2 siêu xe McLaren "tỏa sáng" tại Geneva 2013

Svetlanauhn
(Autovina) - Tại triển lãm Geneva 2013, bên cạnh mẫu siêu xe hybrid P1 đình đám, McLaren cũng không quên giới thiệu siêu phẩm đường đua F1 LM, một trong những niềm tự hào của hãng.

McLaren P1

Phiên bản hoàn thiện của chiếc P1 chính là một trong những mẫu xe thu hút nhất kỳ triển lãm xe hơi tại Geneva năm nay. Việc chuyển đổi màu sơn xe từ da cam (khi còn ở dạng concept) thành vàng, kết hợp cùng các chi tiết bằng sợi carbon ở các vị trí như cản trước, vòm bánh xe và đuôi xe đã tạo nên vẻ đẹp đầy ấn tượng.

P1 vận hành nhờ vào sự kết hợp giữa một động cơ xăng đặt giữa loại V8 tăng áp kép, dung tích 3,8 lít với một mô-tơ điện, sản sinh công suất 903 mã lực và mô-men xoắn cực đại 900 Nm. Nhờ được trang bị hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép, đi cùng với hệ dẫn động cầu sau, P1 chỉ mất chưa đến 3 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h.

Để đạt được khả năng vận hành tuyệt vời này, McLaren đã xây dựng cho P1 một hệ thống khung sườn được làm từ vật liệu sợi carbon siêu nhẹ, cùng với một lồng an toàn bên trong cấu trúc mui, được gọi là "Monocage". P1 cũng sử dụng hệ thống DSR (cánh gió linh hoạt): cánh gió sau, kết hợp 2 cánh tà được đặt ở phần mui trước giúp giảm lực cản, tăng khả năng xử lý của người lái, phanh an toàn đồng thời tăng hiệu suất trên đường thẳng của xe.



McLaren F1 LM

Trong khi đó, tuy ít được chú ý hơn P1, nhưng mẫu xe F1 LM lại tỏ ra đặc biệt cuốn hút với những tín đồ mê đua xe thể thao. Chiếc F1 LM này là 1 trong số 6 mẫu xe được McLaren sản xuất nhằm vinh danh đội xe F1 GTR đã thắng giải đua Le Mans 24h năm 1995. 5 chiếc đã được đem bán, chỉ riêng chiếc này được McLaren giữ lại vì nó là bản sản xuất đầu tiên.

Mặc dù chiếc xe này đã có tuổi đời khoảng 20 năm (McLaren bắt đầu sản xuất những chiếc F1 LM từ 1995), nhưng kiểu dáng của nó vẫn không hề lỗi thời nếu so với các siêu xe thể thao ngày nay. Động cơ của F1 LM cũng rất mạnh mẽ, nó được trang bị "trái tim" V12 dung tích 6,1 lít và có công suất 680 mã lực, được chế tạo từ công nghệ của BMW. Con số này là rất đáng nể khi biết rằng chiếc McLaren F1 "huyền thoại" cũng chỉ đạt đến 627 mã lực.

Từ F1 LM cho đến P1 ngày nay là cả một quá trình phát triển lâu dài nhưng McLaren vẫn hoàn toàn có quyền tự hào về "tài sản sinh" ra những mẫu xe thể thao dành cho đường đua với kiểu dáng quyến rũ và hiệu năng vượt trội. Đây là yếu tố giúp hãng trụ vững trước sự cạnh tranh quyết liệt từ Ferrari hay Lamborghini.

Sau khi kết thúc triển lãm, chiếc F1 LM sẽ được đưa về trụ sở của McLaren tại Surrey, Anh. Còn đối với P1, hãng đã có kế hoạch chỉ sản xuất 375 chiếc, mỗi chiếc có giá bán 866.000 bảng tại thị trường Anh là và 1.150.000 USD tại Mỹ, bắt đầu từ mùa thu năm nay.

>> HÌNH ẢNH <<

McLaren P1 tại Geneva 2013:

McLaren F1 LM tại Geneva 2013:

Nguyễn Nam

kynam