Lắp đèn trợ sáng vô tội vạ cho ô tô - Đừng biến mình thành 'kẻ mù quáng'

Admin
Hiện nay khá nhiều tài xế tự lắp đèn trợ sáng cho ô tô mà không biết rằng có thể bị CSGT phạt bất cứ lúc nào, thậm chí còn không thể đăng kiểm.
Hiện nay, không khó để bắt gặp trên đường phố Việt Nam những chiếc ô tô, xe máy được “độ” hoặc gắn thêm đèn trợ sáng. Đặc điểm của những loại đèn này là bóng LED, HID, Xenon có ánh sáng chói, cường độ lớn hơn 5 – 6 lần so với loại bóng halogen thường thấy trên xe nguyên bản.
 
Đặc biệt, nở rộ nhất phải kể đến cánh xe tải, xe container chạy đường dài thường lắp đủ loại đèn, từ LED phía trước cho đến quanh xe.
 
 Tự ý lắp đèn trợ sáng cho ô tô vừa nguy hiểm vừa có thể bị phạt. Ảnh minh họa
 
Nếu như cách đây khoảng chục năm, các loại đèn trợ sáng nhập khẩu Châu Âu như Philips, Hella, Narva... có giá từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thì hiện nay giá đã bình dân hơn nhờ nguồn nhập dồi dào từ Trung Quốc.
 
Dòng đèn LED trợ sáng cho ô tô các loại LED Bar ngắn dài cũng chỉ vài trăm ngàn đồng cũng đủ biến chiếc xe thành vật thể sáng nhất phố.
 
Trước tình trạng các phương tiện ô tô lắp đèn sai quy định gia tăng, vào tháng 10/2018, Cục Đăng Kiểm Việt Nam đã gửi công văn yêu cầu các Trung tâm Đăng Kiểm kiên quyết từ chối với các trường hợp gắn thêm đèn sai thiết kế cả trước và sau xe. Tuy nhiên biện pháp này chưa thực sự hiệu quả.
 
Trong khi đó, nhiều người vi phạm lắp thêm đèn cố tình né tránh khi thấy bóng dáng cảnh sát. Lực lượng CSGT mới chỉ triển khai mạnh mỗi khi có chiến dịch tăng cường như hồi tháng 11/2018. Nghị định 46/2016 quy định mức phạt với hành vi gắn thêm đèn sai thiết kế từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe máy; với ô tô mức phạt từ 6 - 8 triệu đồng với hành vi này, đồng thời tước giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.
 
Còn theo Ông Trần Hữu Minh - Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, pháp luật không cấm nhưng để lắp thêm đèn trợ sáng cho các phương tiện như ô tô, xe máy phải là những trường hợp đặc biệt, cần mang thiết kế mới đến cơ quan có thẩm quyền như Sở Giao thông vận tải địa phương xem xét, phê duyệt.
 
Bởi thực tế, lắp thêm đèn phía trước ô tô là hành vi vi phạm quy định về phương tiện tham gia giao thông đường bộ (Mục 3, Nghị định 100/2019/NĐ-CP). Theo đó, tại Điểm a, Khoản 3, Điều 16 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP có ghi rõ: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi điều khiển xe lắp thêm đèn phía trước, phía sau, trên nóc, dưới gầm, một hoặc cả hai bên thành xe.
 
Ngoài ra, còn có thêm hình thức xử phạt bổ sung cho hành vi trên là tịch thu thiết bị lắp thêm trên xe và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 2 tháng. Bởi vì các thiết bị đèn lắp thêm có thể gây chói mắt phương tiện đi ngược chiều, có thể dẫn đến tai nạn giao thông.