“Audi Efficiency Challenge A to B” Hành trình màu xanh của những chiếc xe diesel

Admin
Ngày 30/09/2009, sau 3 chặng, 9 ngày và đi qua 8 quốc gia tại Châu Âu, cuộc hành trình của những chiếc Audi mang tên “Audi Effciency Challenge A to B” đã kết thúc với những con số cực kỳ ấn tượng. Đáng chú ý nhất là Audi A3 TDI: tiêu thụ nhiên liệu trung bình 3,3 lít/100 km và mức phát thải CO2 khoảng 99g/km.

Audi Efficiency Challenge có sự tham gia của 120 khách hàng và các nhà báo quốc tế cùng với 20 chiếc Audi thuộc 5 dòng khác nhau. Cuộc hành trình bắt đầu từ vùng Lofoten Islands (A) của Nauy và kết thúc tại Bée (B) ở miền Bắc nước Ý. Đây là chuyến đi được hãng Audi danh tiếng tổ chức nhằm chứng minh tính hiệu quả trong sử dụng nhiên liệu của các xe được hãng sản xuất.


Khoảng 11h sáng, các xe tập trung đông đủ để chuẩn bị xuất phát


Axel Strotbek, thành viên hội đồng quản trị của Audi về tài chính và tổ chức, đã phát biểu tại Bée: “Các thông số nổi bật về mức tiêu hao nhiên liệu từ Efficiency Challenge cho thấy tính hiệu quả (tiết kiệm nhiên liệu) là tính năng tiêu chuẩn của mọi xe Audi”. Ngoài ra, Axel còn cho rằng người lái cũng là một yếu tố có ảnh hưởng lớn đến tính hiệu quả của xe.


Tay đua Markus Winkelhock phất cờ


Michael Dick, thành viên hội đồng quản trị về phát triển công nghệ thì nói rằng: “Audi Efficiency Challenge là bằng chứng cụ thể về khẩu hiệu Vorsprung durch Technik (Đi lên bằng công nghệ) truyền thống của chúng tôi”. Theo ông, những con số thu được sau chuyến đi đã chứng minh tính hiệu quả của các công nghệ mà Audi sử dụng trên các dòng xe của hãng.


Nạp nhiên liệu và nghiên cứu hành trình


Những người tham gia phải lái xe sao cho tiết kiệm nhiên liệu nhất trên nhiều loại đường như đường nông thôn, đường cao tốc và đường trong thành phố. Các thông số về tiêu hao nhiên liệu được ghi lại và tính trung bình sau khi chuyến đi kết thúc.


Audi S3 Sportback và A3 1.6 TDI trên đường từ Harstad tới Mo i Rana


Bằng chứng của tính hiệu quả

 

Với Efficiency Challenge, Audi đã chứng minh được tính hiệu quả cực cao có trong công nghệ động cơ diesel TDI hàng đầu của mình. Sau chín ngày ngao du với chặng đường 4200 km kéo dài khắp châu Âu, chuyến đi đã đem lại những bằng chứng thuyết phục về tính năng tiết kiệm nhiên liệu của các xe thuộc Audi. Và danh hiệu “ngài hiệu quả” đã thuộc về chiếc Audi A3 1.6 TDI với mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 3.3l/100km, A3 1.6 TDL có mức tiêu thụ thậm chí còn thấp hơn mức lý tưởng hiện nay là 3.8l/100km, ngoài ra mức phát thải CO­ chỉ ở mức 99g/km.

Cùng với Audi A3 T1.6 TDI, chiếc A4 2.0 TDI cũng đạt được mức hiệu quả tuyệt vời với trung bình 4.4l/100km. Chiếc Audi TT TDI thì tạo dấu ấn là xe hiệu quả nhất của dòng xe thể thao với mức tiêu thụ trung bình 5.0l. Thậm chí chiếc Audi Q7 V12 TDI với công suất 500 mã lực cũng chỉ có mức tiêu thụ là 9.5l diesel cho 100km.

Hệ thống truyền lực kết hợp với công nghệ phun xăng trực tiếp cũng tạo ra hiệu quả khác biệt. Chiếc Audi SportBack 2.0 TFSI đạt mức tiêu thụ trung bình chỉ 5.3l/100km trong chuyến hành trình từ Nauy đến Italia này. Chiếc Audi S4 với 333 mã lực gây bất ngờ với mức tiêu thụ nhiên liệu tốt nhất trong ngày, đạt 7.9l/100km. Trong khi đó, chiếc Audi TT RS lại chứng minh được tính hiệu quả đi kèm với sự thoải mái khi lái xe với mức tiêu thụ trung bình chỉ 7.4l/100km.

 

 “A to B” là gì?

 

Audi đặt tên “A to B” với ý nghĩa đi xe trong điều kiện thực tế. Những chiếc xe tham gia chuyến đi này không đi trong những điều kiện lý tưởng cho thử nghiệm xe, mà phải đi qua những đoạn đường đông đúc, bụi bặm hay lầy lội... như thực tế. Và hãng Audi đã thực hiện chính xác điều này, đoàn xe đi qua những con đường giao thông trải dài qua Thụy Điển, Đan Mạch, Đức, CH Séc, Áo và Phần Lan và dừng chân tại Bée, Lago Maggiore ở miền Bắc nước Ý.


Đoàn xe bị tắc đường trong chặng từ Lodingen tới Bognes


Chuyến hành trình này được chia làm 3 chặng, mỗi chặng kéo dài 3 ngày. Chặng thứ nhất từ Lofoten Islands đến Trondheim ở Nauy, chặng thứ hai tới thủ đô Berlin của Đức, và điểm đến cuối cùng là Bée miền Bắc nước Ý. Trên đường đi, đoàn xe đã đi qua nhiều đoạn đường và địa hình khác nhau, từ những con đường ven biển ở Nauy cho đến những xa lộ ở Đức. Hành trình đi qua các thành phố nổi tiếng của châu Âu như Oslo, Copenhagen, Prague và cả dãy Alps. Đây không phải là những địa điểm lý tưởng cho thử nghiệm xe, nhưng lại là những nơi có điều kiên thực tế lý tưởng cho chuyến đi.


Chuyến đi kết thúc an toàn và hiệu quả


Đoàn xe cũng thường xuyên dừng lại chụp ảnh phong cảnh và giao lưu, chụp ảnh cùng với những người dân địa phương của các nước.

 

Dẫn đầu về tính hiệu quả

 

Khi nói về tính hiệu quả, Audi luôn đứng đầu trong số các nhà sản xuất xe lớn trên thế giới hiện nay, với lượng khí thải của 32 mẫu xe đều ít hơn 140g/km.


Phiên bản mới nhất Audi A3 1.6 TDI, với lượng khí CO2thải ra chỉ có 99g/1km, được ca tụng là chiếc xe tốt nhất thế giới trong chuyến hành trình “A to B” và đã chứng minh được tính hiệu quả cao khi chạy trong các điều kiện thực. Chiếc A4 2.0 TDL với 136 mã lực chỉ thải ra 119g CO­2trên 100km.


Một tác nhân quan trọng hỗ trợ mạnh mẽ cho bằng chứng đầy ấn tượng lần này chính là những công nghệ mang tính hiệu quả cao của Audi. Audi hiện đang ứng dụng nhiều công nghệ mới, như công nghệ thu hồi điện năng, vào hàng loạt các mẫu xe của hãng.


“Eficiency Challenge A to B” là chương trình chiến lược rất độc đáo của Audi, vừa đánh trúng tâm lý người tiêu dùng hiện nay, vừa giới thiệu được các tính năng nổi trội trong các sản phẩm của hãng.

 


Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình (lít/100 km):

A3 Sportback 1.6 TDI: 3.3 l

S3 Sportback: 7.2
A4 2.0 TDI e: 4.4

S4: 7.9
A5 Sportback 2.0 TFSI: 5.3

A5 Sportback 3.2

FSI quattro: 7.8
Q7 3.0 TDI clean diesel quattro: 8.0

Q7 V12 TDI: 9.5
TT 2.0 TDI: 5.0

TT RS: 7.4


Một số hình ảnh về cuộc hành trình này:







Tuấn Nguyễn