng 2h-3h sáng gì đó, tôi mệt quá thiếp đi lúc nào trong xe cũng chẳng biết. Nhưng gì còn đọng lại trong tôi là những tiếc hò reo đẩy xe, những tiếng bước chân chạy lên chạy xuống, những tiếng xẻng, thuổng thúc vào đất…

Click to view full size
Offroad phải ...lăn lộn đêm hôm thế này mới khoái!

5h sáng! Mọi người hò reo như vài tháng lênh đênh trên biển nhìn thấy đất liền… và đây là đường bê tông. Lúc đó nhìn ai nấy mắt đều thâm quầng sau một đêm Offroad, không ăn không ngủ. Chúng tôi tạt nhanh vào một quán ven đường, ăn sáng và nghỉ ngơi, kết thúc một buổi Offroad đáng nhớ nhất từ trước đến nay…

Autovina xin gửi tới bạn đọc những hình ảnh của chuyến đi được P.V Hoàng Trần thực hiện cùng CLB Offroad: