Cách xử lý sự cố khi lái xe dưới trời mưa

Admin
Lái xe ô tô trời mưa khiến tầm quan sát bị hạn chế, tuy nhiên, trong trường hợp bắt buộc phải di chuyển các tài xế nên ghi nhớ một số kinh nghiệm dưới đây để có hành trình an toàn nhất.
Mưa lớn khó quan sát
 
Trong trường hợp gặp mưa lớn, tài xế sẽ bị hạn chế tầm nhìn dù kính gạt nước có hoạt động hết công suất. Với trường hợp này, để đảm bảo an toàn, lái xe nên bật đèn cảnh báo nguy hiểm (hazard), bật đèn sương mù để xe trước và sau có thể thấy xe bạn đang di chuyển.
 
Bên cạnh đó, bạn cần giữ khoảng cách với xe phía trước và di chuyển với tốc độ vừa phải. Đồng thời, nếu đường phân ra nhiều làn, tài xế nên chủ động tách sang làn khác.
Trong trường hợp gặp mưa lớn, tài xế sẽ bị hạn chế tầm nhìn dù kính gạt nước có hoạt động hết công suất
Gương chiếu hậu bị nhòe
 
Khi lái xe ôtô, để tiện quan sát phía sau hoặc sang đường, tài xế thường sử dụng gương chiếu hậu. Tuy nhiên, vào những ngày mưa lớn, nước sẽ đọng lại khiến gương chiếu hậu bị nhoè, gây cản trở việc quan sát đường.
 
Để xử lý tình trạng này, tài xế có thể gắn thêm vè che mưa gương chiếu hậu cho xe ôtô hoặc dùng miếng dán chống đọng nước kính hông và gương chiếu hậu.
 
Kính lái bị mờ
 
Khi đi dưới trời mưa, nhiệt độ thấp trên kính lái sẽ làm lượng hơi nước bên trong xe ngưng tụ, bám phía trong kính lái và gây mờ. Để kính lái hết mờ, lái xe cần giải phóng lượng nước đọng trên kính lái.
 
Để xử lý tình trạng này, ngay khi bước lên xe, tài xế nên bật điều hòa, gió to và chọn chế độ hất gió lên kính. Khoảng 30 giây tới 1 phút kính lái sẽ khô hoàn toàn.
 
Khi đi dưới trời mưa, nhiệt độ thấp trên kính lái sẽ làm lượng hơi nước bên trong xe ngưng tụ
 
Xe trượt bánh dưới trời mưa
 
Nhiều tài xế có xu hướng phanh gấp khi trời mưa lớn, gây tình trạng trượt bánh, mất lái. Việc làm này cũng khiến xe sau khó phản ứng kịp, rất dễ gây tai nạn.
 
Để tránh tình trạng này, tài xế nên di chuyển với tốc độ phù hợp, cùng với đó là tắt hệ thống kiểm soát hành trình. Thông thường, khi lái xe điều khiển xe thủ công thì trọng lượng của ôtô sẽ dịch chuyển nhẹ giúp lốp xe duy trì độ bám đường.
 
Trong trường hợp trời mưa quá to, gió giật mạnh, tài xế không nên đi tiếp. Thay vào đó hãy tạm dừng, đỗ xe ở vị trí an toàn đợi trời bớt mưa rồi tiếp tục di chuyển.